MAUREEN (PO)Tatlong Araw na at hindi parin nagigising Ang kapreng dinala ni mama dito. Bakit kapre ang tawag ko sa lalaking iyon,? Kase ang laki ng katawan nya at subrang taas. Hindi nga sya halos mag kasya sa papag namin eh. Ang nakakainis pa ay nagmumukha kaming sardinas, dahil siksikan kaming tatlo sa papag.
Ako sa gitna, at sa magkabilang gilid naman si mama at ang kapreng iyon. Ayaw kase ni mama sa gitna, dahil malikot daw syang matulog at baka daw matamaan nya Ang mga sugat ni kapre. Wala na akong ibang choice! Dahil wala ng ibang tulogan.
Nandito ako ngayon sa mababang burol malapit lang sa bahay namin. May ginawa akong mga kawayang upoan dito, dahil dito Ako tumatambay tuwing hapon. May mga bulaklak din akong tanim dito, at ang duyan na gawa sa oway na ginawa ni mama.
Dalawang taon na kaming naninirahan dito sa mount Sierra. At sa dalawang taon na yon, naranasan namin ni mama na maging masaya at malaya. Dahil hindi namin yon naranasan ng nasa poder pa kami ng aking ama.
Walang Araw na hindi nya kami sinasaktan ni mama, Minsan nga pumapasok ako sa paaralan na maraming pasa. Gawa sa paulit-ulit na hampas ni papa ng sinturon sa akin.
Araw-araw ding pinapamukha ni papa Ang pagpapakain nya sa amin. Pati ranin ang pagpapa-aral nya sa akin. Tinis namin iyon ni mama. Kaso Isang Gabi umuwi si papa na mainit ang ulo, Hindi naman sya lasing ng araw na iyon. Pero inutusan nya akong maghubad sa harap nya at laruin an,'-
Hindi ko mapigilang humikbi dahil sa dinanas namin ni mama sa kamay mismo ng ama ko.
Ginawa ni mama ang lahat makatakas lang kami sa kamay ni papa. Kaya dito kami napunta sa mount Sierra, kung saan nandito rin ang kapatid ni mama na si tiyang marsing at ang asawa nitong si tiyong goryo. Tulong-tulong nilang tatlo na sakahin ang lupang inawan ni Lolo.
Malayo din ang mount Sierra sa bayan, aabot ng tatlong Oras kung lalakarin, dalawa at kalahati naman kung sasakay ka ng kariton de kalabaw. Iyon ang tawag nila tiyang sa kariton na hinihila ng kalabaw, at yon din ang ginagamit nila para mag deliver ng gulay sa bayan.
Natapos ko rin ang kursong medisina, kakatapos ko lang pumasa sa board exam noon. Masaya sana akong ibalita kay papa na license doctor na ako. Ang kaso ng araw ding yon ang muntik ng pagbaboy nya sa akin.
Alas 4 na pala ng hapon, kailangan ko ng bumalik sa kubo namin dahil magluluto pa ako.
Pagpasok ko sa kubo, sinilip ko muna ang kapre kung gising naba. Tulog parin ito kaya nagkibit balikat nalang ako.
Inuna kong mag saing, bago hiniwa ang mga gulay na gagawin kong pakbet.
Hayst! Nakalimutan ko palang manguha ng panggatong kanina. Bilin kase ni mama na wag kong iiwan ang kapre.Habang hinihiwa ko ang gulay ay kumakanta ako. Sabi kase ni mama maganda daw ang boses, at alam kong may kasamang joke Ang sinabi ni mama.
"Sometimes I lay under the moon
And I thank God I'm breathing
Then I pray don't take me soon
Because I'm here for the reaso,'-"Ayy! P*tanginaaaaa kang kapre kaaa."!! Hindi ko natapos ang pagkanta dahil sa gulat.
Dahil sa kapreng nakaupo sa may pinto ng papag namin. Nakatitig ito ng malamig sa akin kaya napatikwas ang kilay ko at bumalik sa ginagawa.
"Where am I."? Malamig na tanong nito.
"Mount Sierra." Tipid na sagot.
Lumapit ako sa lutuan namin dahil humina ang apoy na ginatong ko, kaya hinipan ko ito. At pagkatapos ko itong hipan napatingin ako kay kapre, nakatitig parin ito sa akin kaya tinaasan ko ito ng kilay.
"What."!! Pasinghal na tanong ko sa kanya. Akala mo naman kase ngayon lang nakakita ng babaeng tarzan eh.
"What happened to me."?
Tumirik ang mga mata ko dahil sa tanong nito. Kaya lumapit ako sa kanya at pumaninhawak sa harap nya.
"Hoy! Higante! Este kapre,!! Bakit ako ang tinatanong mo sa kung anong nangyari sayo. Magkasama ba tayo noong nadisgrasya ka haa.! Ikaw lang ang nakakaalam ng nangyari sayo. Kaya wag mo ang tanungin, Hindi mo ako mama." Mataray na saad ko. May sayad yata ang higanteng to eh, ako talaga ang tinanong sa nangyari sa kanya.
"What did you call me."? Nakatiim bagang na tanong nito sa akin. Kaya bigla akong kinabahan dahil sa nakakatakot na awrang dala nito.
"Higante, at kapre." Casual na sagot ko kaya mas lalong dumilim ang awra nito.
"Do you want to d*e woman." He coldly asked,
Pero dahil Isa akong matapang na babae, Este nag tapang-tapangan lang pala, sinagot ko parin ito na nakataas ang kilay.
"Ikaw! Kung gusto munang m*matay maunan kana! Wag kang mandamay ng iba." Mataray na sagot ko.
"F*ck."!! Malutong na mura nito.
Tatayo na sana ito, pero hindi nito nagawa dahil mahina parin ang katawan nito at Hindi pa bumabalik ang lakas. Kaya lumapit ako sa kanya para sana tulungan sya. Pero bigla nalang ako nitong hinila sa braso at agad sinakal sa leeg.
"T-tragesss!! A-acccck! Pag ako n-nakawala d-ditong kapre kaaa! T-tatagain t-talaga kitaa." Nahihirapang saad ko.
"I hate it! When someone looking directly into my eyes woman! And your not exception baby." He coldly said, pero agad ding natigilan ng mapatitig sa aking mga mata. Lumuwag ang pagkakasakal nito sa akin, hanggang tuluyan na nitong mabitawan ang leeg ko.
Walang tigil ako sa pag-ubo dahil sa ginawa nito. P*taaaa ang sakit ng lalamunan ko.
______&
Enjoy reading And please vote 😊❤️
BINABASA MO ANG
MARKED BY UNO (TVDM #1) Complete "
Actionthe five handsome but deadly billionaire, create a band named MASTER'IOS." sumikat ang Banda nila Hindi lang dito sa pilipinas kundi sa buong Mundo. handsome faces, well built body, billionaire.Ganyan sila kung ilarawan Ng mga tao. Pero walang kahit...