part 28

3.8K 93 0
                                    

EREEN (POV)

AFTER 5 YEARS."

"Lurcan anak makinig ka naman kay mama oh." Diba sinabi ko sayo na wag kayong pupunta sa tabing dagat hmm."

'I'm sorry mama,"! Gusto ko lang po na makatulong sayo dahil alam po naming nahihirapan na po kayo." Humihikbik wika ng kanyang anak na lalaki. Sumama ito sa ibang kabataan kanina para manguha ng talaba sa tabing dagat para ibinta.

Umupo ako para mapantayan ko ang taas n'ya.

"Baby, kahit kailan hindi ako nakaramdam ng pagod basta para sa Inyo ng mga kapatid mo hmm."

Yumakap ito sa akin kaya napangiti ako. "I love you so much mama."

"I love you so much too baby." Wag mo ng uulitin okay magagalit na talaga si mama." Agad naman itong tumango kaya kinarga ko ito papunta sa aming Bahay.

"Mama,"! Mama," kuya,"! Sigaw ng matinis na boses. Binaba ko si lurcan kaya agad namang tumakbo ang batang babae papunta sa akin.

"Bakit ti kuya kalga mo mama," Ako lang dapat kalga mo." Nakasimangot na wika nito.

Napangiti ako dahil sa bulol itong magsalita, Hindi n'ya pa kayang e bigkas ang letter S at R. "Halika ka karga ka nalang ni mama baby girl ko."

Kinarga ko ito, kaya nagsalita ang isa pang bata.

"Your big girl na Laureen mama is tired.'' Malamig na wika ng isang Bata

Nakita ko na papaiyak na si Laureen kaya inawat ko ang kuya nito.

"It's okay Lexus she's still our baby girl."

'What ever mama, still she's big girl na and your tired." Malamig na wika nito na nakapamulsa sa kupas na suot nitong short. He looks like him really.

"It's okay bro. Let's go inside mama I'm hungry na and kanina pa tayo hinihintay ni Lolo at Lola." Malamig din na wika ni lurcan. Another look like him.

Napabuntong hininga ako, bakit lahat nalang ng katangian nila ay nakuha nila sa kanilang ama.

Lucas Salazar alam kong Masaya kana ngayon sa kandungan ng pekeng Maureen sana naman mahalata mo na hindi ako ang kasama mo.

Naglakad kami papasok sa maliit naming bahay kasama ang mga taong tumulong sa akin para mabuhay pa ng matagal. Si nanay lolita at tatay Mario. Sila ang tinuring kong pamilya sa loob ng limang taon. Dito ako napadpad sa baryo dapit hapon, Hindi ko alam kong saang sulok ito ng pilipinas." Pero ang lahat ng tao na nakatira dito ay mga katutubong ifogao. Nasanay nadin kami sa kanilang kultura pero hindi kami nakasuot ng damit na katulad ng sa kanila dahil sabi ni nanay lolita hindi Naman daw kami mga ifogao.

Niligtas ako ng kwentas na binigay ni mama sa akin," ng binaril ako ni rhia ay sa pendant ng kwentas ni mama ito tumama. Nawalan ako ng malay dahil sa impact ng pagkakabaril nya sa akin. At laking pasasalamat ko sa panginoon na walang nangyari sa pinagbubuntis ko dahil sa ginawa ni rhia." Nagsilang ako ng tatlong malulusog na sanggol, Lurcan, Lexus and Laureen. And they are 4 years old right now. Lahat namana nila sa kanilang ama maliban kay Laureen na nakuha ang kulay ng aking mga mata.

Oh, And'yan na pala kayo. Halina kayo ng makapag tanghalian na Tayo." Nanay lolita said

Maghugas na muna kayo ng kamay mga babies."! Wika ko sa kanilang Tatlo, nag siangalan naman ang dalawang bata.

Mama naman, we're not baby anymore." Reklamo ng dalawa

Gusto kong umirap, pero hindi ko ginawa dahil baka gayahin ng anak Kong babae. Kung magsalita kase ang dalawa kong anak na lalaki eh akala mo mag kasing edad lang kami. Ayaw nilang binibaby sila maliban lang kung may kasalanan sila.

Okay okay."! Pagsuko ko nalang. So bossy katulad ng kapre nilang ama.

Tumulong ako kay nanay lolita sa paghahhanda ng hapag habang wala pa ang tatlong bata.

Ayaw mo ba talagang hanapin ang ama ng mga apo namin anak." Mahinang wika ni nanay lolita dahil baka marinig ng mga bata.

Sinabi ko na po sa inyo nay." Ayaw kong isugal ang kaligtasan nilang Tatlo. Alam ko namang pag nalaman ng ama nila na impostor ang nasa harap n'ya ay hahanapin n'ya ako. Hahanapin nga ba Maureen,"? Tanong ng isip ko.

Ikaw ang masusunod anak, Basta sabihin mo lang sa amin ng tatay mo kung kailangan mo ng tulong namin.

Yumakap ako kay nanay. Nawala man si mama sa akin pero subra subra Naman ang binigay sa akin.

Mama, tali kami,"! Sigaw ng anak Kong babae.

Niyakap namin silang Tatlo ni nanay lolita. Sinong mag aakala na makakabuo agad kami ni Lucas ng tatlong nag gwagwapohan at magandang supling.

_____&

Enjoy reading And please follow and vote for more free story 😊❤️🥰






MARKED BY UNO (TVDM #1) Complete "Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon