WAKAS 😊

7K 192 21
                                    

MAUREEN (PO )

Tatlong taon na ang lumipas simula ng mabuo ang pamilya namin ni Lucas."kinasal na rin kami at ako na ngayon si Maureen Gonzales Salazar. sa kabila ng lahat ng pinagdaanan kong hirap. Doon ko lang na realize na, lahat tayo ay may pagsubok na haharapin at nakadepende lang sa atin kung lalaban tayo. Katulad ko masakit man ang pagkawala ni mama at gusto ko na rin sanang sumunod sa kanya ngunit binigyan ako ng panginoon ng bagong pag-asa at 'yon ay ang mga anak ko. Sinubok man kami ng panahon ngunit dahil naaayon sa amin ang tadhana kami parin ni Lucas hanggang ngayon at sa huli naming hininga.
Wala na rin si Rodie Aguilera ang ama ko dahil nabaril ito ng mga police dahil sa panlalaban nito."

'D-oc,! M-ay b-agong p-asyente p-ong d-umating at k-ailangan po kayo sa o-perating room." Nauutal na wika ng nurse sa akin na bigla nalang pumasok dito sa opesina ko. Kumunot ang noo ko dahil sa mukha nitong kinakabahan at hindi mapakali."

"Okay I'm coming."! Tumayo ako at sinuot ang labcoat ko. Dalawang taon na ako bilang doctor." Ayaw pa sanang pumayag ni Lucas na magtrabaho ako, pero dahil ako si Maureen at kaya kong manakot ng kapre kaya napapayag ko s'ya.

Mas lalong kumunot ang noo ko, ng makita ko si dos at tres sa labas ng operating room. Duguan ang mga damit nito at mukhang galing pa sa bakbakan. Nanlamig ang kamay ko ng may marealize."

"Anong ginagawa n'yo dito." tanong ko sa dalawa. Umiwas ng tingin si dos at napayuko naman si tres. Putaaaa tumakbo ako papunta sa loob ng operating room at naabutan ko ang magaling kong asawa na nakahiga sa patient bed. Agad akong lumapit sa kanya habang nangingilid ang luha."

"Ah-m w-ife." Kinakabahang bulalas nito."

"What the fuck Lucas Salazar haaa.!! Hindi kaba talaga titigil o gustong mo pang tanggalin ko lahat ng organs mo Bago ka titigil."!! Malakas na singhal ko sa kanya."

"I'm s-orry w-ife." P-romise hindi na m-auulit."

"Really Salazar." Malamig kong wika sa kanya. "Ilang beses mo nabang pangako 'yan ha. Ilang beses na ba kitang inoperahan dahil sa tama ng baril ha."

'I'm sorry wife, I promise this is the last time." Hindi ako sumagot sa kanya at sinimulan ng tanggalin ang bala sa braso n'ya. Ilang minuto lang at naalis ko na ang bala, nalinisan ko Ang sugat nito at nilagyan ng bandage. Nakatingin ito sa akin pero hindi ko ito tinapunan kahit kunting tingin.

"Promise na last na ito Lucas Salazar." Dahil kung hindi." Binitin ko ang aking sasabihin at tumitig sa kanya ng malamig."

'Hindi mo na ako makikita dahil makikipag hiwalay na ako sa'yo." Huling sabi ko at tinalikuran s'ya.

"What the fuck wife.!! Bawiin mo ang sinabi mo. Fuck come back here wife."!!

Nagpatuloy ako sa paglalakad at hindi na pinansin ang sigaw ng kapreng bakulaw na 'yon. Bweseet talaga s'ya palagi nalang akong pinapakaba." Pagpasok ko sa aking opesina hindi ko maiwasang mapahagolhol.

Palagi nalang ganito. Ng huling sinugod s'ya dito ay muntik na itong bawian ng buhay. Tapos ngayon ito na naman." Bweseet kang kapre ka, sarap mong eh balsamar."

"Oh, anong drama 'yan girl. Dahil na Naman ba sa katigasan ng ulo ng asawa mo."

Tumango ako kay Judith na kapapasok lang. Naging matalik na kaibigan ko ito dito at si razel. Katulad ko rin silang doctor.

''Aba, girl wag kang papatalo. Kung patigasan lang din, aba club tayo mamaya at kapag hindi ka n'ya payagan aba! wag mo rin'g sundin no."

Napaisip ako sa suggestions ni razel. May punto ito.

"Okay game ako." Nakangising sagot ko kay razel.

Iwan ko sa Inyong dalawa." Game din Ako pero pag nagwala 'yang asawa mo ayy naku gurl sibat na akitss." Natawa ako kay Judith.

MARKED BY UNO (TVDM #1) Complete "Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon