part 18

3.8K 95 0
                                    

MAUREEN (POV)

P-lease k-ahit n-gayon lang anak m-akinig ka k-ay m-ama.

Tumango ako kay mama kaya ngumiti ito ng mapait,.

t-andaan m-o a-nak m-ahal na m-ahal ka ni m-ama a-nak ko.!

M-ay m-aliit na pa-pel na nasa loob ng b-ag na d-ala mo anak, sa a-ddress na iy-on mo ma-kikita si L-ucas.

Yumakap ako ng mahigpit kay mama at hinalikan siya sa buong mukha.

B-abalik -ako m-ama b-abalik ako p-angako iyan.

Tumango ito sa akin at tinulak ako.

Takbo anak.!

Tigmak ng luha ang aking mukha habang tumatakbo ng mabilis. Puro sugat na ang aking mga paa at gutay gutay na rin ang aking bistida dahil sumasabit ito sa mga sangang nadadaanan ko. Takbo lang ako ng takbo kahit ilang beses na akong nadapa. Hindi ko nararamdaman ang pagod dahil si mama ang iniisip ko.

Walang deriksyon ang takbo ko. Ang importante sa akin ay marating ko ang simentong daan palabas ng bayan.

Ilang Oras na akong tumatakbo pero Wala parin akong daan na nakikita.
Huminto muna ako para magpahinga saglit. Nilibot ko ang aking paningin at napahagolhol ng iyak, mukhang napakalayo ko na mula kay mama.

Tumakbo na ulit ako, at hindi ko na naramdaman ang mga yapak na sumunod sa akin kanina.

Napakahayop mo talaga RODIE AGUILERA.! Wala kang kasing sama.!

Nanlaki ang mga mata ko ng matanaw ko na ang simentong daan malapit sa akin.

Mama makakahingi na ako ng tulong.!
Ng makalabas ako sa gubat, bumagsak Ang mga balikat ko dahil napakalayo nito sa bayan at ang malapit dito ay ang high-way papunta sa pantalan pa maynila. Anong gagawin ko, kinuha ko ang bag sa aking likod at hinanap ang papel na sinasabi ni mama. Agad ko naman itong nakita,

The Master'ios studio building. Tiningnan ko ang address at mas madali akong Makakarating dito kung sasakay ako ng lantsa dahil tatlong Oras lang akong Makakarating doon. Samantalang kung sa bayan ako pupunta kalahating araw ako maglalakad.

Tumakbo ako ng mabilis para marating ko ang highway papunta ng pantalan.

Laking pasasalamat ko dahil sa ilang minutong pagtakbo ko narating ko na ang highway. May nakita akong matanda na nag dadrive ng kalisa kaya agad ko itong tinawag.

Tatay!! tatay!! Sasakay po ako!!

Mukhang narinig naman ako nito dahil agad itong lumapit sa pwisto ko.

Malayo pa po ba ang bayan dito tatay. Tanong ko sa matanda ng makalapit ito sa akin.

Ayy, susko maryusepp, Anong nangyari sa iyo ening bakit ang dami mong sugat.? Nagahasa ka ba?

Umiling ako sa matanda,

Hindi po tatay.! Iyong tanong ko po tatay malayo po ba ang bayan dito.

Ayy, oo ening mga limang Oras pag sumakay ka ng kalisa, pero malapit lang ang pantalan dito papunta ng maynila mga ilang minuto lang at nandon kana kung sasakay ka ng kalisa. Wika ni tatay

Pwede niyo po ba akong ihatid sa pantalan tatay, magbayayad po ako. Wika ko kay tatay

Pwede naman ening, halikana sumakay kana.

Agad akong sumakay sa kalisa ni tatay. Tumulo ang mga luha ko dahil nag aalala ako kay mama, alam kong pag lumapit ako kay Lucas madali lang naming matunton ang kinalalagyan ni mama.

Bakit ka umiiyak ening,!?

Wala lang po ito tatay may dinadala lang po akong mabigat sa aking dibdib.! Mahinang wika ko sa matanda

Ilang minuto lang at narating na Namin ang pantalan. Kumuha agad Ako ng dalawangdaan para ibayad Kay tatay.

Ito na po ang bayad ko tay! Abot ko sa matanda pero umiling lang ito at bumaba sa kalisa

Wag na ening, at itago mo nalang iyan. Bumaba kana diyan dahil malapit ng umalis ang lantsa. Wika ni tatay

Maraming salamat po tatay salamat po.!

Oh, Sige na at ng makasakay kana sa lantsa. Kakausapin ko lang si boboy para hindi kana pagbayarin sa plete.
Ngumiti ako sa kanya at nagmano.

Hulog po kayo ng langit tatay,! Umiiyak na wika ko sa matanda

Ay, naku ening mas maganda ka kung nakangiti ka kaya wag kanang umiyak. Wika ng matanda

Ngumiti nalang ako sa kanya kahit Puno ng luha ang aking mukha.


_____&

Enjoy reading And please follow and vote for more free story 😊❤️🥰





MARKED BY UNO (TVDM #1) Complete "Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon