MAUREEN (POV)
Lintekkk kang kapre ka,!! Bakit mo Ako sinakal ha.! sigaw ko dito.
Hindi ito sumagot at nakatitig lang sa akin.
Nakita ko ang itak na nakasabit sa ding-ding, kaya agad ko itong kinuha at tinutok sa leeg niya.
Gusto mo bang tuloyan kita ha.! Bweseet ka apaka sakit mo manakal dipunggol ka.!! Singhal ko dito
Pero hindi ko man lang nakitaan kahit kunting takot ang mga mata nito, kahit pa may naka tutok ng itak sa leeg nito.
Maureen anak,!! Bakit kaba sumisigaw ha,!
Nanlaki ang mga mata ko, putaaa nandito na si mama, halos madapa Ako sa pagbalik ng itak kung saan ko ito kinuha kanina. Nakatingin lang sa akin ang letshugass.
Ng maibalik ko na ang itak, bumalik agad ako sa paghihiwa ng gulay.
Wala naman po mama,! Gising na po Kase ang kapre,! Este ang napulot niyong lalaki.
Hindi na ako tumingin sa lalaki, alam ko namang masama ang tingin nito sa akin, dahil ramdam ko iyon.
Natatarantang pumasok si mama dahil sa sinabi ko.
Ay, mabuti naman at gising kana iho,? Mabuti na ba ang pakiramdam mo.? tanong ni mama dito
Hindi ito sumagot kay mama, bagkus ay ng tanong. Walang manners ang kapreng ito ahh.
Where am I,?
tanong nito kaya tumirik ang mga mata ko.
Ay, nandito ka sa mount sierra iho. Nakita kita doon sa sumabog na helicopter sa may maisan namin.!palawanig ni mama.
Imikot ang mga mata ko,! Sinabi ko na sa kapreng ito kanina ah, kung nasaan siya.
Anong pangalan mo iho.?
Tanong ni mama dito, pero kumunot lang ang noo nito.
You don't know me,?
tanong ng kapre kay mama, aba magtatanong ba si mama kung kilala niya ito. Tragesss ng hinayupak na ito.
Ah-m, pasinsya na iho pero hindi ka namin kilala eh. Wala naman kase kaming id na nakita doon sa sumabog na helicopter.! Mama said
I'm Lucas,!Anong apilido mo kapre.? Este Lucas,! paano ba naman kaseng hindi ko babawiin ang sinabi ko eh, dalawa sila ni mama na masama ang tingin sa akin.
Just Lucas,!
sagot nito sa akin. Nagulat pa ito ng ngumiti ako, iyong ngiting labas lahat ng mapuputi't pantay pantay kong ngipin.
Okay, Lucas just Lucas,! Sabi ko dito sabay kindat. Napahagikhik ako ng biglang namula ang leeg nito. Natigil lang ako ng kinurot ako ni mama sa beywang. Iyong kurot na pinong-pino at purong-puro. Hindi naman masakit iyong mapalaliyad ka lang sa sakit.
Puro ka talaga kabulastugan kang bata ka,! Bilisan munang magluto dahil nagugutom na ako at baka gutom na din si Lucas. Mama said
akmang iikot pa ang mga mata ko ng panlisikan ako ng mata ni mama.
Ito na po mama,!
Pake ko ba kung mamatay sa gutom ang dipunggol na iyan. Bulong ko
May sinasabi ka anak.?
Wala naman po mama ah.!
Binilisan ko nalang sa paghihiwa ng gulay. Luto na rin kase ang sinaing ko.
Ah, ito pagtiyagaan mo nalang iyan iho. Iyan lang kase nakaya ng pera ko.!
Mama said at inabot kay kapre ang isang supot na naglalaman ng mga damit.
Momorahin lang ang mga iyan. Mukhang galing ka pa naman sa mayaman na angkan. Dugtong ni mama
Kinuha naman ni kapre ang inabot ni mama na supot ng damit.
Tinanguan lang nito si mama. Kaya tumaas ang kilay ko.
Wala bang salamat,? tanong ko kay kapre
Bigla nalang akong hinampas ni mama sa braso, kaya napangiwi ako.
Napaka better mo talagang bata ka.! Singhal ni mama sa akin
Anong konekk,?
______
Nagsimula na kaming kumain ng hapunan,! Ngunit si kapre nakatitig lang sa pagkain.
Hindi mo ba gusto ang pagkain iho.? Masarap iyan, dahil masarap magluto ang anak ko.” pagyayabang ni mama
Kinuha nito ang kutsara, at dahandahang sinubo ang kanin na may gulay. Napakunot noo ito ng una, kalaonan ay bumilis ang subo nito.
Masarap ba iho,?
Bakit ba concern si mama dito eh, hindi nga namin ito kilala Ng lubos eh.
Pwede na,!
Napaubo ako hindi dahil sa sagot niya. Kundi ang hot niyang magtagalog. Tragesss
_____&
Enjoy reading And please vote 😊❤️
BINABASA MO ANG
MARKED BY UNO (TVDM #1) Complete "
Actionthe five handsome but deadly billionaire, create a band named MASTER'IOS." sumikat ang Banda nila Hindi lang dito sa pilipinas kundi sa buong Mundo. handsome faces, well built body, billionaire.Ganyan sila kung ilarawan Ng mga tao. Pero walang kahit...