Summer
"Why wouldn't you gave her a chance?" kunot ang noong napalingon ako kay Maxine dahil sa kanyang sinabi.
"The who?"
"Duh?! Malamang si Cassidy. Sino pa bang inaasahan mo?" May pang'uuyam sa boses nito na ikina'ikot ng mga mata ko.
"Hayaan mo na yun. Magsasawa din sya kakakulit sa akin."
Ipinagpatuloy ko na ang pagbabasa ng libro na hiniram ko pa sa library kanina. We're here sa soccer field since vacant namin. Hindi namin kasama si Autumn dahil siguradong busy na naman ito sa girlfriend nyang si Veronica.
I didn't know na may balak pala silang totohanin ang pagpapanggap nilang iyon. Well, masaya naman ang pinsan ko so who am I para pigilan sya? Tsaka, mukha namang bumabait na si Veronica kaya ayos lang. Basta ba huwag nyang sasaktan ang pinsan ko eh.
"Eh paano kung totoo naman pala ang nararamdaman nya para sayo? Ayaw mo bang sumugal?"
I sigh deeply dahil sa pangungulit nito. I don't get it kung bakit pinagpipilitan nya ang bagay na ito. Can't she see na isa lamang ito sa mga laro ni Cassidy?
"Stop it, Max. Huwag na nga nating pag'usapan ang bossy na babaeng 'yon."
Hanggang ngayon nanggigigil parin talaga ako sa lokang yun. Hindi tuloy ako nakapunta sa birthday party ng mama ni Farah last week dahil sa pagbabanta nito sa akin. She even dare to threatened me na ipagkakalat sa buong campus ang sikreto ko bilang isang intersex. Damn!
Kailangan ko pang magsinungaling kay Raine ng tanungin nya ako kung bakit hindi ako makakapunta. Ka'asar talaga ang Miller na iyon kahit kailan.
"You know what? Ngayon ko lang nakita na naghabol ang babaeng yun sa isang tao at alam kong alam mo yun. Nasa iisang university lang tayo kaya alam kong napapansin mo ang bagay na iyon." ngumisi ito na ikina'irap ko sa kawalan.
"And what are you trying to imply? Na jowain ko ang babaeng yun?"
Tumango ito na syang ikinataas ng kilay ko, "Hmm. Pero hindi kita pipilitin kung ayaw mo talaga. Ang sa akin lang naman, maybe it's time for you to give her a chance lalo na kapag may nararamdaman ka naman doon sa tao. I don't know kung napapansin mo ang detalying ito, but I always saw her sad and hurt everytime that you'll ignore her. She's different now, you know."
"You're really a shipper, are you? Una si Autumn at Veronica, ngayon naman ako ang pagtitripan mo? Tch!"
Tumawa ito dahil sa sinabi ko. Paniguradong sinaniban na naman ito ng kung anong elemento. Nagiging baliw na naman eh.
"At least lumalayag na ngayon ang bangka ko. Nag'level up pa nga eh. Naging barko na." Walang gana ko itong tiningnan na syang ikina'iling na lamang nya.
"Pero seryoso, hindi ko ito sinasabi ng basta-basta dahil lang sa gusto kong maging kayo ni Cassidy. You already know that I kinda hate her noon dahil sa pagiging bitch ng ugali nito. But seeing her change little by little para matanggap mo sya, that's hit different. You're kinda lucky, girl. Nagawa mo syang patinuin."
BINABASA MO ANG
Bring Me Back To Life (Cousin Series #3) √
RomanceStudent x Student "You managed to make me fall in love with you hardly. So whether you like it or not, you'll stick with me forever."- Summer Morris Lambert Date Started: August 30, 2022 Date Finished: January 15, 2024