Summer"Are you sure about this, kid?" naniniguradong tanong ni tito-papa ng ipaalam ko sa kanya ang balak kong gawin bukas sa mismong birthday nya.
Vacant ko ngayon at nagdahilan ako kay Cassidy na pupunta ako sa company ni Winter kahit na ang totoo ay dito ako dumiretso sa office ng tatay nya.
"I've never been this sure in my entire life, Tito-papa. I am always sure when it comes to her." Buong puso kong sambit dahil iyon din naman ang totoo.
Pansin ko pa ang pagtango nito bago ngumiti ng malaki sa akin. Pakiramdam ko nakahinga ako ng maluwag dahil doon.
"You are still young for this, but who am I to prolong my daughter's happiness? If that's what your heart and head say, then I will support you. I am certain that my princess is in good hands. I trusted you. Just please continue to take care and make her happy. Okay?" he patted my shoulder habang pinipigilan ko naman ang sarili na huwag umiyak sa harapan nya.
Natawa tuloy ang matanda sa nakikitang reaksyon sa mukha ko. I am happy. Alam ko at may tiwala ako sa sarili ko na papayag itong pakasalan ko ang anak nya, but I didn't know na ganito pala kalaki ang tiwala nya sa akin. Nakaka overwhelmed lang.
"Thank you po." naiiyak kong pahayag habang natatawa itong yumakap sa akin.
I already discussed it with my family last week, and they agree with it, especially my mom. She didn't question my decision, and I am just too blessed to have a family like this. Napaka supportive nila sa totoo lang at ang dali kausap. Hahaha
"Do you already have a ring for her?" Tito-papa asked.
"Yes po. Bigay ni mom sa'kin na minana nya pa kay lola." Naiiling na lamang ako ng maisip ang nangyari kahapon.
Talagang ipinagpilitan sa'kin ng nanay ko na iyon daw dapat ang ibigay ko kay Cassidy. Pamana daw iyon sa kanya ng mama nya at ibibigay lang daw sa anak nya na unang ikakasal. And since dalawa lang naman kaming magkapatid ay ako ang pinagbigyan ng nanay ko. Mukha din namang wala pang balak si kuya Timothy na mag-asawa.
Ewan ko ba sa isang 'yon. Marami naman sanang babaeng nagkakandarapa na makuha ang atensyon nya pero ni isa wala atang pumasa sa standard nya na kasing taas ng company building namin. Tch! Pati nga si Maxine patay na patay doon eh.
"It must have sentimental value for your grandmother." komento nito ngunit isang tipid na ngiti lang ang naisagot ko sa kanya.
Well, it is. And it is also really valuable and expensive. It is a 15.7-carat emerald-cut diamond ring. The center diamond is flanked by four baguette-cut side diamonds. And guess how much it cost when I had it checked by a professional gemologist who was a good friend of my mother?
You will not believe this, but he said that it costs around 50 million dollars nowadays. Amazing isn't? I hope Cassidy will not be mad at me. After all, it's my mom's idea, but my love deserves it. Her worth is more than that ring. She's incomparable.
"I have to go back in school, Tito-papa. Thank you for your spare time. I know you're a busy person but you managed to spend some time with me." tinawanan lang nito ang sinabi ko bago ako tinapik sa balikat.
"Anything for my soon to be daughter in law." Matamis akong ngumiti rito bago nagpa-alam ulit at tuluyan ng lumabas ng office nya.
Pansin ko pa ang nakaw na tingin ng mga empleyado nya na ipinagsawalang-bahala ko lamang. Makatingin kasi ang mga 'to parang ngayon lang nakakita ng tao. Hays
BINABASA MO ANG
Bring Me Back To Life (Cousin Series #3) √
RomanceStudent x Student "You managed to make me fall in love with you hardly. So whether you like it or not, you'll stick with me forever."- Summer Morris Lambert Date Started: August 30, 2022 Date Finished: January 15, 2024