Shiro
Gaya ng napagplanuhan ay marami ang mga studyante na lumabas ng paalaran, ang iba ay kinuha itong tiyansa upang pansamantalang dumalaw sa kanilang mga magulang. Gusto ko rin sana puntahan ang magulang ko, pero nangako ako kay Liam at Leora na sasamahan ko Muna sila mamili ng gamit nila.
Sumama rin sa amin ang kambal kahit na wala naman na silang bibilhin na mga gamit. Sabay kaming tatlong babae na naglalakad sa unahan habang nasa likuran naman namin ang kambal at nagtitingin tingin din sa paligid. There are so many student are also looking for the dresses in each store. Ang iba sa kanila ay mababatid mo ang kasiyahan sa mga mukha ngunit ang iba naman ay tila hindi masaya sa nangyayari.
Nagising ako mula sa aking pagkakatulala ng maramdaman ko ang mainit na kamay na dumampi sa king kamay.
“Shiro, are you feeling unwell?” tanong ni leora.
Napatingin din sa amin ang kambal at si liam.
“Kanina kapa tahimik, hindi kaba komportable sa set-up ngayon?” Ani Liam at bumaling kay Uno.
I immedaitely shook my head multiple times, she misunderstood me.
“No… not this set up, but rather the situation.”
“What’s with the set up?” tres sked.
I put the small amount of my hair at the back of my ear. “This masquarade ball. I couldn’t take being happy knowing that someone will die after this. Someone will be thrown inside the game and only few will—” natigil ako sa pagsasalita ng maramdaman ko ang pag-akap sa akin ni Leora.
“I know you are worried, Shiro. We are also worried, but this is our fate.”
Tumango na lamang ako at pilit na inintindi ang sitwasyon. Bagamat hindi ko kayang magsaya ngunit hindi ko uubusin ang panahon na natitira upang maging malungkot.
Liam and Leora grab my hands and dragged me to a small store, they are selling some jewels and other accessories for mem and women.
Pagkapasok na pagka pasok ko sa loob ay bumungad agad sa akin ang hair pin na may rosas na puti sa ibabaw. Nilapitan ko ito at pinagkatitigan ng mabuti at bigla pumasok sa aking isipan si Tedson at ang kaniyang mga puting rosas.
“Gusto mo n’yan, puti?” napabaling ako kay Uno ng magsalita siya sa aking tabi. “Bagay sa’yo ‘to.”
Tumango ako, “Oo sana, kaso mukhang mamahalin. Pero wala rin naman ako balak bumili.”
“bakit naman?”
Biglang dumungaw sa kabilang gilid ko si leora.
It took me a moment before I answered her, “Well, it’s not neccesary. I can attend the ball without this.”
“What?! No! come on, I’ll buy this for you. Manong magkano po ito?”
“Leora! It’s fine, hindi konkailangan n’yan!”
“No! gusto ko makita na suot mo ito. Kayang kaya ko bilhin ito—”
“I’m sorry, Miss.” Parehas kaming napabaling sa lalaking nagsalita. “May naka bili na ng bagay na iyan, kani-kanina lang ngunit hindi nakuha. If you don’t mind, I will need to wrapped that before the owner come back.” He said politely.
"How much?" leora asked.
"Pardon?"
"Leora!" pilit kong hinatak si leora hanggang sa maka labas kami sa store, habang si Liam at tres naman ay nagpa-iwan muna.
BINABASA MO ANG
Blue stone Academy: The Cursed Child
Fantasy"The moment I realized I am not the protagonist of my own fairytale." Solving crimes within the academy is like navigating a complex puzzle or a high-stakes chess game. Here, hatred consumes, love blinds, and emotions overpower. Students believed th...