Kabanata 14

19 6 0
                                    

Shiro

Queen's Curse

"Sure ka shiro?" Gulat na tanong ni Leora. Tumango ako at inilabas ang card mula sa bulsa at pinakita sa kanila.
No
"I didn't know who is Athan so I kept it. Uh, here." Inabot ko kay Uno ang card at dahan-dahan niya itong kinuha. Mukhang hindi pa siya makapaniwala na nasa akin ang card niya. "Ikaw pala si Athan, nice name."

Tumango-tango siya sa akin. "Thanks, really, thank you so much. This card has a big responsibility at hindi ko alam kung ano ang gagawin sa akin ni tanda kung malalaman niya na nawala ito."

"Siguro ingatan mo nalang sa susunod." Paalala ko.

Tumango siya sa akin at bahagyang ngumiti bago sila tuluyag umalis ni Leora at puntahan si Prof wyatt.

Kinabukasan ay sabay kaming pumasok ni Leora dahil may gaganapin nanaman na pagdusulit. Nagtipon ang mga studyante sa Quadrangel habang nasa stage naman si Ms. Jane kasama si Ms. Regina na nakataas ang kilay.

Sa kanilang gilid ang SSG officer kasama si Prof wyatt at ilang lalaking teacher na hindi ko pa kilala. Naabutan namin si Uno na may katabing bakanteng upuan, agad akong hinatak ni Leora doon at tinabihan namin siya.

Nahiya pa ako dahil sa pag-upo namin ni leora na walang paalam pero hindi naman umangal si Uno. Nanatili siyang naka tinggin sa stage.

I roamed my eyes and tried to scanned the whole place. Everyone seems so serious. Ano naman kaya ang pagdusulit na ito? Sana hindi kagaya ng sa fear test.

"Before we start, I want to congratulate Ms. Tarannza at Ms. Galilea to their fear test results." Agad na kumabog ang dibdib ko dahil sa sinabi ni Ms. Jane. "They manage to get to the top!"

Umusbong ang malakas na bulong bulungan dito. Get to the top? Wala pa namang academic test.

"Ms. Tarranza have Seven fears while Ms. Galilea got Four, Imagine? They are powerless but they manage to conquer and control their own fears." Mahina siyang tumawa, "So strong for someone who's powerless."

Hindi ako maka react at hindi ko alam kung ano ang magiging reaksyon ko ngayon. I have seven fear? Really?! And leora has four, wow. May kinakatakutan pala 'yun? Akala ko wala siyang kinatatakutan.

Malakas na nagpalakpakan ang mga studyante. But after that, Ms. Jane turned serious and so are the students. Mas lalo akong kinabahan dahil doon.

"And now we have to start a mini dangerous game. Le Jeu détruire."

Nagpintig ang tainga ko ng matinig ang pamilyar na salitang iyon. If I'm not mistaken, this is the word that tedson told me. So, tedson knew about the game, arg! Ang gulo!

"Contains of five members, the first stage is a mini game a solving puzzles. Kailangan niyo mahanap ang isang salita sa bawat laro at buoin ito ng sa ganon ay makalabas kayo sa laro... bago kayo mamatay," I become very nervous because of the latter. 

Umalis sa stage si Ms. Jane at nagulat ako ng magtayuan ang mga studyante. Bigla akong hinatak ni leora at nakita ko na hatak-hatak niya rin si Uno sa kabilang kamay.

We both looked at each other while our foreheads are on creased. Hindi rin namin alam kung ako ang balak ni Leora.

Lumapit kami kila Liam at Tres. Doon lang kami binitawan ni Leora.

"Sasali kayo?" Tanong ni leora.

Tumango si Liam. "Of course! Para saan pa't naging Huadry ako kung hindi magagamit ang abilidad ko?"

"Goo! Ngayon lima na tayo, panigurado ay mananalo tayo ngayon!" Tila excited pa si Leora habang ako ay kinakabahan na. "Bubunot nalang tayo kung pang-ilan tayo sa maglalaro!"

Blue stone Academy: The Cursed ChildTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon