Kabanata 7

67 8 0
                                    


Shiro
 

Kinuha si Marga at hindi na pinatuloy pa sa academy. Hindi ko alam ang gagawin sa kaniya matapos nito at hindi rin sinabi sa akin ni Prof.  Wyatt,  pero sinugurado niya sa amin na magiging maayos si marga. Naka-hinga ako ng maluwag dahil doon. Nakakaawa nga lang ang kalagayan niya ng kinuha ng otoridad, nagmamakaawa at umiiyak. Hindi ko man gustong kunin siya pero kailangan niyang pagdusahan ang ginawa niya.

Buhay ang kinuha niya kaya kailangan niyang pagbayaran ito, pero… sapat ba itong kabayaran?

After the incident, all of us became silent and no one dared to talk about what happened. Tres and Liam were silent and in deep thoughts while Leora fell asleep in Uno's arms. Sobrang dinibdib niya ang pagkawala ng buhay. 

Leora has a pure heart, I guess.

Bahagya akong pumaling sa likuran upang makita si leora ngunit hindi ko inaasahan ang sumalubong sa akin. Nakatulala si uno sa bandang gawi ko dahilan upang magtagpo ang mata namin ng mapa-lingon ako. Shock was also written on his face when he caught me looking.

I automatically looked away. My breath was heavy as I rested my head. What was that, Shiro? Bakit naman parang nababalisa ka dahil lang doon?! 

Ilang minuto lang ang lumipas ng makarating kami sa academy. Dahil si tres ang nasa bintana ay kinailangan ko pang sumingit at tumayo para maha-dungaw sa bintana. My lips hung open when I saw the fascinating view of the academy. Labas palang ang nakikita ko ngunit manghang mangha na ako sa ganda.

Malaki at mataas gate at may naka sulat sa taas nito ka 'Blue Stone Academy' na naka-ukit sa itaas.

Kusang bumukas ito at umadar ang bus. Dahil din sa pag-andar nito ay nawalan ako ng balanse ngunit naagapan ito ni tres at nahawakan ang bewang ko. Kumapit ako sa bintana upang makabalanse.

"Careful, shiro..." inis na sabi niya ngunit hindi pa rin siya mukhang masungit. 

"You look fascinated... Does the academy satisfy your imagination?" Liam asked.

I nodded my head without even glancing at her. "Yeah..." my eyes roamed around while the buses entered the academy. "Parang... parang nasa loob ako ng libro dahil sa mga nakikita ko." 

I heard Tres chuckled. "Do you love books? I bet you have already read a lot of different genres. Do you also read R-18 books or something erotic—" 

"Tres!" I shouted at him. 

Tumaas ang kila niya. "Chill... I'm just joking. Wait, are you guilty? " He said between his laughter.

Nag-init ang mukha ko at nag iwas ng tinggin. Honestly, I accidentally read an erotic book, but it was just an accident! I didn't know that the book with a friendly book cover contained a mature scene!

"I-it was just an accident!" 

He laughed even more.

"'Wag mo na ngang asarin, tres! Look, baka hindi na maging puti 'yan!" Dagdag na asar ni Liam na mas lalong ikina ilang ko.

Mas lalong lumakas ang tawa ni tres dahilan upang mapa baling sa amin ang iba. Gusto kong takpan ang bibig niya dahil sa hiya pero hindi ko magawa dahil mawawala ako ng balanse kapag bumitiw ako ng hawak sa bintana.

"Shiro is guilty! Ah, ang cute mo shiro! " Aniya at pinisil ang pisngi ko. Tinampal ko ang kaniyang kamay at tumayo ng maayos upang bumalik sa upuan ngunit bigla namang nagpreno ang bus dahilan para mapa upo ako sa kandungan ni tres.

Lumakas pa lalo ang tawa niya na ikin-inis ko. Akma ko siyang sisinghalan ng biglang may mag salita sa gilid namin.

"Nandito na tayo... no flirting inside the academy." Napa baling ako kay uno na tuloy tuloy ang lakad palabas. Kasunod niya si Leora na naka-mapang-asar na ngiti sa akin.

Blue stone Academy: The Cursed ChildTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon