Shiro
Chemistry crime
Ilang beses ko pang binukas sara ang aking mata upang makumpirma talaga na naka balik na ako, baka isa nanaman itong ilusyon sa pagsusulit.
Ramdam ko ang panlalamig ng aking katawan pati na ang mga pawis na nag sisibagsakan mula sa aking noo. Bakit may ganong pag susulit? Parte ba talaga iyon at pati ang inosenteng tao ay nababoy sa aking isipan— hindi naman iyon pambababoy iyon pero bakit kasi nandoon si Uno!
I gasped. Hindi naman siguro, baka talagang ginamit lang si Uno at naging parte lang siya ng pag susulit.
I creased my forehead as I lifted up my gaze when the door slowly opened. Napapikit ako dahil sa liwanag na bumungad sa akin. Ngunit hindi nag tagal ay nasanay rin ako.
"You can leave now, Thank you." Dinig kong sabi ng hologram.
Dahan-dahan akong tumayo at naglakad. I bit my bottom lip when I felt my thighs are shaking. I took a deep breath before I finally exited the room. Sumalubong sa akin ang nag aalalang mukha ni Liam dahil siya ang unang lumapit saakin.
"Shiro! Ayos ka lang ba? Pawis na pawis ka, jusko, gan'yan ba talaga ka grabe ang takot mo?" Histeric na sahi niya.
I caught uno was intensely looking at me while his forehead is slightly on creased. I automatically averted my eyes when I remembered what happened in the test. It's still vivid. Sa dinami dami ba naman ng lalaking makikita doon— bakit si Uno pa? Pwede naman si tres nalang! I am more comfortable with tres!
What was that fear called? Intimacy? A fear for intimacy?
"You okay shiro?" Tanong ni leora.
My lips slightly parted. "Uh, I'm fine... you're the next."
She smiled at me, took a deep breath and shakes her both hands. Mukhang kabadong kabado rin siya. Hiling ko lang na sana walang ganoong klaseng test sa kaniya.
"Mamaya pa naman si leora dahil pinag break muna ang mga students, nakakapagod may antay ng ilang oras." Napabaling ako kay Tres. Ilang oras? Mahigit sampung minuto lang naman akong nandoon.
"Ilang oras ako nandoon?" I asked.
"Two hours." Si uno ang sumagot. "Halos mahigitan mo ang oras ko noon. Now I am more curious about you and your ability —" I cut him off.
"I don't have any!"
The side of his lips goes up. "Let's see." Kapag kuwan ay umirap siya sa akin at bumaling kay leora. Gosh, I hate how he rolled his eyes on me. "Prepare yourself b'coz any minute yo—"
"I know, I know, no need to remind me." Inirapan rin siya ni leora.
Habang patuloy sa bangayan sila leora at Uno ay hinatak ako ni liam sa kung saan. Nagpatianod nalang ako sa pag hatak niya saakin dahil naiilang narin ako sa presensya ni Uno.
"Uy, namumula ka?" Biglang tanong ni Liam na ikinalaki ng mata ko. "Sobrang init ba? Tara doon tayo sa malamig na parte..." Tumango ako at sumunod nalang sa kaniya.
"How about them?"
"They can take care of themselves. Susunod naman siguro si tres sa atin, ayaw nun maging third wheel."
BINABASA MO ANG
Blue stone Academy: The Cursed Child
Fantasy"The moment I realized I am not the protagonist of my own fairytale." Solving crimes within the academy is like navigating a complex puzzle or a high-stakes chess game. Here, hatred consumes, love blinds, and emotions overpower. Students believed th...