6

5.7K 120 2
                                    

I decided to check on Thadeus, he wasn't around. Baka nasa baba na siya, I texted ate Anya kung nasaan sila at nasa may dalampasigan daw sila.

I put my dress on, wala sa plano ko ang mga swimming ngayon. Nakita ko naman kaagad sila na nakapalibot sa bonfire.

I want to see him.

Sina Ate Anya lang ang nandito, I wonder kung nasaan sila Kuya at Thadeus, lumapit naman ako sakanila at umupo sa tabi.

"Nasan sila Kuya, Ate?"

"We don't know, kanina pa nga kami nandito." she seems angry.

"Wala ba sa hotel?" I asked again.

"Hinahanap na namin halos sa buong resort but we can't find them." Ate Portia said.

Napatango lang ako, I know nag-aalala sila kila kuya but I know na kaya nila ang sarili nila if something bad happened to them, pero wag naman sana.

♡♡♡♡♡

After hours of waiting, finally nandito na sila! Both of them immediately run to them and hugged them. Napatayo naman ako, I saw Thadeus looking at me. I want to hug him so bad, sobrang nag-aalala ako sakaniya.

I wish I could hug him.

Galing pala silang forest dahil may nawawala raw na tourist and nahanap naman nila, valid reason!

We sat down by the bonfire and the silence ate us, ang tahimik. Nakahawak lang si ate Anya kay Kuya Hellion. Sobrang nag-alala siguro siya lalo na't nag-away sila.

"Boring, let's play truth or dare!" sigaw ni Kuya Xie, lahat naman kami ay pumayag dahil wala naman ibang gagawin.

It's also dark na.

"Okay, alam niyo naman siguro ang mechanics neto?" aniya at tumango naman kaming lahat.

Tumayo naman siya at umalis, pagbalik niya ay may dala siyang bote, cup, toyo, suka and patis. What the hell? Saan niya nakuha lahat ng ‘yan?

"Bakit may ganyan ka?" Kuya Zach asked.

"For the consequences." he said with a smile.

He began to mix it together, kulang nalang siguro ay inihaw na isda rito. Napangiwi ako habang pinapanood siyang paghaluin ‘yon.

No way, hindi ako ang iinom niyan.

After that, he ready himself to spin the bottle. The first spin ay tumama kay Kuya Zach at Kuya Hellion.

"Truth or dare?" tanong niya.

"Truth." Kuya Hellion.

"Ako ba ang pinakapogi sa atin?"

Napairap nalang ako sa hangin nang marinig ‘yon. Tanong ba talaga yan? Minsan hindi ko na alam kung totoong kapatid ko sila eh.

"Hindi." Kuya Hellion simply answered.

Walang thrill naman ang tanong niya.

"H‘wag kana sumali, di ka marunong!"

"Puta, joke lang!"

Pabirong inambahan ni Kuya Xie si Kuya Zach agad naman siyang lumapit kay Ate Portia na nakasimangot sakaniya.

Inikot naman niya ulit ang bote at tumapat ito kay Kuya Xie at Ate Portia.

"Truth or dare?" tanong ni kuya.

"Truth." Ate Portia said.

"Do you still love my brother?"

Nakangising nakapag-apir si Kuya Zach kay Kuya Xie, kalokohan talaga!

"Of course." sagot niya napangiti naman ako.

Happy lovelife all the way!

Naghiyawan naman silang dalawa nang marinig ang sagot ni Ate Anya, nakitawa naman ako nang makita na namumula si Ate Anya.

Inikot ulit ni Kuya Xie ang bote at tumapat naman ‘yon sa akin at kay Ate Anya.

"Truth or dare?"

"Truth." sagot ko, kinakabahan ako.

"Do you like someone right now?"

"I-i do." My voice cracked, tangina!

I can feel their eyes on me, lalong-lalo na si Thadeus. I can see how his jaw clenched and I noticed Kuya Hellion's death stares on Thadeus. Nahahalata niya na ba?

"Ikaw ah! Yari ka sakin." pang aasar pa nila.

Kuya Xie cut the awkward atmosphere and proceed to spin the bottle again. Tumapat ito kay Kuya Xie and Kuya Hellion.

"Truth or dare?"  Kuya Xie asked.

"Truth." Kuya Hellion.

"Do you kill innocent people?"

"No, you knew that." he answered.

"Malay mo lang."

Sinamaan siya ng tingin ni Kuya Hellion, kung ano nalang ang maisip na tanong ang itatanong. Walang thrill talaga!

"Okay, this is the last spin. Inaantok na ako." Kuya Xie said and laughed, siya lang ang tumawa sa sinabi niya.

Inikot naman niya ang bote at tumapat ito kay Thadeus at sa akin, I saw a smile appeared on his lips.

This is not good sign.

"Truth or dare?" he asked.

"Truth." I answered and stared at him

"Would you be sad if your partner broke up with you with a reason but she doesn't want to explain that to you?" he asked without hesitation.

"Yes." I said and he smiled.

Shattered (Completed)Where stories live. Discover now