37

2.8K 46 1
                                    


"Nahanap na?" bungad na tanong ni Kuya Hellion.

Tumango naman ako. "What about the cctv's?"

"There's no cctv, kuya. Mukhang mahihirapan tayo."

"We need to move as soon as we're complete." sumunod kami sakanya pababa sa sala.

Nakalatag doon lahat ng armas na mayroon kami, kinuha ko kaagad ang katana ko nang makita ko roon. I need to clean my katana first.

Natawa naman si Kuya Cryle nang makita ang towel na ginamit kong pamunas, may dugong nakasama roon. Dahan-dahan lang ang paglilinis ko, I don't let anyone touch my katana. Masyadong matulis ang katana ko, kung hindi ako mag-iingat ay masusugatan ako.

I remembered na katana ang unang armas na nakakuha ng atensyon ko.

Hindi lalagpas sa bente katao ang kasapi ng Caizeré mafia. Tanging mahuhusay lang at ang may kakayahan ang maaring sumali sa mafia.

And once you betrayed the mafia ay papatayin ka nila along with your family. Caizeré mafia is a full responsibility dahil unang-una ito sa pinakamalakas na mafia sa buong Pilipinas at pangatlo sa buong mundo.

Pumasok sila at nagpulong-pulong kami to discuss the plan to them, ngayon na kami kikilos.

We changed our clothes, I wore a black leather jeans with a lot of pockets and I wore an bulletproof vest. Pinatungan ko lang ‘yon ng t-shirt. I grabbed my katana at inilagay iyon sa likuran ko, itinago ko naman ang mga dagger at iba pang baril sa pocket ko.

The others also grabbed an extra weapon and get ready, walang natira sa mga armas na hinanda nila. Dalawang malaki na can ang gamit namin papunta sa location kung nasaan si Mr. Clinton.

I am trembling habang nasa byahe, maalala ko palang ang nangyari sa amin noon ay naiiyak na ako. Ngayon naman ay pupunta ulit ako sa lugar na ‘yon, Thadeus is here for me along with my brothers, kumalma ako.

Matatapos din lahat ng ‘to kaya titiisin ko.

Nandito na kami, ganito pa rin ang itsura katulad noong mga bati pa kami. Naghiwalay kami, kasama ko sila Thadeus at Kuya Cryle, tatlo-tatlo ang magkakasama. Magkasama sina Kuya Hellion, Kuya Zach at Kuya Cryle.

Sa main door lang ang daanan naming lahat, I positioned my gun at pinaputukan ang mga armadong lalaki na umaatake sa amin. Marami sila, mukhang handa sila na ngayon kami susugod.

Umikot ako at sinipa ang mukha ng lalaki bago pinaputok ang baril, I checked the room habang nakikipagbarilan ang iba.

The door opened and someone shot me, nailagan ko naman ‘yon at hinagis ang dagger sa lalaki. Marami rin sila na nasa loob, pinaputukan ko lang ang mga lalaki.

"Shit!" ani ko nang muntikan na akong masapul ng dagger.

Nang ma-clear ko na ang kwarto ay pumasok na ako, walang tao doon kaya lumabas na ako.

Where are you, Mr. Clinton?

"Solana!" napatingin ako nang sumigaw si Thadeus, may baril na nakatutok sa akin pero nabaril kaagad ni Kuya Cryle ‘yon.

"Thankyou," I mouthed at pumasok sa kabilang kwarto. Walang tao doon.

Nauna silang umakyat at sumunod ako, nakita ko sila Kuya Hellion na nakikipagbarilan sa taas. Nang makaakyat naman kami ay bumungad sa amin ang nakakalat na mga armadong lalaki, wala silang mga baril na hawak. Mga dagger ang hawak nilang lahat.

Napakarami sila, halos lahat siguro ng armadong lalaki na kasama nila ay nandito.

I frozed when I saw Geo's dead body. Napakaraming saksak sakanya.

Inilabas ko naman ang katana ko at iwinasiwas ito sa hangin, they already killed one of us. Pagbabayaran nila ‘yon, wala pang sumusugod sa magkabilang panig hanggang tumalon ako at hiniwa ang iba gamit ang katana ko.

Naalerto naman ang iba at nagsimula nang gumalaw, hinila pa ako ni Kuya Hellion papalayo sa mga lalaki.

"Makulit ka talaga," bulong niya.

Umalis lang ako sa tabi niya at pinugutan ng lalaki ang nasa harapan ko. Buti nalang at mas tinulisan ko ang katana ko kanina.

Haharap sana ako nang may sumaksak sa palad ko.

"Aahh!" daing ko, mas diniinan niya ang pagkakasaksak sa akin.

Sinipa ko naman siya papalayo at sinaksak siya gamit ang katana ko.

Inis kong hinila ang dagger paalis sa palad ko, maraming dugo ang lumabas galing doon.

Habang busy ang iba ay kinuha ko ang towel na nakita ko sa sahig at ipinulupot ‘yon sa palad ko. Ibinalik ko naman ang katana ko at inilabas ang baril ko, pinagbabaril ko ang ibang iba, nang makahanap ako ng tiyempo ay pumasok ako sa loob ng kwarto.

Iisa lang ang kwarto dito sa taas.

Akala ko ay may bubungad sa amin nang makapasok kami pero wala, nakahanda pa rin ang armas namin habang pumapasok. Nakita namin si Mr. Clinton at agad naman siyang nilapitan ni Thadeus at kinalagan.

Nasaan ang kalaban?

Duguan ang damit ni Mr. Clinton pero wala kaming napansin na sugat sakanya.

Aalis na sana kami nang biglang may pumalakpak sa likuran ko, naging alerto naman ako at itinutok ang baril sa likod pero nasipa niya iyon.

Shattered (Completed)Where stories live. Discover now