36

2.8K 47 1
                                    

Thadeus grabbed one folder and look through it, he looks so surprised seeing those receipts.

"I didn't know na may ganitong ginagawa si mom." he whispered.

"Hindi mo talaga malalaman dahil hindi nila pinapaalam." Kuya Cryle said.

Kinuha ko ang folder na naglalaman ng cases ni Timothy, halos matulala ako sa mga kaso niya. He's a total fucking demon.

Mayroon doong ilang case ng murder, maraming rape cases at lahat ng ‘yon ay hindi man lang siya pinarusahan ng batas. It's so fucked up!

"No wonder," bulong ko.

Lumabas sila Kuya Zach para gawin ang inutos sa kanila ni Kuya Hellion, hindi kami pwedeng magsayang oras dahil hindi namin hawak ang desisyon nila.

"Ingatan mo kapatid ko, Thadeus!" paalala ni Kuya Xie.

Ang lalaking ‘yon talaga, nakuha pang isingit ‘yon. Kainis, napairap nalang ako sa hangin at binuksan ang laptop ko.

"May naalala ka bang tracking device sa gamit ng daddy mo?" tanong ko.

Mas mapapadali ang paghahanap namin sa dad ni Thadeus kung may tracking device, hindi ko na kailangan na subukan ang mga data's na aabutin ng ilang oras.

"I do give him a rolex with a tracking device."

"Can I have the data and the information of the rolex and the tracking device?"

"Wait, baby. I'll check my email alam ko ay nandoon lang ‘yon." sagot niya.

I waited for a little while until he finally found it, he handed me his phone and I copied all of the data and information that he gave.

While the laptop are processing ay tumingin ako kay Thadeus, kami nalang ang naiwan dito sa loob ng office ni Kuya. Tumayo ako at lumapit sakanya.

Hinawakan ko ang mukha niya at hinarap sa akin. "Are you okay, love?"

"I'm worried, hindi ko alam kung anong gagawin ko." he said. "I don't want to lose my father, siya na lang ang pamilya ko."

"Silly, you're not going to lose you father, okay? Gagawin natin ang lahat." saad ko. "Magkasama tayo sa hirap at ginhawa diba?"

Hinalikan ko ang ulo niya.

"I love you," he whispered.

"I love you too." I replied. "Nandito lang ako, Thadeus. Sabay nating ipapanalo ‘to."

Tumango lang siya at bumalik na ako sa upuan, malapit ng makumpleto ang ginagawa ko sa laptop. Lumipat ng pwesto ni Thadeus sa tabi ko at nakasandal siya sa akin.

Ayaw niya akong maiwan na mag-isa dito kaya sinabihan siya ni Kuya Hellion na samahan nalang ako.

Tapos na, I already tracked his dad.

"Alam mo ba kung saan ‘to?" tanong ko habang hinahanap ang cctv nila.

"Y-yes, alam na alam."

His voice is trembling. "Where?"

"Do you remember the place kung saan tayo nakid-nap?"

"Yes, I remember."

"Doon, naroon ang daddy ko."

"So, sila nga talaga ang nagplano ‘non." I laughed sarcastically.

They acted worried about us pero sila pala ang gumawa ‘non? How could they? We're just a kid back then, maayos pa sana kung ngayon pero bata pa kami. It left a trauma.

Kaya pala hindi nagpapanic si Timothy that time dahil alam niya ang plano, he's just six years old that time pero demonyo na siya kaagad. No wonder he grew up like satan.

Thadeus held my hand to check if I'm okay, I gave him a reassuring smile.

"I'm okay, matagal na ‘yon at nandito na naman si Kuya Cryle."

"You sure?" he asked again.

"Yes, love. Kaya ko." saad ko. "Kaya ko at kakayanin ko pa para matapos na ang lahat ng ‘to."

Shattered (Completed)Where stories live. Discover now