Pinatay ko ang lahat ng kuryente sa loob ng shop ko, this will be closed temporarily. Pinalitan ko rin ng bagong lock ang shop ko para hindi na makabalik si Liliene.
I don't have a plan to let a traitor inside my shop. I don't care, bahala siya. Hindi ko na karga kung ano man ang mangyari sa kaniya o sa kapatid niya.
Papasok sana ako nang kotse nang makarinig ako ng mga bulungan.
"Siya yun diba?
"Siya nga, hoy malandi!"
Napairap nalang ako at binilisan ang pagpasok sa kotse ko, they tried to chase me pero nagmaneho na ako papaalis.
I don't get it, kulang ba sila sa atensyon?
Habang nagmamaneho ako pabalik sa bahay ay nakatanggap ako ng text galing kay Kuya Xie.
From: Kuya Xie feeling pogi 😪
Portia is missing.Nang mabasa ko ‘yon ay mas binilisan ko pa ang pagmamaneho ko pauwing bahay, agad naman akong bumaba at bumungad sa akin si Ate Anya na nag-aalala.
"Solana!" tawag niya sa akin at niyakap ako.
Pumasok kami sa loob ng bahay at nakita ko sila na nagkukumpulan doon, iniwan ko muna si Ate Anya sa couch at lumapit sa kanila.
"What happened?"
"Someone kidnapped Portia." kalmado pero galit na saad ni Kuya Zach.
"May lead na ba kayo kung sino ang maaring gumawa nito?" tanong ko.
"We're working on it."
"I think it's Iseah Foezeda," tumingin naman sa akin si Thadeus.
"Ha?" saad nila.
"Nalaman ko na siya ang nag-post ng picture namin and I know she's up to another move. Matinding kalaban sila."
"Paano mo nalaman?"
"I heard Liliene talking to Iseah, she told me how Iseah scared her para lang i-post ang picture." saad ko. "Also, there's a traitor here in this house."
After Liliene left the shop, I saw something from my office. It was an envelope, mukhang naiwan niya. Binuksan ko ‘yon at bumungad ang picture namin ni Thadeus sa loob ng bahay, hindi lang kami ni Thadeus pero sila Kuya Hellion din but Liliene never entered our house.
"Kung may traydor nga talaga dito ay dapat natin malaman kung sino ‘yon."
Inilapag ko sa lamesa ang envelope. "You don't have to worry, I already knew who's the traitor!" kunwari masaya kong saad.
Tumingin naman ako sa taas at nasa harap siya mismo ng kwarto ko. "Right, Celia?"
Napangisi ako nang makita na napaawang ang labi niya, pasimple kong kinuha ang baril sa gilid ni Thadeus at isinuksok ‘yon sa bulsa ko. I sense danger, inilabas ko rin ang dagger ko.
Nang makaakyat ako ay napangiti ako, tama nga ang hinala ko dahil nakatutok sa akin ang baril ni Celia, she's trembling at halatang hindi siya marunong gumamit ‘non.
Gusto kong matawa habang pinapanood kung paano manginig ang kamay niya habang nakatutok ang baril sa akin, I wonder kung kinasa niya na ba ‘yon o hindi.
I immediately kicked the gun out of her hand.
"Why?" saad ko habang papalapit sakanya.
"You fucking traitor, binigyan na nga kayo ng trabaho. Trinaydor niyo pa kami!"
I shouted in anger, all I want to see now is red. Inilabas ko ang baril ko at itinutok ang baril sakanya.
Her face turned pale, lumuhod naman siya. Celia is begging for my forgiveness but I don't feel any pity for her, I always hate traitors. Mga salot, itinutok ko ang baril sa noo niya habang nakaluhod siya at kinalabit ko ang gatilyo.
Napapikit ako dahil sa ingay ‘non.
This time ay hindi ako nakaramdam ng kahit anong awa, I've killed many people before pero iba ang ngayon. Mas na-satisfied pa ako dahil baril ang gamit ko at hindi ang paborito kong armas. You're next, Iseah.
Bumaba ako at inutusan ang mga butler na tanggalin ang bangkay ni Celia, they're not surprised to see someone dead.
Thadeus calm me down habang may ginagawa pa rin sila Kuya Zach sa laptop, he planted a kissed and gave me a smile.
"Are you calm now, Solana?"
"Yes, love." saad ko.
"You called me your love." he said teasingly.
"That's because I love you." I whispered.
Napatingin naman ako kay Kuya Zach na frustrated habang nakaharap sa laptop. He's trying to find Ate Portia's location, tumayo naman ako at tumabi kay Kuya Zach.
"Ako na." saad ko.
I insisted na ako na ang ginagawa niya, he seems too bothered, halatang kinakabahan at the same time ay stress. Kahit ako rin naman kapag hindi ko nahanap ang mahal ko ay magiging ganito ang reaksyon ko.
I put data's on his laptop para makumpleto ang paglolocate namin kay Ate Portia, nakailang ulit kami. I tried too many different data, halos mag-dadalawang oras na rin ako sa harap ng laptop kaya sinabihan ko muna si Kuya Zach na magpahinga ganoon din si Thadeus pero mas pinili niyang dito sa tabi ko.
I entered another data and after minutes of waiting, something popped up. It was Ate Portia's location, I checked the area at tinignan kung may ibang cctv pa roon at meron. I tried to hack the cctv at nagtagumpay naman ako, mabilis lang akong nakapasok sa cctv nila dahil walang security ‘yon. That's weird.
I saw Ate Portia sleeping with her hands tied, I immediately called Thadeus na nasa kusina para tawagin si Kuya Zach at agad naman niyang ginawa.
Nagmamadali si Kuya Zach bumaba na kasunod sila Kuya Hellion. Ipinakita ko sakanya ang kalagayan ni Ate Portia, his jaw clenched watching Ate Portia.
"Where is she?"
"Foezeda old hotel building." sagot ko. "Hindi sila marunong magtago sa ibang lugar, tama nga ako. Sila ang gumawa ‘non, we need to make a move paniguradong marami silang plano."
"They will pay for capturing Portia."
YOU ARE READING
Shattered (Completed)
RomancePaano kung ang tinatakasan mong nakaraan ay unti-unting bumalik sa iyo? Paano kung may kasabay din itong balita na mas lalong magpapadurog sa nakaraan mo? Solana Sargieno, member of Caizeré Mafia. A girl who is scared to use guns but when it comes...