Nang gumising ako ay bumaba ako at hindi ko naabutan ang mga kapatid ko sa baba kaya bumalik ako sa kwarto.
Wala akong gana na kumain ngayon, hindi na rin ako ginambala ng ibang tao rito sa bahay. Siguro ay alam na kung ano ang nangyayari sa akin.
Kahit na iniisip ko na dapat hindi ako magpadala sa mga ganitong bagay ay nalulungkot pa rin ako. Huhupa rin itong problema namin kapag may bago nanamang pag-uusapan ang mga tao. I really hate internet, fuck them.
Pinilit ko nalang ang sarili ko na umalis. I don't even apply my make up, basta nalang akong umalis ng bahay.
I need to go check my shop.
Habang nagmamaneho ako papunta sa shop ko ay pumapasok sa isipan ko ang mga komentong nabasa ko tungkol sa post na iyon. Kumalat nang kumalat ang post hanggang maging trending iyon.
Padabog kong pinunasan ang luha na kumawala sa mga mata ko at bumaba ng kotse.
I saw Liliene she's talking to someone on the phone. I was about to call her pero natigilan ako nang marinig ang pinag-uusapan nito.
"Sana po walang makaalam na ako ang nagpakalat ng litrato," saad nito.
"Sa atin-atin lang po sana iyon."Ibinaba niya ang telepono at lumingon sa akin. Gulat ang mukha niya nang mapagtanto na may tao sa likuran niya, na ako ang tao sa likod niya.
"A-ate.. kanina ka pa ba diyan?"
"No, but I've heard enough."
"Hindi naman tungkol sayo iyon, ate!" pag dedepensa niya.
"May sinabi ba ako, Liliene?" lumapit ako sakanya. "You're being too defensive."
Tumaas ang sulok ng labi ko nang magsimulang tumulo ang mga luha nito. Umiiyak siya sa harapan ko ngayon, napaka walang hiya.
Gusto kong tumawa sa mukha niya.
"Ang kapal din naman ng mukha mo at humarap kapa rito sa shop ko!" sigaw ko.
"Hindi ko naman sinasadya, ate.. Pasensya na.. patawad."
"Hindi sinasadya? E may pa caption ka pa? Fuck you and your words."
"Why did you do that, Liliene?"
"Why?!" galit na sigaw ko.
"S-sorry.." she apologized.
Napatawa nalang ako. "Sorry? May magagawa pa ba ‘yang sorry mo?"
"Sasabihin ko nalang po na ako ang nag-post at hihingi ako ng tawad."
"Tingin mo ba na ganoon lang kadali iyon? Sa tingin mo may maniniwala ron? You ruined me, Liliene and the worst thing is I trusted you."
"Nabulag ako sa pera.. patawad.."
"I always gave you enough money, Liliene. Pwede kang lumapit sa akin kung kailangan mo, that's bullshit! Ilang beses kong sinabi iyan sayo."
Nagsimulang pumatak ang mga luha ko. 'You stabbed me in my back for money?"
"Get out, you're fired." pinunasan ko ang luha ko at dumiretso ng tayo.
Nakatingin lang ako sakaniya habang unti-unti siyang lumuluhod sa harap ko.
What a bitch.
"H‘wag ate.. please, walang ibang tatanggap sa akin." she tried to hold my hand pero iniwas ko ‘yon.
"Isang milyon ang binigay niya, ate. Kahit na tumanggi ako ay tinakot niya ako.. na papatayin niya ang kapatid ko.. pag hindi ko tinanggap iyon."
"Be honest, Liliene. Who? Sabihin mo sa akin at baka magbago pa ang isip ko."
Natigilan siya bago magsalita.
"Si.. Iseah Foezeda, siya rin ang may pakana ng caption na iyon, ate.."
"Paano?"
"Noong maaga mo akong pinauwi, nakita niya ako na palabas dito sa shop mo. Kinausap niya at ako binayaran, nung una ay hindi ko talaga tinanggap iyon pero tinakot niya ako.. tinakot ako."
"Kaya hinintay ko hanggang mag gabi at makalabas ka. Nakita ko kayong dalawa at kinuhaan ng litrato, si-nend ko iyon sakanya at sabi niya ay ipost ko raw. Nadala lang ako sa takot ate.. sobrang takot ako.."
"Pinost ko iyon sa dummy account ko at inilagay yung caption na siya ang may gawa."
I felt my blood boil listening to Liliene's word, something is wrong.
That bitch is really getting out of hand, she wanted Thadeus so bad that's why she keeps ruining us.
"Leave, Liliene. Pagiisipan ko kung ibabalik kita o hindi."
Lumabas naman siya kaagad, napaupo ako dahil sa galit na nararamdaman ko.
Dahil sa kanila ay nasira ako, nasira si Thadeus at nadamay pati ang negosyo ko. I can't lose this shop, this is my passion. Dito ako sumasaya pero hindi na ito gaanong pinupuntahan dahil pati ang shop ko ay nadawit sa issue na iyon.
May iba akong post na nakita tungkol sa shop ko, mukhang kumalat ‘yon kaya wala nang gustong pumunta sa shop ko.
This is just getting started, she started it then I'll play along with it.
Ako na rin ang tatapos.
I'll make sure na mas matindi ang mararamdaman niya kapag ako ang naghiganti. Palihim siya kung kumilos, kaya ibabalik ko rin kung paano siya kumilos. Ilalabas ko ang lahat ng baho niya, alam kong mas mabaho pa siya kaysa sa bulok na basura.
I'm a part of mafia afterall. Not only mafia, one of the strongest mafia.
I'll show them kung bakit hindi dapat nila akong kalabanin.
The devil kills when you disturb it.
I will make everyone pay for ruining my life, come Iseah. Let's see kung hanggang saan ang makakaya mo na hindi ko makakaya.
I'm sure I will beat you in your own game.
Lahat ng gustong kumampi sayo ay pababagsakin ko, hindi ako magtitira. You once ruined my relationship with Thadeus, now you ruined it again.
Hindi kana makakaulit pa, I will beat you in every aspect.
Let me show you the real Solana Sargieno while I am holding my precious Katana, Iseah.
YOU ARE READING
Shattered (Completed)
Roman d'amourPaano kung ang tinatakasan mong nakaraan ay unti-unting bumalik sa iyo? Paano kung may kasabay din itong balita na mas lalong magpapadurog sa nakaraan mo? Solana Sargieno, member of Caizeré Mafia. A girl who is scared to use guns but when it comes...