30

3.2K 53 1
                                    

"Pretending?" napatingin ako kay Kuya Xie na seryoso rin ngayon.

"Yes, our mom has a twin, a evil one like in the movies." he said. "After she killed our parents ay inadopt niya tayo dahil sa pera na makukuha natin, nagpanggap siyang ina natin."

I didn't know mom had a twin, isang taon palang ako. So, I never felt a mother's love?

"Lagi silang wala diba? It's not for work kundi para maiproseso nila ang mana natin, nakuha niya na ang sa akin dahil akala ng lahat ay wala na ako." he added. "She's planning to get you guys killed dahil ‘yon lang ang alam niyang solusyon."

Kaya pala hanggang lumaki kami ay wala siyang pakialam sa amin dahil hindi siya ang tunay na ina namin, I remembered how I prayed na mapansin ako ng sarili naming ina noong bata pa ako dahil wala akong kasama.

"At siya ang puno't dulo kung bakit tayo na-kidnap at kung bakit ako tinulak ni Timothy."

Bumalik sa ala-ala ko kung paano ko nakita na itulak ni Timothy si Kuya Cryle nang walang pag-aalinlangan, he even smirked noong nakita niyang nahulog si Kuya. A fucking demon.

All of us we're stunned, napakagaling nila.

"How come kasama si Timothy?" Thadeus asked.

"Timothy is not your brother, anak siya ni Mellisa, her real name." Kuya Cryle said.

"Fucking hell.." Kuya Hellion whispered.

They are the reason kung bakit nawala sa amin ang kuya ko, parehas silang demonyo at dapat na parehas ding pagbayarin. Bumalik lahat ng galit ko sa mga Foezeda pero ngayon galit na kay Mellissa, she's not my mom anymore. Hindi ko naman talaga siya naging ina.

I'll do anything just to see their head chopped off.

My katana! Where is it? Itatanong ko sana kay Kuya Cryle pero pumunta ang maid sa amin para iserve ang inumin.

Napansin kong hindi umaangat ang yelo na nasa inumin at nasa baba lang, napatingin naman ako sa maid na kakaalis lang.

Si Kuya Hellion ang pinakamalapit sa akin kaya kinuha ko ang baril na nasa gilid niya.

"What are you doing, Solana?"

"Walang gagalaw ng inumin."

"Bakit?" iinom dapat siya.

"I bet she put something on the drink, dapat nasa taas o nasa gitna ang yelo but look nasa baba." tumayo ako pero pinigilan ako ni Kuya Hellion.

"What are you planning to do?"

"You know how I hate traitors, kuya."

Bumitaw siya kaya nakatayo na ako, dumiretso ako sa kusina at nakita ko siyang gumagawa ng pancake, naglagay siya ng syrup at something na hindi ko alam kung ano. It's a liquid, wala ring label ang bote na kinuhaan niya.

Saktong pag-lingon niya ay nakatutok na ang baril ko sakanya, napaatras siya at nabitawan pa ang pancake.

"Sayang, pulutin mo." I commanded her.

Aligaga siya habang pinupulot ang pancake at inilagay niya ‘yon sa table.

"Kainin mo." hindi siya gumagalaw. "Kakain ka o babarilin kita?"

Inilagay niya ang pancake sa bibig niya, I didn't see her chewing it.

"Lunukin mo." I said and nilunok niya naman but she immediately go to the sink at pilit na isinusuka ang kinain niya.

"You fucking traitor, pinatira na nga kayo sa pamamahay namin at ginawan niyo pa kami ng masama." I shouted at pinutok ang baril.

Alam kong hindi lang sila ang iba pang traydor sa loob ng pamamahay na ‘to, marami pa lalo na't si Mellissa ang may kagagawan ng lahat. That fucking bitch.

Dumating si Thadeus at kinuha ang baril na nasa kamay ko para pakalmahin ako. Inutos niya na ligpitin ang bangkay ng babae at binuhat ako papunta sa kwarto ko.

Nakaupo ako sa kama habang nakasandal sa dibdib niya.

"I know you feel rage, Solana."

"Bakit kailangan na mangyari sa atin ‘to?" I asked him kahit alam kong wala rin siyang maisasagot. "We trusted them but they still betrayed us for money and power."

Nakikinig lang si Thadeus sa lahat ng sinasabi ko. He's always there for me, my listener.

I hate traitors simula nang makita ko ang ginawa ni Timothy, we accepted him in our friendship noong bata pa kami dahil kapatid siya ni Thadeus, sana hindi nalang.

"Ayaw ko na ng ganito, Thadeus." I said and looked at him. "Gusto ko na matapos ang lahat ng 'to, gusto mabuhay ng mapayapa"

"Malapit na, baby. Kaunti nalang, I promise." he gave me a kiss. "Don't give up, baby. Don't let your emotion eat you, tatapusin natin lahat ng ‘to nang magkasama."

"I love you, Thadeus."

"I love you more, Solana."

I know Thadeus loves me very much, almost that he's willing to do anything just for me kahit ikasira pa niya, didn't he knew that I'm willing to die just for him.

I won't let them ruined my relationship and my family. I've had enough, tama na.

Shattered (Completed)Where stories live. Discover now