26

3K 61 1
                                    

"Iseah, my daughter!"

Napangisi ako at pumasok sa kwarto kung nasaan si Ate Portia, papasok palang ako nang may sumaksak sa braso. Nanlaki ang mata ko nang makalingon ako.

It was Liliene who stabbed me.

"Solana," nakangiti niyang saad. "Surprise?"

"You.. why are you here?"

Napalingon ako nang marinig ko si Ate Portia, umiiling-iling siya sa akin, tila ay takot na takot.

"I'm Iseah's sister, duh!" Liliene smirked. "All this time you had been fooled, Solana. Akala ko pa naman matalino ka."

Hindi, hindi siya ang Liliene na nakilala at pinagkatiwalaan ko.

"What about your sick sister?"

"That's was all an act, you dumbo!"

"I want to you dead." sinampal niya ako. "Gone!"

Napatingin ako sa braso ko na dumudugo. "I trusted you, bakit mo 'to ginagawa?"

"Because you're a fucking demon!"

"Me?" itinuro ko ang sarili ko. "Tinuring kita bilang kapatid ko, Liliene."

"No, you fucking killed my biological father."

"I don't know what you're talk-"

"Remember when you're eight years old?"

Agad na pumasok sa isip ko ang lalaking nabaril ko noong bata pa kami, siya ba? I looked at her, her eyes are red.

"Ano? Naalala mo na kung paano mo pinatay ang tatay ko?"

"He fucking kidnapped us!" sigaw ko. "Hindi ko kasalanan 'yon."

Umayos naman siya ng tayo at pinaglaruan ang baril na nasa kamay niya.

"Well, hindi ko rin kasalanan kapag pinatay na kita." she pointed her gun at me.

I immediately kicked her gun and her face, I grabbed my dagger at ibinato sa kaniya 'yon. Nadaplisan siya dahil doon, binunot ko ang baril at itinutok sakanya 'yon.

Kumikirot ang braso ko pero mas mahalagang hindi ako mamatay dito.

"Don't try to kill me, Solana. Mamatay ka rin naman!" pinaputukan ko ang binti niya.

"Tangina! Solana, bitch!"

"I don't care if I die after I kill you, I can't believe you can do this to me."

Limang beses kong pinaputok ang baril sakanya, humihiyaw siya dahil sa sakit na nararamdaman niya.

"You stabbed me in the back, Liliene." saad ko habang nakatingin sakanya. "I'm not sorry for killing your dad and you, magsama kayo sa impyerno."

Pumunta ako sa likuran niya at inilabas ang katana ko, hinila ko ang buhok niya. Naririnig ko pa ang pahinga niya hanggang humiwalay ang ulo niya sa katawan niya.

Lumapit ako kay Ate Portia pero umiling siya, naguguluhan naman ako habang tinatanggal ang lubid sa kamay at bibig niya.

"You need to leave, Solana. May bomba."

I pressed my ear-piece at nagsalita roon.

"May bomba, nandito na ako kasama si Ate Portia. Lumabas na kayo." I tried to take off Ate Portia's chain pero kailangan 'yon ng susi.

"Pupuntahan kita." saad ni Thadeus.

"No, Thadeus. You stay outside."

Inutusan kong lumayo ng bahagya si Ate Portia, kahit na alam kong maaring siyang mabaril ay pumayag siya. Wala kaming ibang choice kundi ang barilin ang kadena.

Noong una ay paunti-unti lang ang natanggal hanggang pangatlo at natanggal na ang kadena, nadaplisan siya ng isang bala.

Pinauna ko na siyang bumaba, kailangan kong irefuse ang bomba.

"Mauna kana, Ate Portia." saad ko.

"No, Solana! Sabay tayong lalabas."

"No, mauna kana, hinihintay ka ni Kuya Zach." ani ko habang nakangiti.

Nagdadalawang isip pa siya pero bumaba rin, hinanap ko pa ang bomba. Nasa loob din ito ng kwarto, halos mapanganga ako nang makita kung gaano kalaki ang bomba. Dalawang minuto nalang at sasabog na.

"Solana, labas!" sabi ni Kuya Hellion. "Fuck, Solana. Get out, now!"

Bumaba na ako sa sala, nagulat ako nang makita na sarado lahat ng pintuan. I don't know kung saan ako dadaan, sinubukan kong buksan lahat ng pintuan pero nakasara talaga!

"Solana! Where are you? Damn it!" nag aalalang sigaw ni Thadeus.

"It's locked." sigaw ko. "The doors are locked!"

Binaril ko ang doorknob hanggang sa makakaya ko, nabuksan ko na 'yon at nakalabas na ako ng bahay. I saw them looking at the house but I heard a loud explosion.

I felt dizzy and the last thing I knew is someone carried me, a man in black while I heard their screams and everything went blank.

Shattered (Completed)Where stories live. Discover now