14

4K 81 0
                                    

Two weeks had passed and I kept myself busy with my shop, Thadeus and I had no longer communication. Pagkatapos nung nangyari sa garden ay hindi ko na nakikita si Thadeus kahit sa loob ng mafia.

I opened my shop early this morning, marami na ring costumer ang dumating. Nandito ako sa kitchen, baking more cookies.

Baking is also my therapy.

After the cookies are done baking ay agad kong inilagay ‘yon sa cooling rack, sakto naman na pumasok si Liliene sa loob.

"Ma'am we got a rush order!" Liliene said.

"What order?" I asked.

"3 layered minimalist cake, ma'am and need to be delivered before 6 pm."

Damn, I can't decline this order. They paid a lot for this, sobra-sobra pa sa mismong presyo.

"Malapit lang naman po ang location, ma'am."

I accepted the order bago idinisplay ang ibang cookies. Bumalik ako sa loob ng kitchen at agad na isinuot ang apron, hairnet and my gloves. I also prepared all the ingredients and tools that I need.

Natapos ko naman kaagad ang cake, isang oras bago ideliver ang cake. Mabuti nalang at kumpleto lahat ng kinakailangan ko ngayon, madalas kasi kapag rush ay nakakafrustrate at hindi mo maififinalize lahat. I took a bath at nagpalit ng damit, ako na rin ang nag-insist na magdeliver para less hassle sa mga direksyon.

I carefully put the cake on my car truck and drive carefully. Habang nagmamaneho ako ay hindi ako mapakali dahil baka masira ang cake sa likuran, nakarating ako sa Foezeda Residence which is the venue. I managed to deliver the cake well, nagpatulont lang ako na kunin ang cake at ilagay ‘yon sa pwesto niya.

I met the girl na nag-order sa akin, and she asked if I could stay here para i-promote ang shop. Nagandahan daw siya sa cake, pumayag naman ako. Makakatulong din sa akin kapag nag-refer ang ibang costumers sa ibang tao. Anyways, this is an engagement party.

"Salamat talaga, hindi na kasi namin ma-contact yung pinagawan namin."

Ngumiti naman ako at nagpasalamat.

Umalis na siya dahil nagsimula na ang party, may ibang kumakausap sa akin since may mga kakilala ako rito. I was shocked to see some of my friends here but I saw in distance si Kuya Xie kaya lumapit ako sakaniya.

"Huy!" kinalabit ko siya.

Halata namang nagulat siya nang makita ako kaya natawa ako. "Anong ginagawa mo dito?"

"Nag-deliver ako ng cake, ikaw anong ginagagawa mo dito?" tumaas ang kilay ko.

He was about to say a word but I shut him because the host spoked.

"Ladies and gentlemen, let's give a big round of applause for this two lovely couple. Ms. Iseah Foezeda and Mr. Thadeus Kyle Clinton!" the crowd clapped habang unti-unting nawawala ang ngiti ko.

Kuya Xie looked at me, nag-aalala siya. Alam niya ‘to, bakit hindi niya sinasabi sa akin? He tried to hold me pero umalis na ako ng venue at nagmaneho papaalis doon.

Putangina! Kaya pala hindi niya na ako kinukulit dahil may fianceé na siya, I smiled bitterly. This is my karma, this is for the best right? Bakit ako umiiyak, I should've ready myself para hindi ganito kasakit!

Kahit anong subok ko na kumbinsihin ang sarili ko ay patuloy pa rin ang pagtulo ng mga taksil kong luha.

"Bullshit, stop crying!" I shouted while driving.

Mas binilisan ko ang pagmamaneho ko dahil sa sobrang galit na nararamdaman ko, nagmaneho lang ako kahit hindi ko alam kung saan ako patungo, huminto nalang ako sa isang lugar. Tahimik ang lugar na ‘to.

Umupo ako sa damuhan at tinignan ang buwan. Patuloy pa rin ang pag-iyak ko hanggang may nararamdaman ako na may tumabi sa akin.

Agad ko namang tinignan kung sino ‘yon at agad na tumayo nang hindi ko makilala ang lalaki.

"Don't you remember me, Solana?"

"S-sino ka?" nabasag ang boses ko.

"You're still a crybaby, Solana. Mahina ka, mahina."

Napaatras ako habang nakatingin sa lalaki na nang insulto sa akin.

"I said, who the fuck are you?"

"Remember me? Timothy, your best friend and Thadeus brother."

Napatigil ako habang inaalala ang taong nasa harapan ko. Ngumiti siya at napaawang ang labi ko habang nakatingin sakaniya. Pumasok ang isang ala-ala sa utak ko, ang pinaka-ayaw kong maalala.

Bangungot ang naalala ko.

Nakita ko siya na ngumisi.

"Naalala mo?" natatawa niyang tanong.

Agad akong tumakbo papalayo sa lalaki na ‘yon. Bumalik na siya, bakit pa? Napatingin ako sa bintana ng kotse ko, nakita ko pa siyang kumaway sa akin.

I'm scared, bakit pa siya bumalik?

He's the one who gave me a fucking trauma because of him one of my brother died.

My sweet Kuya Cryle.

Shattered (Completed)Where stories live. Discover now