CHAPTER 44 - Alessandra

~A/N~ I'll be accepting friend requests on my Facebook account, add n'yo lang me, haha. Nasa bio ko po yung name.

~~ Also, please make sure that you read Chapters 33 and 34 before proceeding into this dahil nandon yung mga ibang memories na hindi ko na nilagay dito or may dagdag pero don't worry, mas-nakakakilig ang chapter na 'to.

⚠️: SPG SCENES AHEAD

⚠️: TRIGGER WARNINGS AHEAD (Gunshots, blood, torture, and self harm.)

READ AT YOUR OWN RISK.

ALESSANDRA KHIONE MARQUEZ (P

(P.O.V)

~~~^^~~~^^~~~^^~~~^^~~~

How can I forget?

That I was once my mama's little girl.

Her Heart.

Her world.

When I was just seven years old, has consciousness and awareness of the world around me; my mother never mentioned to me her past and my father.

She never mentioned why she gave birth to me when she was just sixteen years old.

But I was too smart. Her daughter was too smart, and I realized the reason she hasn't talked about that was because she's uncomfortable to discuss that topic.

She was scared and traumatized.

"Alessandra, how's school?" Tanong ng pinaka-paborito kong tao sa buong buong mundo! "Woww! Lahat ng tests mo ay perfect, very good!" She patted my head.

"Are you proud of me po, mama?" I asked her with my eyes becoming goggly and sparkling all of a sudden. My teacher always hates it when I always finish my exams in just ten minutes. Hmph! I'm special anyways!

"Of course, anak, I'm proud of you. Anong gusto mo? Bibilhan ka ni mama." Tanong niya at kinuha ang maliit kong braso at sabay na kaming naglakad palabas ng school.

"Homemade adowbow!"

"Adowbow!" She laughed and teased the way I said the word. "Ang cute cute talaga ng anak ko! Lagi mong tatandaan na proud lagi sa'yo si mommy, okay? Kahit low grades pa 'yan."

Mahina lagi ang kanyang boses sa tuwing nag-uusap kami sa labas. "Sabi po kasi ni grandpa na pag-butihin ko raw po ang studies ko kasi Marquez daw pow ako! Mommy, I need to study more!"

"Shhh, anak, lower your voice, nasa public tayo." She smiled at me and gave me an apologetic look. "Alam mo naman lagi ang kailangan mong itawag sa'kin sa tuwing nasa labas tayo, hindi ba?"