Kapitulo XXII: Reunion 1998

52 9 7
                                    

This

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

This... this is the mother of all twists.

"You're finally back."

Napapaso akong umiwas ng tingin. Hindi ko kaya 'to. Hindi ko kailanman inakalang magkikita kami sa pagbisita ko sa Maynila pero pambihira... wala pang isang oras, magkaharap na kami agad.

Ano'ng uri ng kabalbalan 'to?!

"Saglit lang ako dito..."

Kung paanong hindi ako pumiyok ay sadyang kataka-taka.

"So, you're really leaving again?"

Napapikit ako. Hindi ko talaga kaya 'to. Ang daming tanong sa utak ko. Hindi ko pa maiproseso ang lahat.

Habang siya... kalmado at para bang hindi man lang nagulat.

"I'm... I'm sorry pero aalis na ako."

I don't think I can handle the situation. I'm too flabbergasted to even think and act properly.

"Pa... pakisabi na lang kay..."

I swallowed hard.

"Sa k-kapatid mo na... na nauna na ako. Pasensya na kamo..."

I glanced at him whose brows were furrowed.

"At sa akin, hindi ka manghihingi ng pasensya?"

"Bakit ako manghihingi ng pasensya?" balik ko.

"You probably knew he was meeting me beforehand. Ako 'tong hindi inaasahan ang lahat-"

"Of course, we'll meet. There's no way I'll let you slip through my fingers again."

My mouth and throat went dry.

"Ano?"

Rio stepped closer to me. I stepped backward while meeting his demanding gaze.

"Really, Christina? This is how you greet your boyfriend?"

My jaw... it dropped down to the core of this planet.

"A-Ano bang-ex, Rio!"

His face went grim.

"We never broke up. It was never your call. How dare you call me an ex?"

I can't believe what I'm hearing from him!

"Hindi na tayo nagkausap. Ano pa bang ibig-sabihin no'n?"

"That's because you cut me off. I spent hopeless months trying to contact you-"

"Ba't mo pa ako kakausapin? Hindi ba ay ikaw naman ang unang hindi nagparamdam?"

Ilang linggo ba? Dalawa? Tatlo? Hindi siya tumawag!

"I was mad that you didn't like me and our relationship enough. In case you don't remember, you insulted me for being 'too' serious in our relationship. How do you expect me to react?"

'90s ClichésTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon