PROLOGUE

122 7 5
                                    

ROXY VYNEECE WALES

Pag gising ko, agad kong naamoy yung niluluto down stairs, hindi kasi ako nag sasara nang pinto dito sa room ko

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Pag gising ko, agad kong naamoy yung niluluto down stairs, hindi kasi ako nag sasara nang pinto dito sa room ko.

At alam kona agad kung sino yon, kaya bumangon na ako para bumaba.

"I know it's you" Masaya ako na makita yung lalaking nag luluto.

He is my dad,

Medyo matagal kasi akong wala sa Pilipinas kaya namiss ko siya.

"Good morning" Bati niya sabay lapit sakin saka ako hinalikan sa noo.
"I heard nakauwi kana nang Pilipinas after your summer vacation to your grandma in Switzerland, kaya inagahan ko talagang makapunta dito para mapag luto ka nang breakfast, naisip ko kase matagal narin noong last kitang pinag luto" Saka na siya bumalik sa niluluto niya.

"You always cook my favorite chicken salpicao"

"Makakalimutan ko ba? Eh halos noong bata kapa ito lagi pinapaluto mo eh, actually kayong dalawa nang mommy mo" Nag bago yung awra naming dalawa nung mabanggit niya si mommy.

"Turuan mona kasi akong lutuin yan para hindi kana mapagod mag pabalik balik dito sa house ko" Pag iiba ko nang topic.

"Teka, ilang beses naba kitang tinuruan? Kung hindi maalat, walang lasa" Asar niya.

"I hope na mana ko nalang talaga ang cooking skills mo" Tawang tawa pa talaga sakin.

"It's done, gutom kana ba?" Pag tanong niya non, pumunta na ako sa dining table at umupo and he already got my answer.

Sumunod si daddy sakin saka na niya ni-ready yung mga niluto niya sa table.
"Chicken pastel and chicken salpicao"

Habang kumakain kami biglang nag ring yung phone ni daddy.

Chanel is calling...

Tumingin sakin si daddy na para bang ayaw niyang sagutin yung phone.

"Answer it dad, it's okay"

"Excuse me anak" Tumayo siya at lumayo saka na niya sinagot yung phone niya.

After nang call agad na siyang bumalik sa table.

"Does tita Chanel know that your here? How did she react?" Bago pa siya makaupo pag katapos nang phone call nag salita na ako.

"Nahihirapan parin kasi akong ipaintindi sakaniya yung situation natin" Nag patuloy siya sa pag kain.
"Pero ginagawan ko naman nang paraan. Hanggat pwede, ayokong nag kukulang sayo Robin, specially sa oras, anak parin naman kita"

"Kahit pa pwede kayong masira ulit ni tita Chanel? Kahit pwede niyang ilayo sayo yung mga half siblings ko?"

"Walang masisira, hindi karin pwedeng lumayo sakin, responsibilidad kita at pinangako ko yan sa mommy mo" When it comes to my mom, lagi nalang akong natatahimik.
"Wala na nga siya tapos pababayaan din ba kita?"

School 2022 (Empire Highschool)Where stories live. Discover now