Robin POV
Pag dating namin sa Empire medyo late na pero marami paring students, sa main building lang daw ang enrollment kaya doon na kami dumaretso at hindi na kami nag karoon nang oras para libutin pa ang school.
Pumila kami sa limang line para sabay sabay na mag fill up nang papers, para if ever na may tanong at hindi naiintindihan ang isa mag tatanungan nalang kami.
"Lahat ba need naming sagutin? Or yung mga important parts nalang?" Seryosong tanong ni Claudia sa isang student.
"Kayo po ang bahala, transferee po kasi kayo eh, kaya need namin nang more details about you and your friends" Sagot naman niya agad.
Tinatamad na naman siguro to or inaantok.
"After niyo po mag fill up, umupo po muna kayo doon sa mga bakanteng chairs" Turo niya sa kabilang bahagi nang building.
"Pupuntahan ko po kayo para sabihin pa yung ibang mga needs para maka pasok po kayo dito sa Empire""Okay thank you!" Pag papasalamat ni Darlee sakaniya.
Pag katapos naming mag fill up sinunod namin ang sinabi niya na umupo at mag hintay sa kabilang building.
Maya maya, lumapit na siya at may dala dalang mga index cards, saka niya yon binigay sa amin isa isa.
"Dyan sa labas nang Empire high may gawaan nang uniforms and boots, hanapin niyo si miss Shara, sabihin niyo transferee kayo tapos siya na bahala non sainyo. Makikita niyo rin doon si kuya Wat, Mag pakuha kayo nang mga photo para sa iniyong mga id's" Paliwanag niya samin.
"Okay salamat" This time si Heaven naman ang nag pasalamat.
"Iwan kona kayo, mukhang alam niyo naman na ang mga dapat niyong gawin, medyo marami pa kasing mga enrollees na dapat naming asikasuhin" Paalam niya samin bago bumalik sa kinauupuan niya kanina.
"Parang ang babait naman nang mga students dito sa Empire, i think hindi tayo mahihirapang mag adjust" Heaven.
"Not sure, we just met one student, marami pa tayong ibang makikilala na naiiba sakaniya" Odette.
"I agreed with Odette" Claudia.
"Tara na nga! puntahan na natin yung pagawaan nang uniform na sinasabi niya" Aya samin ni Darlee at agad naman kaming sumama sakaniya.
Pag labas namin nang school, agad naming ang shop na tinutukoy nung student sa di kalayuan kaya agad na naming pinuntahan yon.
Pag pasok walang ibang student kung hindi kami lang kaya agad kaming nilapitan nang isang babae na nandito sa shop, siguro siya yung miss Shara na sinasabi nung student kanina.
Inabot namin sakaniya yung mga index card na may request nang uniform at id.
"Ahhh transferee kayo?" Mahinhin niyang tanong samin.
"Yes miss" Sagot ni Darlee.
"Before anything, i'm Shara Lopez, miss Shara nalang" Pag papakilala niya samin.
"I'm Darlee and they are my friends, Robin, Odette, Heaven and Claudia" Isa isa niya kaming tinuro with our names.
"Hi" All.
"Hello! Nice to meet you all! Usually kase yung mga nag papasukat dito mga transferee okaya naman yung mga naka lakihan na yung mga uniforms nila. Bago kayo sa paningin ko kaya pag pasok niyo palang, alam kona agad na mga freshman kayo" Kinuha niya yung medida na naka sabit sa leeg niya.
"Sukatin kona kayo isa isa ah? Tapos pasok kayo sa kabilang pinto, sabihin niyo kay kuya Wat, pakuha kayo nang picture for id. Nariyan lang siya, hindi naman umaalis yun" Hindi naman pala mahirap pakisamahan si miss Shara, madali siya maka close kumbaga.
"Ang sesexy at ang gaganda niyong lahat, siguradong isa kayo sa mga magiging campus crush nang Empire high niyan"
YOU ARE READING
School 2022 (Empire Highschool)
Novela JuvenilA group of girls (darlee, odette, heaven, claudia & robin) transferred to a new school for attending senior high. They'll meet a group of guys (hades, kavin, jin, colton & zero) who'll show them what's real love is. Can love find their missing piece?