Claudia POV
Sinadya ko talagang kausapin ang mga nakakataas dito sa school ni Yugh, pag dating namin sa principals office, naiwan na sa labas yung apat at agad ko nang sinadya ang principal nang school sa loob nang office niya at buti nalang nandito siya.
"Good morning, i just want to talk to you ma'am principal, regardless on how bullying happening in this school"
"Take a seat miss, what's the problem?" Pag tatanong nang principal.
"Matagal na raw pong binubully ang brother ko sa school niyo, umaabot pa nga daw po sa pananakit nila physically sakaniya at nagawa napo nilang bugbugin siya. As you can see, kahapon palang po nangyare ang pambubugbog at naabutan kona naman ngayon yung mga bully na binubugbog na naman ang brother ko, habang nasa loob nang school niyo" Hindi pa ako galit niyan.
"I really can't believe na hindi niyo po napapansin yung mga students na nabubully physically sa loob nang school mismo, hindi po ba gumagala ang mga guards sa loob para hindi makita ang mga nangyayare? Imposible naman pong kahit isang teacher walang makakapansin, nalaman ko rin pong nakaranas din ang brother ko nang pambubully sa loob mismo nang classroom niya at sa canteen. Hindi ba responsibilidad niyo yung mga students na nag aaral dito?""Wala naman kasing nakakarating na balita sa akin about sa bullying miss" Defend pa niya.
"Walang nakakarating or sadyang mga pabaya lang talaga ang mga teachers dito? Kilala kona lahat nang mga nambully at nambugbog sa brother ko and i want all of them to be kick out in this school, and also hindi na sila makakapag transfer sa kahit saang school, because i want them to be dropped in all of the secondary school and universities around Luzon, wala akong pakealam kung scholar nang school yung iba or mga anak nang mga teachers, kahit pa yung mga anak nang ibang mayayamang pamilya na nambully din sa brother ko. Bully is a bully, they don't deserve our forgiveness" Nawawalan talaga ako nang galang lalo na pag dating sa brother ko.
"Sasadyain din po kayo nang mommy ko dito along with our lawyer. Kapag hindi nangyari ang gusto naming mangyari dun sa mga bully nang brother ko, sana po ready kayong harapin ang kaso na isasampa nang mommy ko sa school niyo at sainyo po madam principal. Nakipag usap napo kasi kami kay Governor Cuevas, at sumang ayon po siya sa gusto namin. Tutulungan daw po niya kaming ipasara ang school niyo if ever na hindi ma-fix ang issue nang endrun high"Saka kona ulit hinila si Yugh palabas nang office nang principal nila, nadatnan naman namin sa labas ang apat.
"Mukhang hinigh blood ka sa loob ah?" Biro ni Odette sakin.
"Ate Clau, you don't have to do that" Wag ngayon Yugh, mainit ang ulo ko.
"Why wouldn't i?? I can, so i did"
"Tama ang ate mo Yugh, mali yung hinahayaan lang nilang mag karoon nang mga bully dito sa school niyo. What we don't know, titigilan ka nila, tapos uulitin naman nila sa iba" Darlee.
"They deserve to be punished, dapat ipadala mo sila sa boys town" Inis na opinion ni Robin.
"Yung principal? Anong sabe? Bakit daw nila hinahayaan mangyare ang bullying like this?""Kung pwede lang, ipapakulong kopa sila eh" Sana talaga.
"Sama kopa yung hilaw na principal nang school na ito""Ate" Awat sakin ni Yugh.
"I'm sorry Yugh if i had to tell your sister on what i saw last time. I understand your reasons but, she deserves to know the truth" Apologize ni Heaven.
"Saka para narin matigil ang pambubully nila sayo, you see? Hindi parin sila tumigil, inulit lang nila sayo yung ginawa nila kahapon. Kung nag kataon na hindi namin kayo nakita ni Jin kahapon baka kung ano na ang nangyare sayo, baka mas malala pa sa mga pasa mona yan"
YOU ARE READING
School 2022 (Empire Highschool)
Teen FictionA group of girls (darlee, odette, heaven, claudia & robin) transferred to a new school for attending senior high. They'll meet a group of guys (hades, kavin, jin, colton & zero) who'll show them what's real love is. Can love find their missing piece?