Chapter 23 You Have Me Tonight

16 1 1
                                    

Claudia POV

After nang pag sayaw namin ni Colton, pinakilala na kami nina mom at tito Christon sa mga kilalang personalidad na nandito ngayon sa party.

Nang maspot ko sina Darlee sa isang table, hinawakan ko ang kamay ni Colton at hinila para puntahan ang mga kaibigan namin.

Pag dating namin sa table nila, halata sa mga mukha nila na nag hihintay sila nang explanation.

"Girls i'm so sorry. Sorry for not telling everybody what i and Colton have, we either was surprised when mom tells that i will be engaged with Colton. We decided na wag munang sabihin sainyo agad dahil kami rin mismo naguguluhan pa that time, sobrang unexpected nang desisyon nang parents namin. Akala kasi namin mas madali mag paliwanag kapag nangyayare na, like what happened now, hindi na namin kaylangan mag kwento dahil nasabi na nina mom sa speech nila kanina kung bakit nag karoon nang engagement between the Romualdez group of Companies and the Ledezma Real State" Wala parin silang imik after ko mag explain.
"I always wanted to tell you girls but i realized na hindi kopa yata kayang mag kwento sainyo nang about sa engagement ko, i am too young, i really don't know how to start, even me isn't ready. I was pressured back then, it takes too long to figure out why this is happening. Unti unti ko munang kinilala si Colton, hanggang sa maging comfortable kami sa isat isa. Actually i was the one who please him na wag munang sabihin sainyo"

"Ako, sumusunod lang ako sa mga gusto at sinasabi ni Claudia. When she says don't, i don't" Dagdag ni Colton.

Maya maya tumayo bigla si Zero at inakbayan si Colton.

"Dude! Congrats!" Sumunod naman sina Hades, Jin and Kavin na umakbay kay Colton.

"Ihhh..." Tumayo din sina Darlee nang kinikilig saka nila akong niyakap.
"Congratulations Clauclau!!!" Hinalikan pa nila akong apat sa cheeks.

"I'm finally taken!" I showed them my engagement ring.

"Shot! Shot! Shot!" Abot sakin ni Odette nang isang glass of wine.

"Cheers!"

FEW MOMENTS LATER

"Eh yung rumor pala na mag kasama na daw kayo sa iisang bahay? Is that true?" Curious na tanong ni Robin.
"I heard it kanina sa mga kilala kong personalities na nandito, pinag uusapan yon"

"That's right" Sagot ko.

"Umabot na kayo sa point na ganun?" Gulat na tanong ni Odette.

"Edi umabot na din kayo sa point na — " Hindi na pinatuloy ni Colton ang gustong sabihin ni Zero.

"Nung time na nag explain sa amin sina dad, pag uwi ko, sinabihan niya ako na umuwi na sa bahay ni Claudia, yun daw ang gusto ni tita Claudine" Paliwanag ni Colton.
"Para narin daw mas makilala namin yung isat isa at mapalapit kami, walang ibang meaning. It's all command by our parents"

"We need to celebrate this!" Odette.
"After nang engagement party, deserve natin ulit mag party sa ibang place"

"Very true!" Sang ayon ni Robin.

"Eh diba magba baguio din tayo for the incoming field trip? Edi doon natin ituloy ang party! Marami ding mapapasyalan doon" Opinion ni Darlee.

"Tama si Darlee, kapag siguro nag paalam tayo nang maayos kay sir, papayagan naman tayong gumala sa Baguio" Dagdag ni Hades.

"I hope so" Robin.

Jia POV

Kanina habang pinapanood ko si ate Claudia at kuya Colton, unti unti kong pinaparealized sa sarili ko na hanggang pangarap ko nalang talaga ang maging kami ni kuya Colton.

School 2022 (Empire Highschool)Where stories live. Discover now