Chapter 35 Realizations

7 1 1
                                    

Robin POV

Status
Zero Ville Bañez is now in a relationship with Roxy Vyneece Wales

After we talked, sumama na siya sakin pabalik nang villa namin, hindi na siya bumalik doon sa party nila.

Naka upo kami ngayon sa mag kabilang bed, naka upo siya sa bed niya at naka harap sakin, naka upo din ako sa bed ko at naka harap sakaniya.

"Kumain kana?" He ask.

"Hindi, busog pa ako. Ang dami naming kinain sa beach kanina, dami kasing mga sea foods vendors sa baba. Ikaw naka kain ka?"

"Nag enjoy ka kanina?" He ask me again.

"A little bit, hindi kita naka sama buong araw. I thought we will be enjoying the beach waves, kaso umaga palang iniwan mona ako sa villa eh. I just stayed 9th wheel to our friends" I answered with a little laugh.
"What about you? Did you enjoy?"

"Iniisip lang kita mula kanina, baka may iba nang lalaking lumapit sayo, naka sama mo sa beach okaya nag inom kana nang wala ako. Hindi rin ako nakapag enjoy, gustong gusto ko nang bumalik dito kanina kaso sabi ni coach wag ko daw muna silang iwan. Nagiguilty nga ako eh, sinama sama kita dito tas mga teammates ko rin lang pala ang sasamahan ko buong araw at gabi"

"It's okay, don't mind it, i'm not mad. Nag aalala lang ako baka nalasing ka tapos hindi kana maka tayo or maka lakad, muntik na nga akong pumunta doon para sunduin ka kaso i realized that i have no rights pala to do that"

"Bat hindi moko sinundo? Mas matutuwa pa nga ako doon keysa makita kitang kasama si Troi" He rolled his eyes.

"It was unexpected, i was walking back then. Kasi habang naka kulong ako dito sa kwarto, mas naiisip ko lang yung mga nakita ko sa mga stories. Kaya naisip ko na lumabas na muna, hindi na ako nang gising nang kaibigan because i know na pagod na sila. While walking, naka salubong ko siya, galing siya sa taas kung saan kayo nag paparty, he saw me alone kaya niya siguro ako nilapitan" I explained.

"Sus, kilala ko mga kauri nila. Dadaanin ka nila sa ganun tas aagawin ka nila, fuck their selves. Kahit hindi nila aminin alam kong halos silang lahat may gusto sayo, kaya takot akong maka gawa nang ikakatampo mo eh, maraming nag aabang sayo" He is so serious.
"Pero hindi ko hahayaang mangyare yon, hindi ko hahayaang maagaw ka nang iba. Lalo na ngayon na totoong girl friend na kita, sayo nalang iikot ang mundo ko. Tapos na ang school basketball competition, wala nang ibang aagaw nang atensyon ko bukod sayo. Gusto na kita noong una palang, pero syempre i need to know you muna. Minsan masungit ka pero madalas napapasaya mo ako, kaya hiniling ko kay god na sana ibigay ka niya sakin, kapag nangyare yon, aalagaan kita nang higit pag aalaga nang mga magulang mo"

I think this is the right time to tell Zero about my parents.

"My mom died when i was 10, tapos right after my mom buried, nag pakasal ulit si dad. And my step mother doesn't like me, siya nag sabi na pag aralin ako sa New York with my friends. She said, i will have my bright future there but the truth is, gusto niya lang akong mawala sa buhay nila ni daddy at nang mga anak niya. Paminsan minsan, pumupunta ako sa Switzerland para dalawin yung grandparents ko in my mother side, sila kasi mas nakaka intindi sakin kapag namimiss ko si mom. Until i decided na bumalik na nang Pilipinas, since dito narin mag aaral ang mga friends ko, sumama nako pauwi. Pag uwi ko, hindi na ako pinadiretso ni dad sa house namin noon, binilhan niya nalang ako nang sariling bahay. Ever since naman alam kona na ayaw talaga akong kasama ni tita Chanel kaya naintindihan ko agad noong sinabi ni dad na he bought a house and lot for me, it means, hindi parin ako tanggap ni tita Chanel. I was asking myself back then, why do i need to adjust and keep myself away from my dad? I am part of the first and real family, they're just a bastard. Little didn't i know, tita Chanel was the first love and girl friend, they have a two daughters, yes! Yung mga akala kong bastarda, anak pala talaga sila ni dad, mas matanda sila sakin kaya mas nauna sila. Naengaged lang si dad kay mommy noon kaya nag hiwalay sila, but they didn't break their connection, they still seeing each other even my dad is married na because of their daughters. Kaya pala gabi gabi umiiyak si mommy noon, and she kept telling me na hindi talaga siya minahal ni dad. And all i know, niloloko kami ni daddy. Hindi pala, pinilit lang ipakasal si dad kay mom pero iba parin yung mahal niya, iba parin yung nauna" I cried a little.
"After sinabi ni tita Chanel sa harap ko lahat, lalo na akong lumayo kay daddy. They looked so happy naman without me, and sila naman talaga ang tunay niyang mahal eh. From then, i promised to myself that i'll never be a second choice, and i wouldn't marry a man with a second choice. Gusto ko pag nag mahal ako, ako lang din ang mahal niya"

School 2022 (Empire Highschool)Where stories live. Discover now