Odette POV
Playing background music
Unti unti by Up Dharma Down"It's been a year, my Xinyi" Siya lang ang tumatawag sa akin nang first name ko.
"Ahhhm... Mukhang uulan saka baka hinahanap na tayo sa loob, pasok na ako" Akmang aalis na ako nang bigla ulit siyang mag salita.
"Stay here, mang iiwan kana naman" I suddenly stop walking when he said that and everything flashbacks in my head.
Flashback...
Kavin and i, used to know each other...
Naging kami for almost a year, masaya ang naging start nang relationship namin, even we're in a private relationship together.
Hindi ako nabigyan nang pag kakataon na ipakilala siya sa parents ko dahil, simula palang ipinag bawal na nila ang makipag relasyon ako sa mga Filipino, half Japanese and half Chinese kase ang father ko at tulad nang culture nang mga Chinese, even i'm half Filipina, dapat ikakasal ako sa Chinese rin kagaya ni daddy.
Kaya itinago ko sa parents ko kung anong meron kami ni Kavin, i never try to tell anyone kung sino si Kavin sa buhay ko, even my friends don't know about him, tanging ang sister niya lang ang nakakaalam nang tungkol sa aming dalawa.
"We will always be together, right?"
"Right" Sabay halik niya sa forehead ko.
Even though nag kikita lang kami kung patago, hindi yun naging reason para hindi namin ituloy ang relationship namin.
Kahit ganun kase ang set up namen, nangako kami na walang mag babago samin at hindi kami mag hihiwalay.
Until umuwi si papa galing Japan.
"Odette, let's talk" Tawag ni papa sakin pag pasok ko nang bahay.
"Sure papa"
Umupo ako sa sofa at tumabi sakaniya.
"May bisita akong dadating bukas and i want you to be here. Wala munang gagala tomorrow, i want you to meet them and they want to see you also"
"Yes papa"
Pag akyat ni papa, agad naman akong sinalubong ni mama.
"Saan ka nang galing?""Lumabas, kasama ko mga friends ko"
"Kaibigan??? Alam mo ba na may nag sabi sa papa mo, na may dinidate kang binatang filipino?! My god Odette!"
"Si.. sino may sabi?"
"Yung business partner nang papa mo, dumaan raw nang mall kanina with his wife, then na kita ka raw nila may kasama kang lalaki and take note, kilala daw nila yung family nung lalaki and they also know that he's a Filipino!"
"Anong sinabi mo kay papa?"
"Anong sasabihin ko?! You know that i don't have power against your papa, sasabihin niya lang kinukunsinti kita"
"This can't be happening"
"Cannot be talaga! Ang mga darating bukas ay ang magiging Fiancé mo, kinausap na sila nang papa mo at kinausap narin niya ako, na-meet ko sila a while ago, mukha namang mabait yung magiging in law's mo and your fiance" Speechless ako sa sinabi si mama, agad pumasok sa isip ko si Kavin.
"I warned you several times Odette na wag ka nang makikipag relasyon sa kahit sinong Filipino, dahil masasaktan ka lang, because in the end, sa iba ka parin ikakasal, pero hindi nakinig! Pinag patuloy mo parin ang pakikipag kita mo sa Kavin na yun! So what now? Paano kana?"
YOU ARE READING
School 2022 (Empire Highschool)
Teen FictionA group of girls (darlee, odette, heaven, claudia & robin) transferred to a new school for attending senior high. They'll meet a group of guys (hades, kavin, jin, colton & zero) who'll show them what's real love is. Can love find their missing piece?