"Were you hurt, Miss? I'll drop you off to the clinic—" Mabilis ko siyang pinutol habang napakurap-kurap ang mga mata. I composed myself immediately. Shuta! Natulala ako sakanya! Uminit ang pisngi ko. Shit. Nakakahiya. Baka isipin niya, I'm checking him out or something! Pero totoo naman, I was checking him out! Gosh..."Ah! Hindi naman! Ayos lang ako!" Pinagpagan ko ang aking skirt sa pang-upo. He sighed in relief and then nodded his head. I noticed that he was holding a phone in his left hand, placing it in his left ear. Parang may katawagan ito at mukhang nag-sasabi naman siya ng totoo na nag-mamadali siya. Okay, baby. I understand na. Sige na, I forgive you na agad.
Pinagmasdan ko ang kanyang hitsura. Bakit parang nawala ang iritasyon ko?
Bumaba ang mga mata ko sa lace ng ID niya. Oh... Engineer stud si Kuya...
"I'm really sorry, Miss! I... if you'll excuse me, I have to go..." Tumungo siya, tila nahihiya na dahil sa paraan nang pag-titig ko sakanya. At sa iritasyon ng mga kaibigan ko sakanya. Mga OA kasi kahit kailan. "What did he do this time, Pa?" I heard him say before he turned his back away from us.
Naka-tanaw lang ako sa likod ng lalake habang nagmamadali itong naglalakad papalayo sa amin habang kausap nito si Papa. Charot! Hindi ko man lang nalaman ang name niya... masiyado nag-focus ang bambi eyes ko sa mukha niya.
Malakas na hinampas ni Serena ang aking braso kaya napa-igtad ako sa gulat. Napa-kurapkurap ako at mabilis siyang binalingan ng tingin.
Naniningkit ang kanyang mga mata habang nanunuya niya akong pinagmamasdan. Agad akong natauhan. Shuta.
"Oh? Bakit sinusundan ng tingin?" Aniya bago tumaas ang sulok ng kanyang labi. My cheeks burned and frowned at her.
"What..." I said in a small voice and cleared my throat. "What do you mean sinusundan? Hindi ah!" Pag-tanggi ko. Aba? May pang-asar na rin siya sa akin? Eh kung ipaalala ko ulit sakanya ang kahihiyan niya nung lasing siya?
"I can't believe you'd let that man pass, Reese! Hindi porket pogi ang naka-bundol sa'yo—" Inis kong nilingon si Sean na may malisyosong ngiti sa mga labi. He bit his lower lip and stopped himself from spilling more of what he was about to say. Gosh...
"Right? This is not the Reese I know! Ano? Love at first sight?" Sarkastikong segunda ni Cleo bago niya pa-irap na inabot sa akin ang mga libro kong pinulot niya. He even curled some of my hair in his index finger. Iniwas ko 'yon sa kamay niya kaya humalakhak siya nang nginiwihan ko siya. Not my hair! Ang dirty pa naman ng hands niya.
Pinalobo ni Serena ang bubble gum niyang kanina pa nginunguya. Gross. "Looks like you found the man of your dreams, virgin bitch? I bet you imagined him having sex with you, huh? Let's not lie that he's actually hot, hindi ka naman matutulala nang gano'n kung hindi mo siya pinagpantasyahan, do you like him ba?" She asked after she popped the bubblegum she was blowing. Vienne gave Serena a disgusting glance. Ayan! Tama lang 'yan, supot! Pag-tanggol mo ako!
"Ikaw, Serena. Puro sex nalang palagi ang nasa isip mo," Nandidiring sabi ni Vienne sabay flip ng kanyang hair. As expected from our nursing student. Buti nalang talaga ay may madre kami sa pamilyang ito. Eme.
"Tigilan mo, Mhie! Man of your dreams ka diyan! Echos ka!" I glared at her. She smirked tauntingly. Our friends gasped and laughed.
"Just saying..." She shrugged and chuckled.
"Pero sa true lang, ang pogi ni Kuya." Parang kinikilig na sabi ni Vienne kaya sinipat ko siya. She saw my reaction that's why she smirked playfully. Akala ko pa naman ipagtatanggol niya ako. Supot na 'to! Mas okay pa pala na tahimik siya kaysa sa mag-salita siya nang mag-salita.
BINABASA MO ANG
Sins of the Rebels (Lush Trans Series #1)
RomantikCian Reese Cansino, a young transgender college student from La Salle, has always been dismissive of love. With a bitter view on relationships, mainly due to her friend's heartbreaks, she focuses on her studies and flirts in her own mind, but avoid...