"Why are you crying, anak? Anong nangyari?" Nag-aalalang tanong ni Papa sa akin. Seryoso niyang tinitingnan si Hermideo na nasa tabi ko. Oo, Pa! Siya ang nagpa-iyak sa akin! Help me! Save me from this crazy and violent teenager!I sobbed like a baby. I don't care if this asshole is looking at me like I grew two heads. Iyong iyak ko na matagal ko nang pinipigilan ay sumabog na na parang bulkan at hindi na mahinto o mapipigilan. "Pa—"
Hindi ko natapos ang pagsu-sumbong ko nang puma-angat na ako sa ere. Halos mabitawan ko ang dala kong eco bag. Nalaglag ang panga ko nang binuhat ako ni Hermideo na parang bagong kasal kaya sa takot ko na malaglag ako ay pumalibot ang mga braso ko sa kanyang leeg. Parang sako lang niya akong binuhat! Ni-hindi ako napa-sigaw sa bilis ng pangyayari.
Ramdam na ramdam ko kung gaano siya kalakas habang buhat-buhat niya ako.
"Natapilok siya. Ang tigas kasi ng ulo, sinabi ko na huwag siyang mag-lakad at sumakay nalang sa sakayan." Aniya kay Papa na pinatay ang makina ng sasakyan bago bumaba ng sasakyan.
My jaw dropped to the ground at what he said. Ano? Natapilok ako?! Eme siya!
Umawang ang bibig ko ngunit walang salitang lumalabas. Dinungaw niya ako at may banta ang kanyang mga matang madidilim na huwag na huwag akong magsu-sumbong dahil malilintikan ako sakanya.
Like, he's giving me the huwag-kang-mag-sumbong-kung-ayaw-mong-mawala-sa-mundong-ito look.
Bakit ba ako natatameme sa tuwing tinitingnan niya ako nang ganyan? Hindi ba dapat ay hindi ako matakot sakanya dahil sino ba siya? Pwedeng-pwede ko naman siyang kasuhan or something!
I guess it's because he used to be a syndicate and...
Ipinilig ko ang mga nalaman ko tungkol sakanya. Right, kaya pala ako takot sakanya dahil sa mga fact na 'yon.
"Ibaba mo nga ako!" Utos ko sa mahinang boses at sinamaan siya ng tingin. Aba! Isusumbong ko siya! "At anong natapilok ka riyan? Utot mo!" Bulyaw ko sabay maarteng ipinaikot ang aking mga mata. Iyong with poise talaga at pang-Mean Girl.
He gritted his teeth.
"Ano? Ano? Ano? Go! Hurt me! Ilaglag mo ako! Ipakita mo kung sino ka at kung ano ka talaga!" Hamon ko habang pinaduling ko ang aking mga mata at binelatan siya. Gosh... umiiyak lang ako kanina tapos ngayon para na akong takas sa mental!
He licked his lower lip as his dark eyes pierced through my soul. Kitang-kita ko ang pag-titimpi niyang huwag akong patulan.
"Sasabihin ko sa crush mo na you're an asshole! You're mean! You're very maasim! Jejemon ka! You're a bad person! Bad ka! Ano? Itatanggi mo pa sa'kin na hindi mo crush? I know the looks that you're giving her kaya last week! Don't at me!" I snapped my fingers right in front of his face and rolled my eyes for the nth time.
I saw how his cheeks flushed profusely. Hindi ko alam kung sa inis ba 'yon or what but I don't care by 2NE1! Sisiraan ko talaga sa crush niya para kung tumino man siya ay hindi pa rin siya nito pansinin.
Sabay kaming tumingin kay Papa nang naka-ikot na ito. I felt relieved. Binuksan niya iyong backseat ng SUV at inayos ang mga naka-lagay roong mga box na pananim.
"Pa—"
"Huwag kang magulo. Hindi ka magaan." Ingos ni Hermideo sa akin kaya umirap ako.
"Bakit mo pa ako binuhat? Ang dami mong alam! Hindi naman ako na—ouch!" Gigil niyang kinurot ang balat ko sa ilalim ng aking hita kaya napa-kislot ako. My right boob pressed on his bare chest. Oh gosh... kadiri!
BINABASA MO ANG
Sins of the Rebels (Lush Trans Series #1)
RomanceCian Reese Cansino, a young transgender college student from La Salle, has always been dismissive of love. With a bitter view on relationships, mainly due to her friend's heartbreaks, she focuses on her studies and flirts in her own mind, but avoid...