Vienne and I shrieked while we were walking on our way to my apartment then suddenly, when we saw a stray dog, running in the middle of the road. Dumaan muna kasi kaming 7-Eleven para bumili ng ingredients para sa spaghetti ala Vienne dahil gusto niyang maki-sleepover ngayon.At ngayon ay para kaming mahihimatay sa kaba dahil lang sa may tumawid na galang aso sa kabilang kalye, eh, ang daming sasakyan na dumadaan! Ang bibilis pa naman ng patakbo ng mga tao rito sa Pilipinas. Mga wala pang konsiderasyon. Thank the stars the dog was safe and sound after crossing through the other side of the street, in the middle of these deadly vehicles, as this poor little dog's obstacles. What a King!
"That dog needs a shelter, Jesus!" Naaawang puna niya habang sinusundan ng tingin ang aso na umihi sa gulong ng isang sasakyang kulay itim na naka-parke sa gilid matapos nitong amoyin iyon.
"I'm sure he'll find a new home," I said.
We looked at each other and laughed out loud because of what the cute dog did to that stranger's car! Nagka-ihi siguro siya sa takot. Kawawa naman.
Nang malapit na kaming dalawa ay nagtutulakan pa kami. Paano, may nadaanan kaming grupo ng mga lalake na La Sallian, na nasa loob ng sikat na Lomi Batangas sa lugar na 'to. Mga gwapo! Inaasar ko siya dahil napa-titig siya roon sa lalaking naka-mullet.
Nang lumingon sa amin iyong mga lalake ay humina ang kanilang mga boses. Umiwas ng tingin ang bading. Tawang-tawa ako pero pinigilan ko ang sarili ko dahil naka-sunod ng tingin iyong mga lalake sa amin.
"Type mo, ano? Paano na si Elijah niyan?" Sinundot ko ang kanyang tagiliran nang makalagpas na kami kaya naiirita siyang lumayo sa akin.
"Shut up! Hindi mo ba sila nakikilala?" Natatawa niyang banta pero iritado ang mukha. Napa-halakhak ulit ako. Her eyes turned into slits at me. Pero kahit na binubugahan na niya ako ng apoy ay mukha pa din siyang anghel. Bagay kaya sa akin ang mahinhin look katulad niya? Ma-try nga minsan. Ako kaya hitsura ko?
"Hindi, bakit—"
"Banda 'yon sa school natin. Sina Atreus Constano," Aniya kaya napa-isip ako, hindi naman ako mahilig umattend sa mga event nights ng school kaya hindi ko sila kilala, though, I heard of them. Mostly from girls. Kilig na kilig sila sa tuwing pinaguusapan ang banda.
"I heard that he and his gang were drugging girls and making them their victims," Bulong niya sa akin.
Suminghap ako at akmang lilingunin na iyong Atreus at ang mga kasamahan nito nang hinaklit ni Vienne ang braso ko at mariing umiling, nagbabanta ang mga mata.
"Punyeta? Seryoso ka? What happened to those girls? Bakit hindi sila nagsasalita?"
She shrugged her shoulders. "I don't know. They don't have to courage to voice out their situation. That's rape. Nadehado sila, at alam mo naman ang takbo ng mga utak ng tao rito sa Pilipinas,"
Kinilabutan ako. "Why are they drugging girls?"
"Do you really want me to tell you in details?" She grimaced. "You already know why, stop acting like you don't."
Nanuyot ang lalamunan ko. Ilang minuto kaming natahimik habang naglalakad kaya binago ko nalang ang topic at inasar-asar nalang siya nang malapit na kami sa apartment namin ni Serena.
"Seryoso ba, Ven? Hindi kapa nag-jakol ever since—"
"Reese..." Agad napawi ang ngiti ko nang marinig ko ang boses ng gagong lalake sa buhay ni Serena.
Kumawala ang iritadong singhap sa bibig ko at marahas na hinarap si Laurence. Naka-sandal siya kanina sa gate pero ngayon, prente na siyang naka-tayo sa tapat ng gate habang may hawak na puting paper bag sa kanang kamay. Humawak si Vienne sa braso ko. Ramdam ko ang panlalamig niya. I couldn't blame her, ikaw ba naman ang makakita ng pangit? Eme.
BINABASA MO ANG
Sins of the Rebels (Lush Trans Series #1)
RomanceCian Reese Cansino, a young transgender college student from La Salle, has always been dismissive of love. With a bitter view on relationships, mainly due to her friend's heartbreaks, she focuses on her studies and flirts in her own mind, but avoid...