Spg-Warning (R-18)
Sumulyap ako sa gawi ni Zillex, he was glaring at the food he made. Napangiwi ako at kinalabit na siya, ayaw na kaseng ialis ang tingin d’on.
“Ayos ka lang?” natatawa kong tanong sa kanya.
Mas lalo itong sumimangot bago malungkot na bumaling sa akin. “Ayaw niyang makisama, Adee. Sabi ko pagluluto ko baby ko pero nasunog siya. Bad!” sabi niya at idinuro ang sunog na hotdog at medyo hilaw na itlog.
Medyo lang talaga promise.
Napahalakhak na ako bago siya niyakap. Matunog ko siyang hinalikan sa pisngi kaya napangiti na siya.
“We’ll wait Dalton para siya ang magluto, okay?” pang-uuto ko.
His shoulder loosened. “Okay..” malungkot niyang sabi at mas sumubsob sa dibdib ko.
Muli akong natawa at mas niyakap siya. Di ko alam kung nag lulungkot lungkutan siya o talagang hindi siya masaya sa pagkasunog ng niluto niya ‘raw’ para sa akin.
Nagulat kase ako paggising ko ay may tumitili sa kusina, sa sobrang panic ko ay napabalikwas ako kahit halos hindi makalakad sa ginawa nila sa aking dalawa.
It's been weeks simula ng magka-ayos kami dahil sa outing namin na ‘yon. ‘Yon na ang pinaka masayang outing na pinuntahan ko. Bukod syempre na parang ginawa naming honey moon place ‘yong beach ay naging masaya ‘din dahil sa dami ng destinasyon na napuntahan namin.
Hindi natigil sa pang-aasar sila Adam ng malamang okay na kaming tatlo. Marurupok na nilalang, parinig niya sa dalawang malapit na siyang itapon sa dagat.
And of course, Aileen was happy for us dahil hindi na raw ako magmumukmok mag isa.
Umalis sandali si Dalton para bumili ng stocks sa condo ni Zillex. Puro mga frozen foods ang natira d’on, at mga itlong na nasunog ni Zillex ng hayaan siya ni Dalton magluto. Nagmapilit ang isa dahil gusto niya akong ipagluto ng umagahan. Kaso ang ending hindi namin pwedeng kainin kung ayaw namin mameet and greet si San Pedro.
“Nang mamanyak ka na naman.” bulong ko ng halos ilusot na niya ang ulo sa suot kong damit.
Wala akong suot na panloob kaya alam kong dama niya. At ang hinayupak mas nag-eenjoy pa yata.
“Enjoyin ang biyaya.” malakas na wika niya na halos naging bulong dahil sa pagkakasubsob niya sakin.
Pagdating ni Dalton ay agad siyang nagluto para sa aming tatlo habang nagmumukmok pa’rin ang isa sa tabi ko. Hindi niya talaga matanggap na wala siyang talent sa pagluluto.
“Okay lang ‘yon at least kaya kitang bigyan ng anak.” biglaang sabi ni Zillex sa kalagitnaan ng pagkain namin.
Pareho kaming nabulunan ni Dalton kaya naman hindi alam ni Zillex kung sino unang bibigyan ng baso mabuti na lang at bago pa kami mategi ay naabutan niya kami.
Hindi na siya muling umimik. Parang batang inagawan ng candy ang mukha niya kaya naawa na ako.
“You want?” malambing kong tanong at inilapit sa bibig niya ang hinating bacon.
Napatitig siya d’on ng ilang segundo bago nagawang sumulyap sa akin. “Hindi ka galit?” mahina niyang bulong bago inumang ang bibig para kainin ang inabot ko.
Tumaas ang kilay ko at napalingon kay Dalton ng marinig ko ang mahinang tawa nito. Pagharap kong muli kay Zillex ay mahaba ng muli ang nguso niya.
Natawa ako at kinurot ang pisngi nito. “Nope, why would I be mad at you?” taka kong tanong.
BINABASA MO ANG
Their Unrequited Love
RomanceA spoiled brat Faith Adee Zcheinder is known as a party girl and a chick girl magnet. She can get anything she wants, even boys in their university. But a college boy named Dalton came into the picture. A cold and mysterious man that has his own wo...