Kabanata 27

1.7K 22 1
                                    


Sa kalagitnaan ng biyahe namin pa-uwi sa bahay galing sa vacation house nila Dalton ay nakatanggap ako ng call galing kay Daddy Alton. He's panicking nakalimutan pa yatang ako ang kausap niya dahil puro mura na ang lumalabas sa bibig niya.

“Princess, your Mom.. damn! I knew it, fuck we should be more careful.” puno ng sisi sa boses nito na mas lalo kong ikinagulo.

I frowned. “Dad, hindi ko kayo maiintindihan kung hindi niyo bubuoin ‘yong sinasabi niyo sakin.”

He cursed under his breath, may narinig pa akong mga komusyon mula sa kabilang linya. “Your mom is pregnant, princess. Damn.. you're gonna be a big sister!”

Napasinghap ako at halos maihulog ang hawak na phone sa gulat. Muntikan pa kaming mabunggo sa lakas ng tili ko na ikina taranta ng dalawa. Pero ng makita ang saya sa aking mukha ay d’on lang sila nakahinga ng maluwag.

“I’m gonna be a big sister, Dalton!” I screamed in glee while clapping my both hands.

It's dangerous for Mom’s health but I know my two Dads are gonna do everything to keep them both safe. I trust them.

Sa taranata ko ay sinamahan na ako ng dalawa patungo sa hospital para dumalaw kila Mom.

It was a great fucking news! I’m gonna have a sister or brother! Oh my god!

“Hey, Baby.. Calm down.. you're babbling too much.” Zillex hushed me while cackling.

Halos marinig sa buong sulok ng hospital ang boses ko habang hitak silang dalawa. I was giggling while talking too much.

“I’m excited! you can't blame me. Grabe sila Dad, may rayuma na sige pa!” I frowned but immediately chirped when I saw Daddy Aries walking in the hallway.

“Daddyy!” tili ko at agad na sinalubong siya.

Nasapo ni Dad ang noo ngunit agad ‘rin akong sinalubong. Pagkatapos niya akong patakan ng halik sa noo ay pinitik niya naman ‘yon kaya napadaing ako.

“Ang ingay mo, hindi lang ikaw nag-iisang tao dito. Pati engkanto mabubuhay sa bunganga mo.” he hissed at me that made the two chuckled.

Napanguso ako at sinamaan ang dalawang natatawa pa’ring iniwasan ang talim ng mata ko.

“Anyway, Dad–”

Naputol ang sasabihin ko ng may pamilyar na babaeng dumaan sa gilid namin. Hindi ko alam kung bakit dumagundong ang puso ko sa kaba at takot habang nakatingin sa papalayo nitong likod.

“Princess, you're saying?” Dad touched my elbow to steal my attention but my eyes remained on the lady's back.

“Faith,”

Sa muling pagtawag ni Dad ay tsaka lang ako natauhan at lumingon dito.

“Po?”

His forehead creased, tumaas ang kamay niya para salatin ang noo ko parang tinitingnan kung may lagnat ako.

“You're paled. Ayos ka lang ba, nak?” he said worriedly, ng magawi ang tingin niya sa likod ay sumama ang timpla ng mukha niya.

“S-Sir, Good Morning. We just drove your daughter’s here, uhm.. we're leaving after..” parang nagdadalawang isip na sabi ni Dalton at sumulyap pa sakin.

Para silang sundalong matikas na nakatayo d’on halos hindi na kumilos kaya napahagikgik ako ngunit ng maramdaman ang kurot ni Dad sa bewang ko ay napadaing na.

“Dad!” I whined.

Pinanlakihan niya ako ng mata. “Harap harapan, Faith Adee?!” madrama siyang suminghap, pinanlisikan ng tingin ang dalawa sa likod kong namutla na.

Their Unrequited LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon