"Instant famous ka na ha!" Owen greeted me.
Ilang araw narin matapos ang insidente. At simula
noon tuwing pupunta ako sa iskul ay napapansin
kong sa akin nakatitig ang karamihan. May halong
galit, iritasyon, dismaya at panunuya. Kung di ko
lang kasama sina Elias, Jeah, Owen at Reina ay
malamang sinugod na ako ng iba."Iba yata ang napapansin ko rito." Sabi ni Elias
nang minsang tumatambay kami sa isang shed sa
ilalim ng punong Narra."Ano ba ang napapansin mo Elias? Ako di mo ba
napapansin?" tanong ng malanding si Owen.Hindi ito pinansin ni Elias.
"Saka OA mo Yas! Dami mong
napapansin! Eh minsan ka nalang naming
nakakasama ni Seff. Simula nang nagbarkada ka
diyan kina Lance at Cedric." ani Jeah na tinutukoy ang mga lalaking kaibigan ni Elias."Okay lang naman Jeah. Mabuti nga at di na sa atin
iikot ang high school life niya." sagot ko."Di naman sa ganon."
"Hep! Oo nga no. Para wala ng magbabantay satin
kung mang huhunting tayo!' palakpak ni Jeah.Napa ismid naman si Elias at nag excuse na aalis
para puntahan ang mga kaibigan niyang boys na
tinawag siya."By the way, ano yung isyung kumakalat tungkol sa inyo ni King Aeon?" tanong ni Owen.
"Hayaan niyo na yun." walang gana kong sabi.
"So totoo nga na nagbangayan kayo?!" shocked na tanong ni Rein.
"Kind of. Pangit ng ugali non."
"Si Aeon Xavier Alfonso ang lider ng mga mayayamang haciendero sa batch natin." ika ni Owen.
"Mayaman pala kayo Rein?"
"Oks lang. Mas mayaman yung pinsan kong si Vaughn."
"Bakit section one ka? Dapat sa Star ka!" Jeah exclaimed.
"Ayaw niya kasing makasama ang kakambal niya doon. Magkakagulo lang sila." punto ni Owen na nag me-make up.
"Basta mas gusto ko dito para magkasama tayo.
Saka ako na mismo ang nagsasabi sa iyo Sam na malalandi at playboy ang mga yon. Well, maliban siguro kay Timothy na seryoso palagi at kay Aeon na walang gana sa babae.""No. No. No. Loyal lang talaga siya kay Celine na nasa Rizal nag aaral. Rumored GF niya yun eh." sabi ni Leo.
"Siya ba yon yung sabi ng iba?"
"Oo! Ambisyosang babae! What do you expect. Malandi yan."
Rinig kong sabi ng dalawang babae na dumaan. Di ko ito pinansin at mukhang ako lang naman ang naka pansin. Ganito naman palagi eh ako ang sentro ng tsismis.
"CR lang ako. Namantsahan ng chocolate ang uniform ko." sabay tayo. Sinamahan naman ako ni
Owen."Ayaw kong pumasok jan eww." Hintayin nalang kita dito sa labas.
"Arte talaga nito. Pumasok na ako sa isang cubicle para hugasan ang mantsa.
May narinig akong dumating na nagtatawanang mga lalaki at bigla nalang akong nabasa ng tubig.
At tumakbo ang dalawa bago ako lumabas.
Pumasok naman si Owen para i check ako at halos mapasigaw siya ng nakita akong basang basa."Sabi ko na ba eh. Bwiset ng dalawang yon! Okay ka lang?" pag aalala niya.
Tinawag naman niya sina Jeah, Rein at Elias at lumabas kami sa CR.
BINABASA MO ANG
What I Once Was (Highschool Series #1)
Teen FictionHighschool Series #1 In a family of hacienderos, Aeon is recognized in the province of Nueva Ecija as a intelligent, attractive, cold, and famous haciendero. He also have a skilled at beating people up but not until Samantha shows up. Behind love is...