Chapter 40

4 0 0
                                    

Agad na naglapitan ang mga media at press sa amin.
Flashes of camera ignited right in front of me kaya todo harang ang mga naka stand by na mga guard.

"Oh please settle down everyone. We will gonna release an official statement tomorrow but for now please let us enjoy the party." Halakhak ni Lolo. He likes this so much. Agad naman nagsitabi ang mga press.

The party continued though I am aware that most eyes were into me.

I accompanied Lolo as he went from table to table just to introduce me. Agad na nagtayuan ang mga tao tuwing lalapit kami. Their eyes are full of curiosity and amazement.

"Don Primo." A middle aged guy offered his hand to Lolo for a handshake.

"Congressman." bati ni Lolo na tinanggap ang kamay nito.

Nakipag kamay din ang asawa nito at ang lalaking katabi nito na palagay ko ay anak nila.

"Iha this is Congressman Rivera, her wife and their son Engineer Raphael Rivera." Nakipag kamay ako at ngumiti ng tipid though they didn't mind.

My eyes went to their son when our handshake prolonged.

Tumingin siya sa akin na puno ng paghanga at ngumiti ito sa akin. I know that look. Kaya ngumiti rin ako.

"Are you single lha?" tanong ni Congressman saka ito napatingin kay Lolo saka sa anak nito.

Humalakhak naman si Lolo ng nakakaloko.

"I want my granddaughter to decide on that." Lolo added.

Marami pa kaming pinuntahan at pare-pareho ang pinapabatid ng iilan. Kulang nalang ay lantarang ireto ako ng mga matatanda para ipares sa kanilang mga anak o apo na lalaki.

Humiwalay si Lolo habang di ko naman alam kung nasaan na ako dahil marami ang nakikipagkilala sa akin.

"S-Sam, lha?" Napatingin ako sa aking harapan and there I saw Donya Cecilla katabi nito ang kaniyang pamilya, all are eyeing me.

"Ikaw nga!" She exclaimed saka nakita ko ang pagtakas ng mga luha sa kaniyang mga mata. I can see a few people looking at us. Nakita ko rin sina Tyler at Rein na parang lalapit sa amin. Lumapit din si Blake, Donya Cecilla hugged me.

Napa atras ako ng konti. Surprised by her actions.

"Ah excuse us Donya Cecilla." Kuya Dom came at pumagitna siya sa amin.

I just looked at them, walang ipinakitang kahit anong bakas ng emosyon.

"I'm afraid that my sister can't remember all of you. She has an amnesia. She can remember fragments but not all." My Kuya uttered.

Napasinghap si Donya Cecilla habang patuloy ang pagluha.

Narinig ko ring humagulgol si Rein sa di kalayuan habang nakatakip sa kanyang bibig ang kamay.

"Excuse us." Kuya said.

Umalis kami ni Kuya and we gave each other meaningful stares kaya napatango ako sa huli. I never thought they bought that.

Tumayo ako malapit sa fountain, there's a pond around it.

Di nagtagal ay may mga babaeng lumapit sa akin. Mga anak din ng mga haciendero.

Lumapit sila at nagpakilala na may ngiti sa labi. They praised me because of my look and they are interested and curious to what I am wearing. I can see envy on their stares.

Hanggang sa nasilayan ko ang papalapit na bulto ni Celine.

She looks curious and at the sake time frenzied. Malalaki ang hakbang niyang lumapit sa amin pero bago pa man siya makarating ay tumagilid ako ng konti kaya napapalibutan ako mga kababaihan. They threw a lot of questions kaya di na nila napansin si Celine na halos ipilit ang sarili para makalapit.

What I Once Was (Highschool Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon