Chapter 18

2 0 0
                                    

"Welcome to your new room!" Maligayang bati ni Blake.

I am still taken a back by the situation pero sabi ni Tiyang ay mas makakabuti ito at malaking tulong na rin para sa aming pamilya...sa akin.

Ang kwarto ko ay nasa unang palapag, malayo sa kapahamakan subalit kung tutuusin ay nasa isang bahay lang kami.

"You like it?" Blake ask.

"Don't say no. Ako mismo pumili ng mga wallpaper nito." Ate Elsie said behind me.

"Ah hindi po! Gusto ko Ate pero... pero sobra sobra na ho to."

"Oh come on. Just study well and make sure you'll succeed." nakangiti nitong sabi saka nagpaalam na aalis.

I roam around the room and it was actually big, di man kasing laki gaya ng mga kwarto ng mga Senyorito ay malaki na ito para sa akin.

"Salamat talaga Blake, pati sa pamilya nyo."

"Don't worry about it. Alam mo bang mahirap i please si Papa but you got him in no time. She believes in your potential." May malawak na ngiti nitong sabi.

"So this means more time for bonding! I gotta go then, unpack your things." he added as he le! the room.

"So here's another chapter again." I murmured as I started to settle in.

Aside from that, the next few days ay wala namang nagbago. Kung ano ang ginagawa ko noon ay siya paring ginagawa ko. Blake insisted pero wala naman siyang nagawa dahil di ko parin nakakalimutan kung ano ako sa hacienda nila.

I'm working.

Maaga akong nagising at nagsimula na sa gawain. Sa bukid pa lang kami ay sanay na kami ni Lolang gumising ng maaga.

Pumunta ako sa hardin at nagsimulang magtanggal ng mga damo at kung ano. ano pa. It's already past seven at di ko namalayan ang oras.

"Good morning Sam!" Lumingon ako at nakita ko ang gwapong si Kuya Christian na nag ca-carwash sa di kalayuan na kumaway sa akin kaya kumaway din ako.

Patapos na ako dito sa hardin kaya nilapitan ko si Kuya Christian para tulungan.

" Tulungan na kita Kuya." I said saka kumuha ng mga bimpo saka pinunasan ang bumubulang Honda Civic nito.

He was about to stop me pero pagkalipas ay napangiti nalang ito.

"Have you eaten your breakfast?" Tanong nito habang binu brush ang gulong.

"Opo kuya. Kayo po?"

"Yeah." he said sabay turo sa kung saan. I followed his pointing hands. Sa veranda ng hacienda ay nakaupo ang Mag asawang Alfonso na nagkakape habang nagbabasa ng dyaryo. Si Elsie naman ay nag cecellphone.

"Good morning!" Si Blake na nang makita ako ay kumaway agad.

Kumaway rin ako. Ng tumingin ako sa isang silya ay ang busangot na mukha ni Alfonso ang nakita ko. I just looked away and continue what I'm doing.

"We wanna help." Sabi ng nakangiting si Elsie sa tabi ko katabi si Blake. I was busy scrubbing habang, Elsie is giggling because Kuya Christian is splashing her with water. Hanggang sa nagsilaruan na ang dalawa at nakisali naman si Blake. They're laughing so hard hanggang sa biglang tumahimik.

Nang nilingon ko sila ay mapaglarong ngiti ang sumilay sa kanilang mga labi. Blake took the hose and pointed it in me and I shrieked as I feel the cold water. Kaya wala akong nagawa kundi ang gumanti at nagsabuyan kami. Me and Kuya Christian against Elsie and Blake. We're like kids playing on the rain one mid summer lost in our rhythm of laughters.

What I Once Was (Highschool Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon