BMHTB15: EIGHT MONTHS PREGGY
KATHY POV
Eight months na ang tiyan ko, nakakalungkot isipin na ganito na naman ang situasyon ako ang maghabol ulit. Buhat nang nalaman ni Drew ang ginawa ko, di na ito umuwi sa bahay. Kapag umuuwi naman ito laging lasing at laging akong sinisigawan kaya na pag desisyunan ko na pauwiin si lolo sa probinsya, ayaw kong madamay at nakikita ni lola ang mga ginagawa ni Drew sa akin. Tatlong buwan akong binabalewa ng asawa ko kung dati sinasamahan ako sa monthly check up ko ngayon kapag tinatanong ko laging busy ito at laging wala sa office. Nababalitaan ko rin na laging nasa office ni Drew si Ynah, pero di ako naniniwala sa mga balita.
Sa ngayon wala siyang magawa kundi ang unawain ito dahil kasalanan ko ang lahat. Walag alam ang magulang niya at ang kuya Clark niya sa mga nangyayari. Kapag tumatawag ang mga ito at kinakamusta ang kalagayan ko sinasabi ko na lang masaya ako di ko pinararamdam na may problema, kahit sa magulang ng binata wala siyang pinagsabihan. Kahit kay Dap di ko rin sinasabi ayaw pa niyang dagdagan ang problema nito lalo ngayon hinihingi ni Arvin ang divorce papers nila. Doon naman ako magaling ang magpanggap at magtakip ng kating emotion sa sarili, kahit nasasaktan na ako ipinakikita ko pa rin sa aking kaharap na okay lang ang lahat at walang problema. Pero kapag ako na lang, don ko lang na ilalabas ang lahat ng sakit. Sabi nga sa bawat ngiti ng mga tao may kalakip na lungkot. Basta ang iniisip niya maayos din ang problema nilang mag-asawa kapag lumanbas ang mga anghel niya.
Kailangan pala niyang magpacheck up, gusto niyang malaman kung ano ang posisyon ng twins niya. Tuwang tuwa siya ng nalaman niya na babae at lalaki ang twins niya. Di pa pala niya nasasabi kay Drew na lalaki at babae ang twin nila. "Puntahan ko kaya para masurpresa ko siya dalhan ko rin kaya ng paboritong pag-kain," bulong sa sarili. Tinawagan niyan muna ang secretary ni Drew kung andon ito sa office at nang nalaman niya andon ang asawa mabilis siya kumilos sa pagluluto.
Andito na siya sa tapat ng building ng opisina ng asawa, kilala naman siya ng mga guard kaya di na siya tinanong nito. Nagdiretcho na siya sa elevator, first time niya itong gagawin sa asawa, ang ipagdala ng pagkain sa trabaho. Kahit may gap kami sa isa't isa gusto niyang ipakita dito na mahal na mahal niya ang asawa. Kahit nababalitaan niya na laging magkasama nito si Ynah. Di siya maniniwala sa mga kwento hanggang di niya nakikita. Paglabas ng niya sa elevator ramdam na niya na nagbubulungan ang mga empleyado.
"Si Ma'am Kathy ba yan? OMG paano yan andyan ung K ni Sir Drew.." parinig niya kahit sabi nito na pabulong. Hmm... pabulong bay un e parinig ko at malinaw na malinaw ang pagkakasabi nito.
"Oo nga andyan si K... patay si Sir Drew. May new teleserye tayong mapapanood ngayon..." nailing na lang siya sa mga naririnig. Alam niya ang ibig sabihin ng K. It's means Kabit.
Nakarating na siya sa opisina si Drew, nagulat ang secretary nito. "Hi! Andyan pa si Drew?" masayang tanong ko dito.
"M-Ma'am Kathy..." nauutal nitong sabi pero nakikita akong nag-iisip pa ito ng sasabihin.
"Sige ako na lang ang pupunta, I want to surprise my husband," kinindatan ko ito. Nangangatal ang mga kamay ko ng hawakan ko ang door knob ng pinto. Bawat pagpihit ko ng door knob rinig na rinig ako, di ko inaasahan na tumulo agad ang luha ko di ako iyakan pero sa pagkakataon na ito para di ko na makakaya pa. Dahan dahan kong binuksan ang pinto, nakita kong ngayon tama ang balita sako at walang kulang. Kitang kita ko nakaupo si Ynah sa kandungan ni Drew na halos walang nag damit sa katawan. Nabitawan niya an gang pagkain na hawak niya. Kaya napalingon ang mga ito sa kaniya.
"K-kathy..." kita ako ang pagkakagulat sa mukha ni Drew. Si Ynah naman nahihiya sa ayos niya.
"Naku Sir pasensya na po..." kasunod pala ko pala ang secretary ni Drew. Naririnig ko na lang ang ingay sa aking likudan, nilingon ko ito at sa nakita ko nakikitsimis ang mga ito sa mga nangyayari. Kaya pala ang Ynah ito mas lalong sumiksik sa dibdib ni Drew.
BINABASA MO ANG
Bewitched My Husband To Be ✔️
ChickLit"What if kung mawala ang bisa ng gayuma, di loveless na naman ako? Pasaway kasi ang puso kahit i-program or i-reformat di pa rin maalis ang virus di ko pa rin malimutin ka, hindi ko magawa." Gilalas si Katty nang malamang ginayuma ng lola niya si...