Chapter 1: Love at First Sight
KATHY POV
Meet Katherine Gwen Cruz, ako yon. Bata palang ako na love at first sight na ako sa Coco Jam ko, meet Tomas Andrew Anderson my special someone. Oh! di ba bata palang ako noon marunong na akong kumirengkeng kasi maganda ako.. Magandang maganda ako, hihihi, pero yan ang totoo. Sa aming tatlong magkakaibigan ako ang hopeless romantic sa kanila, si Sofia kasi masyadong bitch pero kapag sa amin di niya puwedeng gawin yon; si Dap naman may pagkamaton palibhasa taekwondo black belter kaya bawal ang paloko loko. At ako! Ako lang naman ang Dyosa ng Barkada namin, oh! di ba dyosa talaga. Actually lahat kami dyosa kung isasali kami sa listahan ng mga sexy goddess di kami pahuhuli, ehermmm si Dap lang pala ang nagkulang sa amin ng height quiet lang ha wag ninyo akong isusumbong pero un ang katotohanan, siya ang pinakamaliit sa aming tatlo, kaming dalawa ni Sofia 5'10". Pang modelo rin ang mga sexy body namin kaya di rin kami magpapahuli sa mga Victoria's Secret Angel.
Limang taon na ang nagdaan.
After ng college graduation nagkahiwa-hiwalay kami, si Dap pinagpatuloy sa Medicine course at sa ngayon nag papractice na sa pagiging Obstetrics & Gynecology sa Stanford University sa California. Nalaman namin na mag-asawa pala sila ni Arvin Miguel Concepcion. Walang nakakaalam sa akin may problema pala ito. Sa huling usapan namin uuwi rin daw siya sa tamang oras.
Nalulungkot ako sa nangyari kay Sofia, buntis pala ito noong maumalis. Wala kaming idea akung sino ang naging boyfriend nito. Sa New York nito nag-masteral, doon niya ipinangak ang gwapong gwapo kong inaanak. 'Hay! kamusta na kaya ang inaanak kong makulit mag-aanim na taon na pala ang batang makulit na yon, sa lahat ng pinopost na picture ni Sofia sa Facebook may naalala akong kamukha ng batang yon pero ayaw kong mag-assume baka napaglihihan lang, kasi patay na patay ang kaibigan niya kay Steve,' anas sa sarili. And speaking of Steve, aba ang loko yon sikat na sikat na. Hindi lang sa Pilipinas buong Asia pa, sino ba ang di makakakilala sa kanya, siya lang naman ang kauna- unahang Asian ang nakapasok sa F1 Series di lang nakapasok . Siya pa ang nanalo sa F1 Series na ginanap sa Europe. At sa nababasa ko at napapanood ko sila pa rin ni Liza, ang anghel na demonyita. If I know kaya kapit tuko ang Lizang yon gusto lang niya ng publicity. Newscaster kasi ang demonyita, bakit ko nga pala pinagtutuunan ang kuwento ng buhay non wapakels ako sa kanya.
At ako eto maganda pa rin ako, hehehe no doubt. Kakapasa ko pa lang ng board sa Civil Engineer Examination and I got first place sa board Exam kaya eto pinag-aagawan ng mga kompanya, parang binding lang yan kung san malaki at maganda ang offer don tayo. Di ako sumunod sa bakas ng mga parents ko na maging musician, oo may hilig din ako sa pagtugtog ng mga music instruments pero ayaw ko siyang gawing karera, kaya eto ako ngayon I'm Engr. Katherine Gwen Cruz. At alam ninyo ba kung san ako nag tatrabaho, guess what? Hihihi! Sa ANDERSON CONSTRUCTION AND STRUCTURAL, CO. at tama ang nababasa ninyo sa kompanya ng aking mahal na Coco Jam na si Tomas Andrew Anderson, third placer siya sa board exam sa Civil Engineer and yes! tama po ang nababasa ninyo ulit pareho kami ng course. At ngayon pareho din kami ng work place hay! sarap ng buhay wala ganong problema sa lovelife. Hahaha lovelife eh! Di pa nga ako sinasagot.
Nandito kami ngayon sa Mindoro, may project kaming ginagawa, kinuha ang team namin ng kompanya ni Arvin para ipatayo ang panibagong branch ng mall ng mga Concepcion. Tskk! grabeng lalaking yon payaman na ng payaman, sa buong Pilipinas na yata gustong magpatayo ng mga mall.
Mahigit na anim na hectar at tatlong palapag ang construction. Inilapag ko ang blue print na aking ginawa I need to check ang bawat detalye ng materyales na gagamitin. At habang ginagawa ko ito kailangan may pampagana.
Sinabayan niya ang kanta ng Aegis na ang title na Halik with dance interpretation hehehe.
Ayoko sana na ikaw ay mawawala
Mawawasak lamang ang aking mundo
Ngunit ano'ng magagawa,kung talagang ayaw mo na
Sino ba naman ako para pigilin ka
She sway her hand in the air and moves her hip to the right and left. Zumba ba ang tawag sa ginagawa niya hmm .. nakakamiss ang dalawang bestie ko sila kasi ang dancer sa amin ako singing talaga. She continues what she's doing, I don't care kung anong klaseng sayaw ang ginagawa niya.
Nasasaktan ako oh, baby
Sa tuwing nakikita ka.....
Naninibughio ako oh, baby
Pag may kasama kang iba
"Pagka't ikaw ang tanging laman ng aking mundo
Ng aking puso, ng aking buhay.......
Ang halik mo, na mi-miss ko
Ang halik mo, na mi-miss ko
Bakit iniwan mo ako ......
Lalo pa niyang ginalingan ang pag giling ng kanyang hips, feel na feel niya ang pag kanta at pagsayaw . Sa sobra ganado niya, inulit niyang kantahin at sayawin ang kantang Halik.
Naramdaman na lamang niya na di lang siya ang tao , pakiramdam niya ay may nanood na sa kanya. At narinig niya itong pumalakpak.
"Wow! Puwede ka nang sumali sa Rock of Aegis, hahaha.", nanigas siya sa kanyang kinatatayuan. Sa sobrang hiya niya ay hindi niya ito nilingon, bagkus ibinalik niya ang tingin sa blue print na nasa ibabaw ng drawing table niya.
"Hi! Kat-kat! How's the drawing? Did you already do the costing? Para makapag request na tayo ng budget sa Finance department. At makagawa na rin tayo ng first billing natin sa mga Concepcion." Ramdam niyang nasa tabi na niya si Drew.
"What are you doing here? Mataray niyang tanong dito. "Puwede naman bukas ko idiscuss", until now di siya makatingin dito, sa sobrang hiya sa nakita nitong pagwawala niya.
"Hmmm.... actually napa daan lang ako dito. Check ko lang naman ang mga ani ng palay sa Naujan. So, I decided to drop here akala ko kasi natapos mo na ang costing. But anyway kung naistorbo kita aalis na ako." Akmang aalis na ito ng pigilan niya ito.
"Wait.... magsnack ka muna ng paborito mong CoCo jam." Alok niya sa binata.
"Sure, alam na alam mo ang favorite ko ha!
"Upo ka muna dyan magpeprepare lang ako," nagtungo na siya sa kitchen.
——
BINABASA MO ANG
Bewitched My Husband To Be ✔️
Genç Kız Edebiyatı"What if kung mawala ang bisa ng gayuma, di loveless na naman ako? Pasaway kasi ang puso kahit i-program or i-reformat di pa rin maalis ang virus di ko pa rin malimutin ka, hindi ko magawa." Gilalas si Katty nang malamang ginayuma ng lola niya si...