"To be rejected by someone doesn't mean you should also reject yourself or that you should think of yourself as a lesser person. It doesn't mean that nobody will ever love you anymore. Remember that only ONE person has rejected you at the moment, and it only hurt so much because to you, that person's opinion symbolized the opinion of the whole world, of God."
― Jocelyn Soriano, Mend My Broken Heart
"Raw love, like raw heartache, could blindside you."
― Jodi Picoult, Salem Falls
--
Chapter 5: "TWEETY BIRD OR BIG BIRD"
Naramdam an lang niya may humahaplos sa kanya mukha, nakatulog na pala siya dito sa lighthouse. She slowly open her eyes, medyo blurr pa ang paningin niya naramdaman na lang niya na umangat siya, may nagbuhat na pala sa kanya. Nang na ajust na ang kanya paningi nakita kita si Gail pala ang nagbuhat sa kanya. Sinubsub na lang niya ang kanyang mukha dito, akala niya si Drew ang nagbuhat at naghanap sa kanya. Di naman lang nag-aalala kahit kaunti, kahit pakitang tao, kahit bilang kaibigan. She pretend that she still sleepy ayaw niyang makita siya ni Gail na naiyak.
"I love you Kathy sana ako na lang para di ka na masaktan pa..." He said whispering.
"Hmmm... " he sighed. "I Know Katty you already awake... I feel your tears on my shirt," his complain.
""What did you says? Payot.....Di naman baka uhog ko lang yon tumulo sa t-shirt mo..."
"Nothing! If you want to nap again go ahead...Ano na ang nangyari sa'yo at bigla ka nalang nagtatakbo ha?" he asks.
"Wala trip ko lang ... boring kasi ung contest," she pouted her lips.
"Kagabi pa kaming naghahanap sa'yo di ka namin makita, lahat ng kami walang tulog dahil sa kakahanap sa'yo lalo na ang kuya Clark mo." sermon nito sa kaniya.
"Sorry po." iniangat niya ng kaunti ang kaniya mukha para makita ang kausap. "Gail, pasensya ka na, hihingi na lang ako ng sorry sa kanila. Baba mo na ako."
"Buti naman kasi ang bigat mo na!" reklamo nito.
"Ah.. ganon!" kiniliti niya ito. Pilit iniiwas ni Gail ang lahat ng ginagawa ni Katty, alam na alam nito kung san kiliti niya. Nagpahabol na lang siya dito para di maabot ang kaniya tynga. Pasaway talaga at ang kulit ng babae ito.
Hinabol ni Katty si Gail, gugustong gusto niya laging hinahawakan ang tynga nito alam niya dito malakas ang kiliti ng binata, nang naabutan niya ang binata sumampa siya dito sa likod na ito at hinawahakan ang tynga nito.
"KATHY!" sigaw nito muntik na sila mag out of balance. "Ikaw talaga di ka pa rin nagbabago buti na lang di na ako yong batang payatot noon na lagi mong niloloko," lumingon ito sa side kung san nakasungaw ang kanyang mukha sa balikat nito.
"Payatot ka pa rin kaya.... " asar niya dito.
"Gwapo naman...Kung payatot ako di kita mabubuhat ang tataba mo mo kaya..." asar na balit nito. Inismiran na lang siya ang binata.
"Mataba ako? Sobra ka sexy at dyosa ako kaya!" aniya na nakasimagot. Umayos siya sa pagkakasampa dito para di mahulog,
"Wag kang malikot... alam mong ang bigat mo na tapos lilikot ka pa.."
Nakarating na sila sa resthouse na kinuha nila, sumalubong agad ang Kuya Clark niya, bumaba na siya sa likod ni Gail at yumapos siya dito. Sa bandang kanan nakita niyang si Drew at Ynah, di man lang nakitaan kung nag-aalala ito sa kaniya. Pagbalik natin sa Manila humanda ka gagawin ko na ang dapat gawin.
BINABASA MO ANG
Bewitched My Husband To Be ✔️
Chick-Lit"What if kung mawala ang bisa ng gayuma, di loveless na naman ako? Pasaway kasi ang puso kahit i-program or i-reformat di pa rin maalis ang virus di ko pa rin malimutin ka, hindi ko magawa." Gilalas si Katty nang malamang ginayuma ng lola niya si...