BMHTB10: JUST ONE KISS

5.2K 126 9
                                    

KAT POV

Isang linggo na ang lumipas di na nagpakita o nagparamdam lang si Drew sa akin kahit dito sa site. Kapag kailangan ko ang mga approval niya o may kailangan pa pirmahan nagpapadala na lang siya ng representative para gawin. Wala na rin siya balita after ng incident nangyari sa bahay nila. Naalala niya ang katangahan na ginawa niya. Sabi na nga di totoo ang gayuma yon. Aisstt.. nagpapaniwala pa kasi ako kalokohan ng lola. At ko naman si tanga naniwala naman.

"Tanga talaga!" Sabi niya sarili habang kinakatok ang ulo niya.

Napalingon siya sa mga worker nila at na pansin niya lahat nakatingin sa kaniya. At biglang nagtawaan ang mga ito.

"Capital O.M.G.! Anong kagagahan ang ginagawa niya ngayon sa sarili? Nakakahiya!" Napapailing na lang siya bago tumingin ulit sq mga ito. "Kayo ha! Na gagandahan na naman kayo sa akin ano? Kaya ganyan kayo makatitig sa akin?" She put her two hands to her waistline. "Hala trabaho na di ako kakanta para sa inyo. Katulad ng sinabi ko kapag di nagpunta si Coco Jam ko walang concert dito"

"Ikaw talagang bata ka wag mo nang hintayin ang taong ayaw magpahintay sa'yo. Diskeng bata ito kagandang ganda humabol ka sa lalaki?" Sabi ni Mang Ben.

"Ouch! Ang sakit sakit naman Tatay Ben." Inilagay niya ang isang niyang kamay sa may kaliwang dibdib at mahinang hinampas niya.

"Ganon talaga anak kapag nagmahal ka laging magkadugtung na sakit. Kaya kung ako sa'yo hangga't kaya mo pa umiiwas ka na. Payo ko lang sa'yo." Sabi nito.

"Tatay Ben, mahal ko eh!" Ani ko.

"Mahal ka ba niya?" Balik nitong tanong.

Di na ako nakasagot sa tanong nito. Sa totoo tama naman silang lahat. Ako lang ang nagmamahal kay Drew. And Drew loves Ynah. At ang Ynah na yon, she felt na ginagamit lang niya si Drew. Kaya pursigido siyang makuha ang atensyon ng binata.

"Tay, alam naman ninyo na one sided love kami di ba? Tskk.. nagtanong pa kayo." Nagkakamot si Tatay Ben ng ulo. "Tay, wag masyadong kamutin baka lalo walang na carabao grass ang toktok ng ulo ninyo.' Biro ko dito. Narinig na lang namin nagtatawaang ang ibang mga worker sa binitiwan biro ko.

"Ikaw bata ka buhok na naman ang nakita mo." Natatawa na sabi nito sa akin. Binalingan nito ang mga trabahador. "Kayo anong tinatawa tawa ninyo sige trabaho. Di yon nakikinig kayo ng usapan ng ibang tao." Saway ni Tatay Ben sa mga ito.

"Naku manong paano po di namin naririnig e ang lakas ng kwentuhan ninyo ni Ma'am." Sagot ng isang workers. At nagtawaan ulit.

Masaya ang buong araw puro biruan. Naging magaan ang mga trabaho namin. Kaunti na lang at nabubuo na ang building. After nito finishing na lang at mapipinturahan. Mag turn over na ako sa nga humahawak ng design o sa mga architect. Kapag ganon magiging maluwag na ang schedule niya.

At tamang tama darating si Dap. Makakapagbonding time kami. Pasaway ang kuya Clark niya siya pala ang tinutukoy ni Bessy na masugid na manliligaw. Masyadong malihim si kuya Clark. Akala niya di nito malilimutan ung batang babae pinangakuan na pakakasalan niya. Asan na nga pala ang batang babae yon. Halos magkasing edad kami. Ang pagkakatanda ko medyo petite ang babae yon. Bakit ko ba na isip ang childhood sweetheart ni Kuya.

Naramdaman niyang nag vibrate ang phone. Silip niya muna kung sino ang tumatawag. Unregistered number.

"Hello Ma'am Kathy!" sabi ng nasa kabilang linya.

"Huh? Sino ito?" Tanong ko dito.

"Ma'am di na po ba ninyo ako na tatandaan? Ako po yung kasambahay ni kuya Andrew po." Ani nito sa kaniya.

Bewitched My Husband To Be ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon