Chapter 8: BASTED
KATTY POV
Busy ang lahat sa pang ilang araw na naming ginagawa ang pagbubuhos ng mga samento sa bawat pundasyon ng building. Ilang buwan na rin ang nakakalipas di pa rin niya kayang simuraan na gawin na gayumanhin si Drew. Oo may pag kadesperada siya pero kung iisipin ko ang mga consequence na puwedeng mangyari natatakot rin siya.
Napansin niya kanina pang tulala si Drew ayaw niyang itong lapitan. Napapansin niya lately ang madalas na pagsigaw nito sa mga workers naming kaunting pagkakamali sisinghalan agad niya. Di ito katulad ng dati na mahaba ang pasensya. Pero di niya kayang tiis ang kaibigan kaya nilapitan niya ito.
"Drew water?" Alok ko dito.
Tumingin lang ito sa'kin at kinuha ang bottle ng mineral water. "Thank you."
"Ahmm.. May problema ba Drew? G-gusto mo katulad ng dati." Tumigil muna ako sa aking sasabihin. Kinakapa ako ang mood ni Drew baka sigawan ako nito. Nang nakita ko na kailangan nito ang kausap don ko lang pinagpatuloy. "Share mo sa'kin katulad ng dati. Alam mo naman andito lang ako para sa'yo di ba." Ngumiti ako sa kaniya I want to inform him na andito lang ako para sa kaniya.
"Puwede bang samahan mo ako mamaya. Mag unwind ulit tayo katulad ng dati." Ani nito sa kaniya.
Buong maghapon nakafocus ang lahat we have time duration para matapos ang mall na ito.
Katulad ng napag-sapan naming magkasama kami ni Drew. Naninibago ako sa sobrang tahimik nito. Napahinto na lang kami isang mall.
"Pwedeng samahan mo ako ngayon gabi Kat-Kat?" Tanong nito sa kanila. Napatingin lang ako dito. "Please lakad lakad lang tayo." Nakita ko sa mga mata nito ang pagiging matamlay.
"Okay, samahan kita" Simpleng sagot ko dito.
Lakad don... lakad dito yon ang ginawa naming dalawa. Ang hirap pala kapag ganito ang kasama mo. Di nagsasalita, di ko alam kung anong problema nito ang hirap tanungin. Naasar na siya sa mga pinaggagawa nito at isang napapagod na siya sa pagsunod dito kaya hinili niya ito sa Timezone. Bumili siya ng token coin. Nakakunot ang noo nito sa mga pinaggagawa niya.
"Sit! No more question Mr. Anderson!" Sabi ko dito. Di na ito nakakibo sa nga sinabi ko. Naglagay ako ng token coin sa karaoke machine at pinili ko ang kanta ni Myrus Ramirez na BASTED.
"Hello mic test. Drew para sa'yo kahit ilang beses mo akong binasted mahal pa rin kita." Natatawa niyang sabi dito.
"Baliw!" Natatawang sabi nito.
"Yes baliw na baliw sa'yo ang puso ko sa'yo." Kinindatan ko siya bago humarap sa monitor ng videoke.
Hindi mo ba ako gusto
Lahat naman ay gagawin para sayo
Ubos na nga ang baon ko
Sa pag-bili ng flower's at lahat ng gusto mo
Sana ang puso ko'y ay tanggapin mo
Sana naman sagutin muna ako
Humarap ako sa kaniya ng chorus ang kakantahin ko. Kahit ilang beses niya akong itaboy mahal ko pa rin siya. Nakita niya madaming tao nagpunta sa puwesto nila. At nanood sa kaniya. I'm not a professional singer like my Kuya Clark and my family but I have a voice na mana ko yon sa Daddy at Mommy niya.
Pero basted na naman ako sayo
Basted na naman ako sayo
Kung hindi kita mahal mapipikon na ako
Ngunit ang puso'y seryoso sayo
At kahit basted na naman ako sayo
Hindi magbabago ang pag-ibig ko
Dahil mahal kita handa akong mag-hintay
Mag-hintay, Pang habang buhay.
Kelan ko ba maririnig ang napaka tamis na oo mula sayo
Ano ba ang sekreto mo
At nahulog sayo ang isang tulad ko
Sana ang puso ko'y tanggapin mo
Sana naman sagutin muna ako.
Lumapit ako dito at hinila sa unahan na parang nag coconcert lang ang peg. Humarap ako dito at nakikita ako na ulit ang dating Drew na palangiti at masayahin. Kaya mas ginanahan ako sa pagkanta. Natatawa na siya sa mga pinaggagawa ko.
Pero basted na naman ako sayo
Basted na naman ako sayo
Kung hindi kita mahal mapipikon na ako
Ngunit ang puso'y seryoso sayo
At kahit basted na naman ako sayo
Hindi magbabago ang pag-ibig ko
Dahil mahal kita handa akong mag-hintay
Mag-hintay, Pang habang buhay
Kahit isang daan beses mo kong basteden
Hindi mag-babago ang aking damdamin
Pero basted na naman ako sayo
Basted na naman ako sayo
Kung hindi kita mahal mapipikon na ako
Ngunit ang puso'y seryoso sayo
At kahit basted na naman ako sayo
Hindi magbabago ang pag-ibig ko
Dahil mahal kita handa akong mag-hintay
Mag-hintay, Pang habang buhay
Kahit basteden mo ko.
Nang matapos ang kanta madami ang nagpalakpakan.
"More miss ang ganda ng voice mo." Narinig niya sa mga taong nanood sa kanila.
"Naku kuya aalis nap o kami." Sabi niya dito. Naglakad na kami palabas ng Timezone. Nagpagkasunduan naming kumain sa isang restaurant.
Nagkukuwentuhan na kami habang pumapasok bigla nagbago ang anyo nito. Sinundan ko kung saan ito nakatingin at nakita ko si Ynah may kasama ibang lalaki. And OMG nagsusubuan pa nga sila. Ang haliparot talaga ng babaeng unggoy na ito.
Naramdaman ko na lang na din a niya katabi si Drew at nakita niya ito kung asan sina Ynah na unggoy at ang kaharutan nito. Kaya napatakbo siya sa mga ito. Kita niyang hawak na ni Drew yong lalaki sa kuwelyo ng damit nito.
"Di ba sabi ko layuan mo ang GIRLFRIEND KO!" Sigaw nito sa lalaki.
"D-Drew huwag dito please." Pabulong na sabi ni Ynah kay Drew.
"Drew!" Awat ko dito nang nakalapit na ako sa mga ito.
"Bakit ko lalayuan ang GIRLFRIEND MO ha?" Nangaasar na sabi ng kasama ni Ynah. "Siya mismo ang nag invite sa'kin para kumain kami dito. Bakit di mo siya tanungin?" Patuloy nitong sabi.
Napatingin kami ni Drew kay Ynah. Kita kong kung paano biglang namutla ito sa mga sinabi ng lalaking kasama.
"D-drew, let me explain... pero di muna sa ngayon please. Nakakagawa ka na ng eksena dito sa restaurant." Pakiusap nit okay Drew.
"Wow Ynah! Okay ka lang huwag mong sabihin kakampihan mo pa yang lalaking yan kesa sa boyfriend mo." Inirapan ko ito.
"Puwede Kat huwag kang mangialam sa gulo naming ni Ynah. Puwede ba umuwi ka na." Nabigla siya sa sinabi ni Drew sa kaniya.
Naiyak siya sa mga sinabi nito siya na ang pinagtatanggol ko ang masama. Nagkatitigan kaming dalawa ng ilang minuto bago ako tumalikod sa mga ito.
---
BINABASA MO ANG
Bewitched My Husband To Be ✔️
Literatura Feminina"What if kung mawala ang bisa ng gayuma, di loveless na naman ako? Pasaway kasi ang puso kahit i-program or i-reformat di pa rin maalis ang virus di ko pa rin malimutin ka, hindi ko magawa." Gilalas si Katty nang malamang ginayuma ng lola niya si...