BMHTB4: DREW

5.2K 154 30
                                    

Chapter 4: "DREW"

KATHY POV

Gusto ko nang matapos ito napapagod na siya sa kakatayo dito sa stage at kakangiti. Arggghhh! ang sakit na ng hita niya. Pero kailangan ngumiti kasi ang guguwapo ng judge, pinakilala ng emcee ang lahat ng judge nakaupo sa harap ng stage.  What the heck!!! bakit andito ang Kuya Clark ko? As in kasama siya sa judges, patay na naman siya nito aasarin na naman siya pag-uwi sa Manila, bakit di niya na pansin ito kanina. Kung ano ano ang pinaggagawa niya kanina, sa ngayon gusto niya ibaon sa lupa ang kanyang buong katawang lupa niya sa sobrang kahihiyaan. Ang Kuya Clark ngayon ang naghahandle ng recording company nila, kung di siya nagkakamali talent nila si Kenneth Tamayo. Pero walang nakakaalam andito ang manyak na yun. 

Wala akong naiintindihan sa mga sinasabi ng emcee, nakita na lang isa isang tinatawag ang mag ito at kung ano mang pinaggagawa ng ibang candidate. Nakita niyang naghihiyawan ang mga tao ng si Ynah na ang nagpapakita ng talent yata itong ginagawa ng unggoy. Talent ba? Parang nangaakit yata, sumasayaw ito ng sexy dancing at talagang nakatingin pa ang Coco Jam ko at mukhang nag-eenjoy sa pagsasayaw ni unggoy. Aistttt! grabe kapag ako naka simangot siya at kapag si unggoy na malandi masaya siya. Ang sakit sakit kapag ako di niya nagugustuhan ang ginagawa ko argghhhhh! gusto na niya itong sigawan na umalis na sa harapan ng stage aba para lang na sa kabaret kung magsayaw.  Nakatuon ang tingin niya kay Drew at tagalang masaya ito mukhang proud na proud sa mga pinagagawa ng unggoy na malanding girlfriend niya.

Di niya napansin na tinatawag na siya ng emcee kung di pa ito lumapit sa kanya.

"Ehermmm! candidate number eight andito ka pa ba?" tanong nito sa kanya.

"Sorry, na block out lang ako di akalain mag talent portion pa." mataray niya sagot, asar siya eh! kaya pasensyan na siya.

"Ay! ang taray ni Beauty," aniya nito sa kanya pero pabirong pabalik parang sanay na ang emcee bakla sa mga ganitong scenario. "So.. anong ipapakita mong talent lahat siya nakapagpakita na. Ikaw Beauty ano ang kaya mo?" tanong nito sa kanya.

Ah... talent pala ang mga ginagawa ng ibang akala niya nag lalaro lang sila, tskkk...

"Guitar please...," sagot niya dito.

"Wow! kakaiba ngayon ang ipapakita ng ating candidate. Yes! We have." sumenyas ito sa may bantang tabihan ng stage, andon ang mga banda tumutugtug kanina.

May isang member ng banda ang umakyat para ibigay sa kanya ang guitara, set na rin ang mic at naglagay ng high chair para upuan niya. Tinest niya muna kung ok ang mic pati na rin ang guitarang gagamitin niya.

"Ehermmm.... I want to dedicate this song to my Coco Jam." nakatingin siya sa gawi ni Drew. Nagkatingin sila pero yun pa rin ang reaksyon na pinakikita niya sa kanya di ito masaya makita siya sa ibabaw ng stage, hmmm... bahala siya wapakels ako. Napatingin siya sa gawi ng mga judge, nag-uusap usap ang mga ito. Nang nagtama ang mata nila ng kanya Kuya Clark kumindat ito sa kanya, alam niya pinalalakas nito ang kanya loob at alam ng Kuya Clark ang pagtangi niya kay Drew. Sinimulaan na niya ang pagtipa ng guitara.

Drew looks at me

I fake a smile so he won't see

What I want and I need

And everything that we should be

I'll bet she's beautiful

That girl he talks about

And she's got everything

That I have to live without

She fakes her smile to Drew, Drew doesn't see her true feelings toward him . She doesn't want to be a "hadlang" to the guy and the girl's relationship, but she is in love with Drew that much and that Drew can't love her back.

Drew talks to me

I have laugh 'cause it's just so funny

I can't even see

Anyone when he's with me

He says he's so in love

He's finally got it right

I wonder if he knows

He's all I think about at night

He's the reason for the teardrops on my guitar

The only thing that keeps me wishing on a wishing star

He's the song in the car I keep singing

Don't know why I do

Drew walks by me

Can he tell that I can't breathe?

And there he goes, so perfectly

The kind of flawless I wish I could be

Because she's so in love with Drew, she can only see him even if there are tons of persons. This matches with the quote, "Love isn't blind."  Madami naman nanliligaw sa kanya pero si Drew pa rin ang gusto niya walang iba. Even if she and Drew can't be together, She wants the girl that he loves to love him back because she love him so much. Her tears drop to her face and she cannot stop.

Di na niya tinapos ang kinakanta, ibinaba na niya ang guitara at tumakbo na siya pababa sa stage. Di niya alam kung san siya napadpad basta dinala na lang siya ng mga paa niya sa isang lugar na walang ka tao tao. May nakita siyang isang lighthouse, di niya alintala ang may masamang mangyayari sa kanya at umakyat siya sa pinakamataas na lugar nito at naupo siya na nakatanaw sa langit. Naalala niya ang mga sinabi ni Drew sa kanya.

"I love her,Kat. So please understand kung napapansin mo di nakita kinakausap."

She wants to be alone. She wants to think if she needs to fight or not. Kita niya kung paano titigan si Ynah ni Drew may pagmamahal at magpag-aalaga. Magkaiba nga sila at malinaw ang sinabi nito na mahal siya nito bilang kaibigan.. bilang bestfriend. 

She was devastated right now, ang tagal na niyang inalagan ang feelings niya dito. Since Grabe five pa sila crush na niya ito di niya akalain taga Mindoro pala ang angkan ng mga ito lalo na kami napalapit noong nag bakasyon siya sa Mindoro at family friend pala ng Lolo niya ang Daddy ni Drew. Kaya tuwing school break lagi siya sa Mindoro kasi alam niya umuwi ito para tumulong sa pamamalakad ng mga negosyo nila don, kahit may construction company sila sa Manila , sa Mindoro may malawak silang lupain na puro palayan, rambutan at lansones. Sa mga Lolo ko sila nag papagiling ng palay kaya nagkakilala sila at naging kalaro kapag andon siya. Naging magbestfriend silag dalawa.

Inalala niya ang lahat lahat ng magandang alala nila, noong hinabol sila ng aso kasi umakyat sila sa puno ng mangga ni Ka Carding pagbaba namin naka ambang na ang aso kaya sa takot napatakbo na lang silang dalawa. Noong naliligo sila sa ilog wala silang pakialam kung nakabrief lang si Drew at naka panty at sando siya, basta makaligo sila, pag-uwi nila may pingot sila sa Lola niya kasi basa na naman ang kanya damit. At naghahanap kami ng palakang bukid sa palayan kahit putik na putik sila masayang masaya silang dalawa. Sa mga alala na yon don siya humugot na lakas na pagdating na araw magiging asawa siya ni Drew.

Naalala niya ang mga sinabi ng Lola niya, no choice siya gagawin niya ang lahat para mapasakanya lang ang binata. Kailangan niya magplano kung paano siya makakakuha ng b_lbol nito.

Nakakita siya ng isang kahon at humiga siya dito, nag-iisip siya kung ano ang puwede niyang gawin para makakuha, kailangan maging matagumpay siya at maging mainggat sa lahat ng gagawin niya. Namimiss tuloy niya sina Dap at Sofia wala tuloy siyang partners in crime. Humanda ka magiging ........akin ka!

YOU BECAME MINE MR. TOMAS ANDREW ANDERSON.  By hook and by crook. He will be MINE. Di na siya papayag.

Hindi na niya kinaya ang pagod kaya nakatulog na siya sa kakaisip.

——


















Bewitched My Husband To Be ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon