Chapter3: Bikini Battle
KATHY POV
Isang van kami, we approaching right now at Puerto Galera. From Calapan City we have one hour and half of travel by land. Masaya sana kung walang mga kasamang unggoy buti na lang ung isang unggoy naglambitin na papuntang Manila at may biglang trabaho, pakialam sa buhay nila. Kanina ko pang tinitingan ang Coco Jam ko at ang unggoy na Ynah bitch. Napasimangot na lang siya na talagang siniksik ng haliparot na unggoy ang buong katawan nito at talagang inamoy amoy pa, arghhhhh. Ako lang ang puwedeng gumawa non walang iba. Buti na lang kasama niya si Ella na pinsan niya, siyang kaharutan ni Ken sa pinakadulo ng van, andito kasi ako sa driver seat at si Gail ang nagdadrive. Sina Camille at Arvin nasa pangalawa sa huli at sina Drew at ang unggoy na malandi nasa likod lang nila, hmmm... buwisit. Naalala ko ang napag-usap namin ni Lola.
Flashback
Nang nakauwi na ako sa bahay ng mga Lola di ko maiwasan magdabog, sa sobrang asar sa mga narinig niya. Ang sama ng loob niya kay Drew , #CocoJamKo, ang tagal ko nang nagpapansin never niya akong tinawag na Babe? Honey? Darling? Sweetheart? At buwiset, he owned me as his baby sister! For pete's sake , di ko siya kapatid, at ayaw ko siyang maging kapatid..... buwisit talaga...
Isinalampak niya ang sarili sa isang sofa pang isahan at nag-isip kung pano niya agawin si Drew kay unggoy na Ynah na yun .
Di alintana ni Katty kanina pang nakatingin ang kanyang Lola. Mula ng dumating ito na padabog nagbukas ng pinto at pagsalampak sa sofa.
"Apo! Anong problema at bakit biyernes santo ang pagmumukha mo?
"Buwisit .... kasi naman Lola eh! May unggoy na dumating tapos nalaman ko sila na pala ng unggoy na yon, arrgggg......" Nagsusumbong sa kanyang Lola na parang inagawa ng candy.
"Huh? Sino ba ang kaaway mo bata ka, wag ka nga magpapadyak dyan at nasisira ang beauty mo para kang batang inagawa ng candy."
"Kasi naman Lola... si Coco Jam ko nakain na ng unggoy na malandi." Nakangiwing sa sumbong niya sa Lola niya.
"Na kain? Unggoy na malandi?" nawiwierduhan tanong ng kanya Lola sa kanya. "Umayos ka nga pananalita kang bata ka di kita maintindihan."
"Makinig po kayo mabuti ha! Si Coco Jam ko, si Andrew ko!"
"Anong problema sa Coco Jam mo?"
"La, naman sabi ko makinig muna kayo po, mamaya na kayo magtanong ok po ba?"
"Ok, sige tuloy!" naiiling pagsangayon.
Habang nagpapaliwanag siya sa kanyang Lola tumayo siya at naglakad pauli uli sa harapan nito. "Si Coco Jam ko o si Andrew ko, kinakain kanina ng unggoy na malandi na ang panglan Ynah na classmate namin noong high school. At ngayon andito sila para magbakasyon, ang sakit sakit Lola sa harapan ko pa talagang naglalambingan ang hudas at itong Coco Jam ko tuwang tuwa, sayang saya pa."
Natatawa siya sa inaasal ng kanyang apo, di niya maintindihan bakit naghahabol ito sa kababata nito eh! maganda naman at matalino. Pagmatalino ang tao pagdating sa pag-ibig nasa talampakan ang utak, kaya ang kanyang apo ang utak nasa talampakan tskkkk...
"At isa pa na laman ko sila na pala, parinig na parinig ko ang tawagn nila "BABE" yuckkkk parang piglet lang ang dating." Napansin ni Kat di nakikinig ang Lola niya."La, nakikinig po ba kayo?"
"Oh! anong problema don apo?"
"La, alam naman ninyo bata palang ako pangarap ko na si Andrew ang mapangasawa ko, I want to be come Mrs. Tomas Andrew Anderson." Tinabihan na niya ang kanya Lola sa sofa.
BINABASA MO ANG
Bewitched My Husband To Be ✔️
ChickLit"What if kung mawala ang bisa ng gayuma, di loveless na naman ako? Pasaway kasi ang puso kahit i-program or i-reformat di pa rin maalis ang virus di ko pa rin malimutin ka, hindi ko magawa." Gilalas si Katty nang malamang ginayuma ng lola niya si...