Craving Phoebe - Chapter 31

5.3K 10 0
                                    

Napabuntong hininga si Phoebe habang double time siyang nagbe-bake ng mga orders niya ngayong araw. Sa sobrang busy niya hindi na nga niya masundo ang kanyang anak sa kanilang school. Kahit anong pilit ko sa kanya na bilhan ko siya ng sasakyan kahit second hand lang, ayaw niya talaga. Gusto niya sariling pera daw niya ito at hindi galing sa akin. May pagka-stubborn din talaga ang isang 'yon, parehong-pareho sa kanyang ama. Im in my early 30s, and I am a divorced woman. Asawa ko ang ama ni Silver na sumama sa isang babae na mas matanda sa kanya at ubod ng yaman. Gusto nitong isama ang kanyang anak para tumira sila sa ibang bansa pero hindi ito pinayagan ng babae nito kaya siya ang naiwan sa akin. 

Pinagpapasalamat ko naman yon dahil mag-iisa na lang ako and I really dont like to be lonely. Kaya nga ako nag-asawa dahil nawawala na ako sa kalendaryo at tinanggap ko ang dati kong asawa kahit pa may malaki na siyang anak. Pero hindi pa pala siya kuntento sa akin. Sino ba naman kasi ako? Isang cook at baker na may catering business. Nagde-deliver din ako ng aking baked goods sa mga coffee shops at masasabi kong marami akong loyal customers at network. 

Magiging busy din ako sa next week dahil isang linggo ako sa isang resort para mag-cater ng isang event doon. Next week din ay semestrial break ng school kaya may makakatulong ako sa catering, although may staff naman ako. Mas mabuti na rin na isama ko si Silver para hindi siya ma-bore. Sinabi kasi ng mga kaibigan ko na may balak silang magbakasyon kasama ang kanilang baby boys. Ang lalandi talaga ng mga yon pero hindi ko naman sila jina-judge. Hindi ko lang kasi in-expect na magkaroon sila ng relasyon sa mas bata sa kanila at sa stepsons pa nila. I am happy for them kasi masaya naman din sila and they can be pleased every single day. Doon talaga ako naiinggit, ilang taon na rin ako na tigang dahil hindi na ako nakipag relasyon pa sa ibang lalake. The reason? Ayoko ng iwanan ulit at may feelings din ako sa aking stepson. 

I know its bizarre to like him na itinuturing ko na rin na anak. Pero nagsimula lahat na ma-develop ang feelings ko nang may nagawa akong pagkakamali na sinamantala ako. I dont like to go into details pero ayokong masira ang future niya. Mas mabuting ituring na lang niya akong guardian niya at kung anuman ang magiging desisyon niya sa buhay, I will just be here to support him. As his mother, guardian and a friend, at hindi pwedeng higit pa doon. Takot na rin kasi ako na masaktan ulit, I mean how long will he be interested in me pag pumasok nga ako sa ganong relationship kasama niya. Naiinggit nga ako dahil malakas ang loob ng mga kaibigan ko. As long as their happy naman wala akong problema doon. 

Nagulat ako at muntik ng mapatili nang bigla na lang may malalaking braso na yumakap sa akin mula sa likod. Amoy pa lang niya, alam ko na kung sino yon pero hindi ko man lang siya napansin na nakauwi na siya mula sa school. Kanina pa ba siya dyan? Bahagya akong nanginig nang inamoy niya ang aking leeg at dinilaan niya pa ito ng konti. Humigpit ang hawak ko sa rolling pin na hawak ko dahil nagsisimulang uminit ang aking katawan. 

Gustong-gusto ko talaga ang reaction mo, mommy. Tukso niyang sabi mula sa tenga ko. Para naman akong nagising sa kanyang boses at agad akong humiwalay sa kanya. Nakita kong lumungkot ang kanyang mukha na may halong inis sa aking ginawa. 

Kanina ka pa ba, Silver? Hindi ka man lang nagsasabi, kalmado kong sabi but deep inside. desire hits my body and it wants him, my stepson na sobrang gwapo naman talaga. Hindi lang siya gwapo, hes an athlete, smart dahil part siya ng honor roll kagaya ng kanyang mga kaibigan. I am just so proud of him sa kanyang mga achievements habang lumalaki siya. All I can do is support him pero makulit din naman ang batang ito. Hes acting like we are okay, well in fact sinamantala ko ang pagkakataon at may nangyari sa aming dalawa. 

Bakit gulat na gulat ka, mommy? Ayaw mo na ba akong umuwi rito? Nagtatampo niyang sabi at lumapit naman ako ng konti sa kanya. Hinawakan ko ang kanyang mukha at nakangiti akong tumingin sa kanya. 

Of course gusto ko na umuwi ka rito. I get lonely pag wala ka Im sorry sa reaction ko, ginulat mo lang talaga ako. Hindi siya sumagot pero nagulat na lang akong nang bigla niya akong hilahin palapit sa kanya at hinalikan ako. Namilog naman ang aking mga mata at sobra kong pinigilan ang aking sarili na huwag tumugon. Malakas ko siyang itinulak at napakamot naman siya ng kanyang ulo. Silver, ano ba? Sinabi ko ng huwag mo ng uulitin yon. Inis kong sabi sa kanya.

Its just a kiss tsaka may nangyari din naman sa atin. Gusto mo nga ang halik ko lalong lalo na ang pagpapaligaya ko sayo habang nasa ibabaw ako ng katawan mo. Tukso niyang sabi at uminit naman ang aking mukha. 

Ilang beses ko bang sasabihin na nakainom ako? I was so devastated dahil approved na ng judge ang divorce namin ng Papa. I know I said some things and I took advantage of it dahil bata ka pa. That cant happen again. 

It will happen again. Alam ko na gustong-gusto mo ang nangyari sa atin. Kaya nga ako nandoon nong time na yon para kalimutan mo siya. He doesnt deserve you anyway, pera lang ang mahalaga sa kanya. Pero ako mommy, mahalaga ka sa akin at gusto ko na ituloy ang nasimulan natin. Napailing naman ako at tinalikuran ko siya. 

Ang mabuti pa, magbihis ka na. Tatawagin na lang kita pag kakain na tayo ng dinner. Pag-iiba ko ng usapan. Narinig ko ang malakas niyang pagbuntong hininga at mabigat ang mga paa niyang lumakad palabas ng kusina. 

Wala lang ba sayo ang nangyari sa atin? Tanong niya na may hinanakit sa kanyang boses. Napapikit naman ako at tiniis ko ang aking nararamdaman. It was a very special night for me, but it should have never happened. 

Ayoko ng pag-usapan yan, Silver. Magbihis ka na! Sabi ko lang sa kanya. 

Dont even bother calling me, hindi ako gutom at ayokong harapin ka. Parang wala lang kasi ako sayo! Galt niyang sabi. Hinarap ko naman ulit siya pero mabilis siyang nag-walk out. Tinawag ko ang kanyang pangalan pero hindi niya ako pinansin. Napahawak naman ako sa aking noo kahit may harina pa ang aking kamay. Pinahiran ko ang tumulong luha sa aking mata gamit ang apron. Kung hindi lang sana nangyari yon, sana hindi kami magkakaganito ngayon. Silver is very important to me pero ang gusto niyang mangyari ay hindi talaga pwede! Even though its frustrating, kailangan kong maging matigas. He's young, eventually, magsasawa din siya sa kakakulit sa akin. Pero habag iniisip ko na makakakilala siya ng babae, parang may tumutusok sa puso ko. Iwinaglit ko ito sa aking isipan at tinuloy na lang ang aking ginagawa.              

MOMSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon