Chapter 33

4.7K 8 0
                                    

Ilang araw na ang nakalipas at sa pagdaan ng mga araw na yon, malimit na kaming mag-usap ni Silver. Mula nong umuwi siya ng gabing nagkaroon kami ng pagtatalo, at umalis siya, nag-iba na ang pakikitungo nya sa akin. He was so cold and distant. Kinakausap niya lang ako pag may kailangan siya o may activity sila sa kanilang school. Ni hindi na nga niya ako iniimbita na manood ng kanilang basketball games. And one time nang dumaan ako sa kwarto niya may narinig akong kausap niya, may boses ng babae at mukhang naka-loudspeaker ang phone niya. He was playing with his guitar at hangang hanga naman ang babae na kausap niya sa kanyang phone. Masakit, dahil dati rati, ako ang tinutugtugan niya ng gitara. Sobrang sakit, pero kailangan kong magtiis dahil ito ang gusto ko at ito rin ay para sa ikabubuti niya. 

Mas mabuting mawala na lang kung anuman ang nararamdaman niya sa akin kesa naman na umasa pa siya. Itinuloy ko na lang din ang aking normal routine, inabala ko ang aking sarili sa aking cater business at pagbe-bake ng mga pastries para sa coffee shops na umo-order sa akin. After a week, semestrial break na nila at pumunta na kami sa resort kung saan ako magke-cater. 

I was wearing a summer dress, beach hat, sunglasses, and sandals on my feet habang nakasakay kami sa van at si Silver ang nagda-drive. Tahimik lang kaming dalawa at kumakain naman ako ng dried mangoes na binili ko sa isang convenience store sa gasolinahan. Kung minsan, sumusulyap ako sa kanya at naka-focus lang naman siya sa kanyang pagda-drive. Hindi mapagkakaila na kamukha niya ang kanyang ama pero mas malakas ang appeal niya, gwapo din naman ang dati kong asawa kaya nga siya nagustuhan ng isang mayaman na matrona. Hindi ko naman ito masisisi dahil marami itong pera. Nagpapasalamat na lang talaga ako at hindi niya isinama ang anak nito at baka sunod siyang pagtripan ng matandang babae na yon pag nagsawa na ito sa dati kong asawa. 

Nakarating kami sa resort at sinalubong ako ng isang kong kakilala na organizer ng event, at siya ang kumuha sa akin para mag-cater. Nagustuhan niya kasi ang mga luto ko nang minsang mag-cater ako sa isang anniversary party ng isang kumpanya. Kinausap ko siya habang ang staff ng resort ay tinulungan ang aking anak na ibaba ang dinala namin na mga gamit. 

Uy, pasensya na Phoebe, sa rami ng guest dito sa resort, iilan na lang natira na kwarto. Okay lang ba na magkasama kayo sa iisang kwarto ng anak mo? Dalawa naman ang kama doon, sabi nito. Bahagya naman akong natigilan tapos ay ngumiti ako. 

Ayos lang, walang problema sa amin, diba Silver? Tanong ko sa kanya at tumango lang naman ito. Pagod siya sa byahe, siya kasi ang nag-drive. 

Kung ganon, ihahatid ko na lang kayo sa kwarto niyo. Bukas pa naman ang event kaya may time kayo para makapagpahinga. Maaga tayo bukas. Salamat talaga at nandito ka!

Wala yon! Pumasok na kami sa resort at hinatid kami nito sa aming kwarto. Kasunod namin ang staff ng hotel at nagpasalamat ako sa kanila nang ipasok nila ang mga gamit namin. Nagpasalamat din ako sa organizer at iniwan na niya kami. Okay naman ang kwarto, spacious siya at may terrace na may view ng dagat. Pero ang sinabi nitong dalawang kama ay isa na palang king size bed na nasa gitna ng kwarto. Gusto ko sanang itanong kung bakit pero nahiya naman ako, buti nga at maganda ang binigay niya sa aming hotel room. Silver, okay lang ba na dalawa tayo rito? Tanong ko sa aking kasama na parang robot na gumagalaw. Inalis niya ang kanyang sapatos at bagsak siyang humiga sa kama tapos ay pumikit na. 

Gisingin mo na lang ako pag kakain na, mommy. Sabi lang niya.

O-okay Sagot ko naman. Pumasok naman ako sa banyo para maghugas ng kamay at mukha. Tinignan ko ang aking sarili sa salamin at parang tumanda ako ng ilang years sa itsura ko. Ang tamlay lang at may dark circles pa ako under my eyes. Ano ba toh! Paano ko ba aayusin ang relasyon namin ni Silver? Gusto kong bumalik na kai sa dati pero mukhang malabo na mangyari na ito. 

Nang magdi-dinner na ginising ko na siya at agad siyang pumunta sa banyo para maligo. Napaiwas ako ng tingin nang lumabas siya ng banyo na nakatapis lang ng tuwalya at narinig kong nagbibihis na siya habang nakatalikod ako sa kanya. Nang handana siya, lumabas na kami ng hotel room at tumungo kami sa restaurant na may buffet. Kumain kami ng dinner na hindi pa in nagsasalita, hindi ko naman kasi alam kung paano ko siya ia-approach, tsaka tipid na sagot lang ang binibigay niya sa akin. 

Nang matapos kaming kumain, nagpaalam siya na maglalakad-lakad na muna. Sinundan ko lang naman siya ng tingin nang papalayo na siya at bumuntong hininga ako. Tatawagan ko sana ang mga kaibigan ko pero naalala ko na may kanya-kanya pala silang bakasyon kasama ang kanilang baby boy. Si Ebony naman, nag-out of the country kasama ang kanyang anak na nagiging pasaway na rin sa hindi niya malaman na dahilan. Mukhang pareho kami ng dilemma ng kaibigan ko na yon. 

After thinking it through, tumayo na rin ako at sinundan ko ang aking anak. Hindi pwedeng ganito lang kami dahil matagal pa kaming magkasama. Ano bang gagawin ko para magkaayos kami? Susundin ko na ba kung ano talaga ang tunay na nararamdaman ko? Pag ginawa ko naman ito, may pag-asa pa kaya kami? Baka nawalan na nga siya ng interes sa akin dahil may bago na siyang kinahuhumalingan na babae.   

Hinanap ko siya at sinundan ko kung saan siya nagtungo kanina. Tinatawagan ko rin ang kanyang phone pero hindi siya sumasagot. Naglakad-lakad ako malapit sa beach hanggang sa may nakita akong beach house na nagse-serve ng snacks at drinks. Nakita ko din doon si Silver na masayang nakikipag-usap sa isang magandang babae na ka-edad niya. Nanlumo ako dahil kitang-kita ko kung gaano siya ka-interesado at may ngiti sa kanyang labi na matagal ko ng hindi nakikita. Imbes na lapitan siya, mabilis akong lumakad pabalik sa hotel room namin. Wala na talaga kaming pag-asa at kasalanan ko ang lahat ng ito. Natulog ako na mabigat ang aking pakiramdam at umiyak pa ako ng konti. Ganon talaga, pinakawalan ko na at sumuko na rin siya. Kung saan siya magiging masaya, I will support him fully. 

It was in the middle of the night nang may marinig akong mahina na ungol. Gumagalaw din ng konti ang kama at akala ko may katalik na ibang babae si Silver. Dahan-dahan kong iminulat ang aking mga mata at nakita ko siya na nakahiga sa kama. He was half naked at nakalabas ang kanyang malaking b*rat mula sa kanyang pajama pants. Hawak niya ang shaft nito at mabilis na tinataas baba ang kanyang kamay rito. He was panting and I couldn't believe the words that he was moaning. Hindi niya ako nakikita na pinapanood siya dahil nakapikit ang kanyang mga mata. 

Mommymommy PhoebeTake my cumUhhh nasasarapan niyang ungol at sumirit ang kanyang tamod palabas na tumalsik sa kanyang tiyan, hita at kamay. Napalunok naman ako at maingat akong bumangon. Gumapang ako palapit sa kanya, binaba ko ang aking ulo at dinilaan ang kanyang tamod na tumalsik sa kanyang abs. Narinig ko ang kanyang pagsinghap, at nang tumingin ako sa kanya, hindi makapaniwala ang kanyang mukha na nakatitig siya sa akin. I let go of my inhibitions at ngumiti ako sa kanya. 

Let me take care of you, baby boy 

MOMSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon