Chapter 40 - Twin, where have you been?

1.2K 41 7
                                    

"MISS RAMIREZ?! a-anong ginawa mo rito?"

Dilat na dilat ang mata kong tinitigan siya. Saan galing 'yan?! ang bilis naman ata ng response ni Lord?!

"Just wondering around, and you?" she casually replied.

"W-wondering around?!"

"Yeah." halos walang boses na ani nito saka lumakad papunta sa kabilang side ng puno.

"M-ma'am," tumayo ako at nagpagpag para sundan siya. "Miss, seryoso, what are doing here?"

Naabutan ko siyang nakatayong nakasandal sa puno, malayo ang tingin sa kawalan.

She looked at me blanky and I don't have any idea what's on her mind.

"Given that I came here before you, please stop asking me that dumb question.."

What the.

"Given that this place is mine, please, just answer my question, ma'am."

Bawal trespassing dito paano siya nakapasok and the fact na parang ang komportable niya parang madalas siya rito ah.

Everything is not planned. I came here with no idea na nandito rin pala siya. So ano, dinadala niya rin ba asawa niya rito? with that thought I can't help but be bitter. Gawin ba namang dating place itong paborito kong lugar aba hindi ako papayag.

Wala pa rin akong natatanggap na sagot kaya nagsalita na ulit ako.

"With all due respect, miss. If you came here with your husband or whatsoever please paki-postpone dahil hindi ho ito tambayan para sa mag-asawa." malumanay pero may diing paalala ko sakaniya.

Respeto. Ayoko maging third wheel. Baka bigla akong mag-crave sa asawa mahirap na.

Sa pangalawang pagkakataon ay muli niya akong inirapan. Una, sa Cebu. Pangalawa, ngayon.

Tignan mo nga naman, nakikiusap nang mabuti yung tao iniirap-irapan lang ako. Jusko ka ma'am! Wala tayo sa company, miss para ganyan ganyanin mo ko ha!

"Miss, ano bang hindi malina-"

"Could you zip your mouth?"

See? she just cut me off. Ganyan ba talaga pag may asawa na? sumosobra sa kawarkahan.

"Uulitin ko, ma'am baka hindi mo naintindhan, eh. Akin ho itong lugar na ito. So I can do whatever I want, huwag mo po akong ma shut up shut up d'yan. Bawal po ang pamilyadong tao rito except sa single and walang jowa." hindi ako nagpatalo.

First of all, I'm telling the truth and we both know na sa'kin talaga itong tinatapakan naming lupa.

"I'm telling you to shut up to stop spitting stupidity. Now, can you do that for me?"

Ako pa stupid ngayon?

I scoffed sarcastically.

"Why would I listen to you, miss? just for the context, I have all the rights to interrogate you since you're in my property." hindi ko gustong magtunog nanunumbat pero parang ganon ata naging kinalabasan.

One of her eyebrows raised after hearing my statement. Later then, she sighed heavily and gaze at me, not showing any emotions in her eyes.

"I visited alone. Is that what you want to hear?"

Napapahiya akong nag-iwas ng tingin. Oops.

"O-okay?"

Kung kanina ay para akong tinakasan ng hiya ngayon naman para akong elementary na bata dahil sa hiyang bumabalot sa'kin.

Our Impending Sunset (On Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon