1

1.1K 25 0
                                    

"our first meeting"

Justice

"One Iced caramel macchiato double shot to go please." I looked at the girl and nodded at her. She had a dark circle under her eyes, probably because she's working since last night.

I quickly move and prepare her order. May mga iba pang pumasok sa loob ng coffee shop na umupo muna sa table kasama ata ang mga kaibigan nila. They look like this girl too, mga puyat.

Our coffee shop is near at the nearest call center building so automatically lahat ng costumers na meron kami ay mga call center agents. Meron ding agents from other companies.

"Here's your order ma'am." I said and give her the to go cup of Iced coffee. She already paid using gcash kaya naman hindi na ako nag abala pa para suklian siya.

May iba pang nagdatingan at nagorder ng coffee, karamihan sa kanila nakapwesto sa table. Mukhang break time nila base sa dami ng tao.

"Oh Juho kain ka na muna kanina ka pa diyan." I turned my head toward Jiroh, my co-barista. Dalawa kasi kaming duty sa gabi hanggang madaling araw.

"Thank you." Pagpapasalamat ko nang iabot niya sa akin ang pagkain na inorder niya. Nakakain naman daw siya kaya kumain na ako at siya na ang bahala sa mga costumers na mag oorder.

I started eating while Jiroh talking to me. He's doing a frappe.

"Buti talaga natatagalan ko itong trabaho na ito kung hindi ano nalang kayang gagawin ko?" Ang natatawa niyang sabi.

Working student din kasi siya Secondary Education ang course. Kagaya ko working student din but I'm a Law student.

"Buti ikaw kaya mo 'no? Puyat ka tapos hirap pa ng pinagaaralan mo." Sabi niya matapos i-seal ang frappe at nilahad sa costumer na nagbayad in cash.

"Hindi naman mahirap." Ang sagot ko bago sumubo ng kanin ulit.

Sa trabaho namin pwede kami kumain anytime nakakabawas kasi ng antok iyon lalo na ang duty namin starting 10pm hanggang 5am. Mabuti nalang talaga may oras pa ako para matulog dahil hapon naman ang start ng klase namin.

Mabuti rin considerate ang mga teachers ko. Alam kasi nila na working student ako tapos law student pa, hirap 'di ba?

Hindi naman kasi pwedeng hindi ako magtatrabaho paano ko nalang babayaran ang apartment, bills at tuition ko pati pagkain ko? Buti nga may scholarship ako kaya bawas gastos.

I was brewing another grind when the coffee shop door chimed, may another costumer na agad pumunta sa harapan ko para mag order.

Wala si Jiroh dahil nag punta sa banyo kaya ako naman ang magseserve.

"Americano triple shot no sugar please." A man said looking at me like he hadn't had a proper sleep for one week. I'm not a judgemental person but he look worst.

"Sir are you sure triple shot?" I asked. Double shot nga hirap na ako matulog siya pang triple shot and without sugar? Kaba naman palpitate abutin niya. Concern lang ako.

He look at me with his sleepy eyes. Nakabalot din pala siya ng hoodie niya kaya nagmukhang inaantok siya lalo.

"Yes 'cause I fucking needed it." He exclaimed.

At para maiwasan na may magwalang wala pang tulog ay ginawa ko na ang gusto niya. Inabot ko sa kanya ang americano niya at blankong tumitig sa kanya nang abutin niya.

He gave me one hunded. I was going to give him his change when I saw him leaving already.

I feel like a fool standing there while looking at him go outside while holding his change. He just leave like that?

Roses and Champagne :  Blue and GreyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon