Seth
We are pleased to say you passed the final trial of our football team. Please infrom Mr. Chua, your trainor for the upcoming training you'll be in our football team.. Verdant Eagle. Congratulations!
I stared at the email coming from Saint Lalainne Law and Arts School. I can't believe na pumasa ako sa football team nila! I'm gonna be a football player!
"Mom! Oh my god! Mom!" I yelled from happiness that I almost forgot how over reacting my mother was.
Sunod sunod na kalampag ang narinig ko sa baba kasabay ang sunod sunod na yabag pataas bago biglaang bumukas ang pintuan ng kuwarto ko.
I saw mom terrified gaze on me.
"What the effing... What the Hell Seth Martin Ferdinand!?" Hiyaw niya sa akin. Tinakpan ko ang tenga ko dahil sa sigaw niya.
"Ma, chill walang masamang nangyari hehehe," sabi ko na tumawa pa. Pero ang nanay ko masama ang tingin sa akin ngayon ko lang din nalaman na may hawak siyang sandok.
"Eh bakit ka humihiyaw na akala mo may namatay na!" Geez. I feel ashamed. Bigla biglaan din kasi ako sumigaw.
"Sorry po eh kasi mommy look!" Sabi ko sa kanya at tinuro iyomg laptop ko, lumapit siya sa akin para tignan ang email ng school ko.
Nakangiti ako nang bumaling siya sa akin.
"Woah nakapasa ka anak?"
"Yes mom! Official member na po nila ako!" Masaya kong saad. And we both celebrated it, we jump like a fools, ka-vibe ko talaga si mommy eh.
"Congrats pero be careful okay?" Bilin niya sa akin nang humiwalay siya sa pagkakayap sa akin. I smile widely on her. Pangarap ko kasi talagang makapasa sa football team. Gustong gusto ko maging athlete kasi ang cool nila and ang daddy ko dati naglalaro siya ng football.
Sa sobrang excitement ko nasabi ko na magandang balita sa pinakaclose kong kaibigan si Brave.
"Weh talaga ba? Naks naman congrats hahaha sipain mo malakas ah," ang sabi ng gunggong sa akin. Tinawagan ko kasi siya para sabihin lang iyon. Lalo tuloy akong naeexcite noong sabihin niya na ilang araw nalang pasukan na.
Nagtry out ako sa kanila noong vacation, akala ko nga hindi na ako papasa pero nakapasa pa rin naman. Naks galing mo talaga Seth!
Nagsimula ang school year na madalas na akong nasa school dahil sa practice namin. Hindi rin pala biro kung mag handle si coach Chua sa amin.
Narinig ko ang pag pito niya hudyat na break time na namin.
"Rest muna guys bumalik kayo after ng break time." Sigaw ni coach Chua na tinanguan naming lahat. Nagpunta ako sa bleachers kung saan din nakaupo si Brave na may kasamang isang lalaki.
Sa tancha ko mas bata ito sa amin.
"Naks naman boi lakas sumipa ah!" Ngising turan sa akin ni Brave ng makarating ako sa pwesto nila.
"Ako pa," mayabang kong sabi at tinungga ang tubig.
"Oh by the way Seth this is Riley my new friend," pakilala ni Brave sa katabi niyang lalaki na malaki ang ngiti na binibigay sa akin, ngumiti rin naman ako.
"Nice meeting you bro, Seth Martin nga pala," pakilala ko at in-offer ang kamay ko para makipaghandshake sa kanya, inabot naman niya iyon na nakamgisi pa rin sa akin.
"Brave hindi mo pala sinabi sa akin na may pogi kang kaibigan," sabi ng lalaki na muntik ko ng ikasamid. Tumawa si Brave na para bang nagjoke iyong lalaki. Alam ko namang gwapo ako pero the way he said it parang may malisya.
BINABASA MO ANG
Roses and Champagne : Blue and Grey
Fanfic#BL Justice Hostia Lapointe x Brave Claud Foster