"The hurtful truth"
Justice
"I'm sorry Justice. Me and Kuya are so busy." Hinging pasensiya ni Ate Rashne sa akin. Halata naman na nagsisisi siya itsura palang niya. But it was fine. I know they are busy.
"It's okay ate," I told her to assure it's really fine. Hindi ko kasi nasabi sa kanila na umalis kami ni yaya Veron since busy nga sila ni kuya sa trabaho nila. Isa pa hindi madali ang tinatrabaho nila.
I think they lack sleep too.
"Are you really fine ate? You look exhausted." I asked her, naupo siya sa couch at binagsak ang katawan dito.
Sumulpot si yaya Veron galing sa kitchen. Matapos kasi namin siyang masundo ay napag desisyon namin na dito siya sa bahay tutuloy. Hindi naman na siya tumanggi dahil wala naman na siyang ibang pamilya.
"Mag meryenda muna kayo mga anak." Ang malambot na turan nito sa amin at dinala ang tray na bitbit niya. Ate Rashne smiled and thanks her. Naupo rin siya sa tabi nito.
"Tulad nga ng sinabi ko yaya Veron will be our witness. We will take her testimony dahil naipasa na ang re-trial." Ani ni ate matapos uminom ng juice na inihanda ni yaya for us. Tumingin ako kay ate and saw yaya look at her too.
Alam naman na ni yaya ang plano namin at pumayag na rin siya doon. This past few days ay pinagaaralan na nila ate ang mangyayari. Dahil dalawa sila ni kuya na sasalang sa trial ay kumuha sila ng Jury for the re-trial.
Naalala ko matapos kong mameet ang tiyuhin ko ay ang araw din na naopen up ang kaso about Lapointe's couple who died 13 years ago. Kalat iyon sa social media dahil nga hindi rin naman kung sinong tao lang ang mga magulang ko.
Ipinakita pa sa television ang mukha ng criminal naming tiyuhin na tumanggi sa akusasyon sa kanya.
And a week from now on magsisimula ang re-trial.
"So parang debate rin 'yan? Pero this time reality na. May makukulong na once napatunayan na guilty siya?"
It was Brave who asked me that. We are currently in our house. After I got to know my siblings, they decided me to move in with them which I agreed since yaya Veron will be living with us.
And now nandito si Brave dahil... Well nandito ang boyfriend niya.
Lumingon ako sa kanya dahil nagluluto ako ng kakainin namin. Nandoon siya sa may counter nakasandal at kitang kita na pinag iisipan ang sinabi ko sa kanya. Brave's aware about my families whereabouts. Wala naman na akong nilihim sa kanya simula maging kami.
"Yes." Simpleng sagot ko sa kanya kaya niya ako nilingon.
"Dadalo ka rin sa trial?" Tanong niya sa akin at lumapit sa tabi ko para tignan ang niluluto ko. Binalik ko ang mga mata ko sa niluluto ko baka mamaya masunog ko pa.
"Yes. Gusto ko nandoon ako para makaharap ang lalaki na iyon," turan ko.
I know Brave's looking at me worriedly. He already knew about my past. I told him already about me. Simula ng araw na iyon ay tinatanong niya ako kung okay ba ako o kung ano bumabagabag sa isipan ko.
At first I thought our vacation will be full of hang outs since sabi ni Brave nakaugalian nila magkakaibigan na umalis kapag bakasyon, but now he choosed to stay with me, wala namang angal ang parents niya kapag nags-sleep over si Brave rito, may sarili siyang kuwarto.
"Always remember I am here to support you Justice." Malambing na saad nito sa tabi ko. I turned off the stove and that's the signal he can make a move and encircle his arms around my waist.
BINABASA MO ANG
Roses and Champagne : Blue and Grey
Fanfiction#BL Justice Hostia Lapointe x Brave Claud Foster