38

chapter 38

"You received the gift I sent to you?" I am on work. And after almost one week my boss finally shows up himself again! Kakarating n’ya lang and it’s almost eleven in the morning. Wow such a nice, boss. Masama ko s’yang tiningnan. "Wow, is that how you say thank you?"

"Bakit ako magpapasalamat sa’yo? Hindi naman ikaw nag pinta non," I stated, I saw the signature and I know that penmanship damn well! "Baka nga hiningi mo lang yun sa kan’ya, buraot ka pa nama minsan, boss."

"You called me by my title pero sinisiraan mo parin ako." He looked at me flatly.

Tumaas ang kilay ko sa kan’ya, binitawan ko ang ballpen na hawak ko. "Hindi ba totoo?"

Umiwas s’ya ng tingin sa akin, I caught him. Tumikhim pa s’ya. "Part of it."

"Thought so.." mayabang kong saad sa kan’ya, alam ko namang hindi n’ya yun idedeny, just wanted to test him.

Buti na lang hindi ako katulad ni Angel ne nerbyusa na kaunting kaluskos at pagtaas lang ng boses napapaigtad na.

Biglang tumaas ang boses ni Boss kapagkuwan ay parang binabawi n’ya lahat ng sinabi n’ya kanina. "But hey! I work hard for that to get it from him!"

"Aww, I felt so touch. Why would you give that portrait anyway?" I was just curious. "It’s not my birthday and there’s no any occasion related to me."

"Bakit bawal bang magbigay ng regalo kahit walang okasyon?" Rebat naman nito sa akin, nakatitig ito sa kawalan.

"Hindi naman, nagtataka lang naman ako." I shrugged off and then get my pen again to stay working again.

Tumahimik naman ng ilang segundo ang boss ko at hindi pa s’ya umalis kaya alam kong may sasabihin pa s’yang iba and I was right when he stands straight, putting his hands inside his trousers pocket.

"Do you know what’s the difference between women and men when it comes to emotions?" Seryusong tanong nito sa akin.

"No, why do you asked?" Umiling ako sa kan’ya at bahagyang nagtaka.

Kumunot naman ang noo ko nang kunin n’ya ang bakanteng upuan sa kan’yang opisina, akala ko iiwan na ako nitong natatka but then bumalik naman agad s’ya dala yung bakantang upuan n’ya.

"Jiselle, if you don’t know I will let you know," pumwesto s’ya sa harapan ng mesa ko at nagsimulang magsalita. "Women and Men are somewhat opposite when it comes showing their emotions, kung ang mga babae ang dali lang sa kanila na ilabas ang mga gusto nila, expressing what they feel, what they want but somehow we—men—feels the opposite, we tried to hide those emotion because we don’t know how to express it, we’re afraid to be judge, afraid that they might laughed us by showing our feelings and emotions to them, afraid if rejection, and afraid of pain."

"People would immediately talk about how weak we are for showing our emotions, laughed at us because we’ve been rejected that’s why we tend to hide our emotions because we’re afraid. Hindi ko naman nilalahat ah. Hindi mo alam ang taong kaharap mo na walang emosyon, malamig ang titig at walang paki-alam sa sayo ay may marami palang gustong sabihin sa iyo na hindi n’ya lang talaga alam kung paano sisimulan at sasabihin because sometimes women—not generalizing—tend to believe what they believe that they forgot to listen and be one-sided."

"Because they’re also afraid of getting hurt of what will they about to hear, they’re afraid of words and explanations that maybe it would be another lie or another pain. Women are good at expressing but they’re afraid of words and explaining—in short they’te afraid of listening —while Men trying to hide their emotions afraid of rejection and being laughed, that’s how I saw people and that’s the problem I am seeing sometimes."