Chương 98: Xa rời xã hội

10 1 0
                                    

"Nhìn xem, vẫn không làm được."

Dì Giang đã mấy lần thất bại nhưng Nhiễm Anh vẫn kiên nhẫn đứng sau giảng giải.

"Dì, từ này dì viết sai rồi, không có âm mũi phía sau đâu ạ."

"Là vậy sao?" Dì Giang gõ thêm chũ "g" phía sau.

"Đúng, viết như vậy đó."

Nhiễm Anh suy nghĩ một lúc rồi nói thêm: " Dì, hay là dì sử dụng từ điển Tân Hoa đi, trước đây Tiểu Hoa đi học hẳn là cũng có một cuốn trong nhà."

Điều duy nhất cô có thể làm là dạy họ bính âm, còn lại đành phải hy vọng họ có thể tự mày mò.

"Phức tạp quá." Đến lượt dì Chu phàn nàn, chỉ tìm chữ trên bàn phím thôi cũng khó khăn rồi, bà liếc nhìn con gái Tiêu Mỹ Hoa: "Mỹ Hoa, con có định học không, mấy đứa trẻ học chắc là nhanh hơn nhiều."

"Mẹ, sao lại không học? Chẳng những mẹ phải học, sau này bố rảnh rỗi, bố cũng sẽ học."

"Nhưng con học rồi thì mẹ cần gì phải học?"

"Dì Chu, nói vậy không đúng đâu ạ."

Nhiễm Anh thấy dì Chu định lùi bước, không khỏi động viên: "Dì học thì tốt cho dì, Mỹ Hoa học thì sẽ tốt cho em ấy, còn chú Tiêu học thì tốt cho chú Tiêu, mỗi người cần phải tự mình cố gắng."

"Học sử dụng máy vi tính rất có lợi, chẳng những có thể lên mạng xem phim, học kiến thức, còn có thể chơi game và làm quen rất nhiều bạn bè ở nơi khác."

"Tôi chỉ cảm thấy việc này khó quá." Mày mò rất lâu mà không thành thạo, mọi người đều khá chán nản.

"Trên đời làm gì có việc nào dễ dàng, cũng giống như khi bắt đầu học cách làm ruộng cũng sẽ thấy rất khó đúng không?"

Lời nói của Nhiễm Anh khiến dì Chu bật cười: "Sao có thể giống nhau được? Chúng tôi làm ruộng từ nhỏ, còn máy tính thì chỉ mới đụng vào hôm nay."

"Đúng vậy." Dì Giang gật đầu nói: "Ở nhà chúng ta còn không có thiết bị điện chứ đừng nói đến máy tính, làm gì có cơ hội học những thứ này."

"Đúng, trước đây chưa từng học thì bây giờ học. Mọi người nghĩ xem, ngày xưa mọi người phải chạy ăn từng bữa, những năm gần đây, do chính sách quốc gia tốt và sự cố gắng của chúng ta, bây giờ chúng ta có tivi, điện thoại, máy tính và điện thoại di động, đời sống ngày càng trở nên tiên tiến và phát triển hơn. Trong tương lai sẽ còn rất nhiều thứ được phát minh, nếu không học thì chúng ta sẽ bị tụt hậu."

"Tụt hậu thì tụt hậu." Dì Sởkhông thèm để ý: "Dù sao chúng ta cũng đã già rồi, thật sự không theo kịp thời đại."

"Vậy mọi người có muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn không ạ?"

Dì Chu và dì Giang suy nghĩ một chút, họ đều muốn mang đến gia đình cho gia đình một tương lại tốt hơn nên đã dẹp bỏ suy nghĩ tiêu cực.

"Được, vậy chúng ta tiếp tục học."

Nhiễm Anh mỉm cười. Đây chính là kết quả mà cô mong muốn. Hiện nay, nhiều nơi trong cả nước đã bắt đầu có những vùng nông thôn tiên tiến, những làng nghề đặc trưng để hỗ trợ người dân khởi nghiệp, nhiều chính quyền địa phương đã bắt đầu hình thành các ngành công nghiệp ở thôn quê.

KHI RỪNG CAM NỞ RỘNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ